Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Giang: Tội phạm ma túy hoạt động nhiều thủ đoạn tinh vi

Tuyến biên giới của tỉnh An Giang có chiều dài gần 100km, với hai cửa khẩu quốc tế, hai cửa khẩu chính, cùng nhiều tuyến đường tiểu mạch, hàng trăm đường mòn, lối mở qua lại biên giới, là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương nhưng cũng là điều kiện để các loại tội phạm hoạt động.

Trong đó có tội phạm ma túy triệt để lợi dụng vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới vào nội địa tiêu thụ. Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, tình hình tội phạm về ma túy và người nghiện các chất ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Trong những năm gần đây, cùng với xu thế chung của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tình hình tội phạm về ma túy và người nghiện các chất ma túy trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng người sử dụng ma túy tổng hợp ATS dạng Amphetamine, Methamphetamine, ma túy đá có chiều hướng ngày càng gia tăng (chiếm khoảng 75% số người nghiện) và ngày càng trẻ hóa (nhóm tuổi từ 18 đến 30 tuổi chiếm trên 77% số người nghiện hiện nay). Hoạt động của tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, với sự cảnh giác rất cao. Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, đa dạng nhằm trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng như: Lợi dụng dịch vụ chuyển hàng nhanh của một số công ty vận tải hành khách để vận chuyển ma túy, do sử dụng dịch vụ này không cần địa chỉ (chỉ cần số điện thoại) của người giao, nhận hoặc vận chuyển qua đường bưu điện; thường xuyên thay đổi chỗ ở, phương tiện đi lại, điện thoại, nơi giao nhận hàng, sử dụng tiếng “lóng”, ám, tín hiệu trong trao đổi, giao dịch, khi bị phát hiện hoặc truy đuổi thì vứt hàng để phi tang… Từ đó, đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, triệt xóa của lực lượng chức năng.

Cụ thể: theo thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang), đơn vị chịu trách nhiệm quản lý địa bàn luôn phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, các vụ vận chuyển chất ma túy trong thời gian gần đây trên địa bàn có xu hướng gia tăng. Chỉ tính từ tháng 11-2016 đến nay, đơn vị đã bắt giữ 3 vụ với 5 đối tượng vận chuyển chất ma túy, thu giữ gần 40kg cần sa.

An Giang: Tội phạm ma túy hoạt động nhiều thủ đoạn tinh vi - Hình 1

Đối tượng Võ Minh Tâm cùng tang vật 24kg cần sa bị bắt giữ ngày 3-7-2017

Được biết, không chỉ ở địa bàn do Đồn BP cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên phụ trách mà các địa bàn khác trên tuyến biên giới của tỉnh An Giang như Vĩnh Xương, Long Bình, Châu Đốc..., hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới cũng diễn ra rất phức tạp.

Theo đánh giá của Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, bộ đội biên phòng tỉnh, trong những năm gần đây, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn biên giới An Giang không giảm, các đối tượng trong và ngoài biên giới cấu kết với nhau hình thành đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Nổi lên ở một số địa bàn như Om Sà No (đối diện với Đồn BP cửa khẩu quốc tế Sông Tiền), Chrey Thum (đối diện địa bàn Đồn BP cửa khẩu Long Bình), thị trấn Tà Lập (đối diện Đồn BP cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên).

Phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi

Về phương thức, thủ đoạn hoạt động, tội phạm ma túy thường lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập, địa bàn có nhiều bến đò ngang, đường tắt, lối mở qua lại biên giới, lợi dụng việc cư dân biên giới qua lại mua bán, thăm thân, khám chữa bệnh để trà trộn, cấu kết với nhau mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Bên cạnh đó, tội phạm về ma túy đang có xu hướng trẻ hóa. Các đối tượng nghiện hầu hết sử dụng ma túy đá, tập trung chủ yếu ở địa bàn TP Châu Đốc, thị trấn Tịnh Biên, thị trấn Long Bình, xã Quốc Thái...

Các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy còn trẻ nên rất manh động, liều lĩnh; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Tuy không diễn ra một cách “sôi động” nhưng hằng ngày, các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy người Việt Nam vẫn lén lút sang các “điểm nóng” về ma túy ở phía Cam-pu-chia để mua về sử dụng hoặc đem đi tiêu thụ. Chính vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP phải mưu trí, dũng cảm vượt qua khó khăn, thử thách, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy thì mới góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03/CT-BCA-V28 ngày 03/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; kế hoạch công tác phòng, chống ma túy và xử lý người nghiện ma túy; kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 giữa BCA và Trung ương Đoàn TNCS HCM về phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2016-2020; kế hoạch tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; kế hoạch phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy,; ngày quốc tế và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy (26/6)...  

Quản lý các đối tượng nghiện tại địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn

 Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, việc phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong quản lý các đối tượng nghiện tại địa bàn dân cư theo Nghị định 111/CP của Chính phủ chưa thật sự đạt hiệu quả. Do các đối tượng nghiện thường xuyên không có mặt tại gia đình hoặc ở nơi (khu vực) sinh sống mà thường bỏ đi lang thang trong phạm vi xã, phường, thị trấn hoặc đi sang các địa bàn khác để quan hệ với đối tượng nghiện khác, tìm nguồn ma túy sử dụng và để tránh bị cơ quan chức năng theo dõi, quản lý nên việc giám sát của lực lượng chức năng cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

Quy trình, phác đồ điều trị nghiện các dạng ma túy tổng hợp, ma túy đá hiện nay vẫn chưa có. Do đó, việc điều trị cai nghiện cho số đối tượng nghiện dạng này còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả. Chủ yếu các cơ sở y tế chỉ điều trị theo tình trạng lâm sàng thực tế của đối tượng nghiện khi nhập viện, chưa có biện pháp điều trị mang tính cơ bản chung. Hiện nay, đã xuất hiện một số đối tượng sử dụng ma túy đá bị loạn thần đã gây ra hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa có biện pháp xử lý do chưa được hướng dẫn của các cấp thẩm quyền Trung ương.

Việc thu gom, thử test, phát hiện, lập hồ sơ quản lý, giám sát đối tượng nghiện ở cơ sở và đưa các đối tượng nghiện đi cơ sở cai nghiện và đón về địa phương quản lý theo Quyết định 3221/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Nghị định 111/CP, Nghị định 221/CP hiện nay còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu do không có kinh phí thực hiện nên chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế dẫn đến kém hiệu quả.

Cũng theo báo cáo, do công tác rà soát, thống kê người nghiện các chất ma túy còn chưa đầy đủ, chưa đảm bảo tính chính xác, còn sót lọt nhiều đã làm ảnh hưởng đến việc đề ra các giải pháp cụ thể để kiềm chế, kéo giảm. Công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở trong việc quản lý, giám sát, giáo dục đối tượng vi phạm có lúc chưa được thường xuyên, cá biệt còn có tình trạng ngán ngại khi tiếp xúc với đối tượng tệ nạn xã hội; nhất là các đối tượng nghiện ma túy làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh. Nguyên nhân chính là do một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn thiếu sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt đối với các lực lượng liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tuy đã đạt được nhiều kết quả thiết thực nhưng có lúc, có nơi vẫn còn nặng về hình thức, chưa đúng đối tượng, chưa phong phú về nội dung nên chưa đạt được những kết quả như mong muốn.

Khánh Yên 

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Giá heo hơi cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Giá heo hơi cao nhất 63.000 đồng/kg

Tuần qua, giá heo hơi tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg. Dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp diễn trong tuần tới?

Khánh Hòa thu giữ 2.175 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu
Khánh Hòa thu giữ 2.175 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà vừa kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Nha Trang, thu giữ 2.175 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.

Đà Nẵng: Khai trương mùa du lịch biển 2024 với chủ đề “Sóng mùa hè”
Đà Nẵng: Khai trương mùa du lịch biển 2024 với chủ đề “Sóng mùa hè”

Năm nay, chương trình Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024 diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5 với 19 hoạt động gồm chuỗi các hoạt động chính tại Công viên biển Đông, các bãi biển du lịch và chuỗi các hoạt động tại bán đảo Sơn Trà.

Giá vàng hôm nay 28/4: Vàng SJC trụ vững xuất sắc tại vùng giá đỉnh cao nhất lịch sử
Giá vàng hôm nay 28/4: Vàng SJC trụ vững xuất sắc tại vùng giá đỉnh cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 28/4: Cuối tuần giá vàng thế giới neo xấp xỉ mốc 2.340 USD/ounce, trong nước vàng SJC trụ vững tại vùng giá đỉnh cao nhất lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng.

Lai Châu tiêu hủy 400 kg bánh nhập lậu
Lai Châu tiêu hủy 400 kg bánh nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu vừa tổ chức tiêu hủy 400 kg bánh không đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm - hàng hóa nhập lậu.

Tạm dừng thông quan tại 2 cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Tạm dừng thông quan tại 2 cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5/2024, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng hoạt động thông quan tại các cặp cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu, Na Hình - Kéo Ái.