Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An toàn thực phẩm trong siêu thị: Hãy vì quyền lợi & sức khỏe NTD!

Hàng hóa trong các siêu thị, cơ bản bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để ngày càng phục vụ tốt hơn cho tiêu dùng xã hội, có một số điểm cần khắc phục.

THCL Hàng hóa trong các siêu thị, cơ bản bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, để ngày càng phục vụ tốt hơn cho tiêu dùng xã hội, có một số điểm cần khắc phục.

An toàn thực phẩm trong siêu thị: Hãy vì quyền lợi & sức khỏe NTD! - Hình 1

Hàng sạch bị làm khó

Có lúc, có nơi, có mặt hàng còn chưa bảo đảm chất lượng; công tác kiểm tra hàng hóa của các đơn vị cung ứng cho các siêu thị làm chưa được tốt; các thiết bị bảo quản, dự trữ bán ra, đặc biệt hàng nông sản thực phẩm còn chưa được chuẩn hóa, dẫn tới suy giảm chất lượng.

Mối quan hệ giữa những nhà bán lẻ và nhà cung ứng còn những vướng mắc, như: Có siêu thị đòi hỏi chiết khấu cao, chi phí nhập hàng bất hợp lý… Vì vậy, có trường hợp hàng sạch, hàng tốt chưa vào được siêu thị. Trình độ tổ chức kỹ thuật thương mại của cán bộ nghiệp vụ và nhân viên bán hàng còn hạn chế, chưa chuyên nghiệp, vệ sinh môi trường kinh doanh cần tiếp tục được cải thiện ngày càng tốt hơn, những vấn đề tồn tại kể trên cũng xảy ra ở một số các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Muốn siêu thị ngày càng phát triển bền vững, cần phải có những giải pháp cụ thể. Về phía Nhà nước, cần quan tâm đến quy hoạch phát triển hạ tầng của hệ thống phân phối quốc gia, bao gồm phát triển các chuỗi siêu thị, trung tâm thu mua hàng hóa, sàn giao dịch, chợ đầu mối nông sản thực phẩm, trung tâm kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa vùng và các thành phố lớn...

Các nhà đầu tư siêu thị cần là sự thuận lợi trong việc tiếp cận đất đai, nguồn vốn kinh doanh, cải cách các thủ tục hành chính, giảm các chi phí kinh doanh. Ngoài phát triển hệ thống phân phối, cần tập trung phát triển sản xuất những sản phẩm sạch với quy mô lớn để giải quyết đầu vào cho các hệ thống bán lẻ, trong đó có siêu thị. Phát triển sản xuất mạnh mẽ chính là tạo điều kiện để phát triển một nền công nghiệp bán lẻ hiện đại trong tương lai. Cần nhân rộng các mô hình bán lẻ hiện đại, làm ăn bài bản, có trách nhiệm và đầu tư lâu dài trên thị trường Việt Nam.

Có thể kể ra đây một số ví dụ cụ thể. Tập đoàn Vingroup đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào các vùng sản xuất nông sản thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ Vinmart của mình. Ngoài ra, còn hợp tác với hàng nghìn hợp tác xã và hộ nông dân, đầu tư vốn và công nghệ để sản xuất tạo ra những quỹ hàng hóa sạch, cung cấp cho đơn vị và thị trường tiêu dùng.

Năm 2016, một hành động có tính tiên phong và nhân văn đó là họ đã cam kết giảm chiết khấu 0% trong vòng 1 năm cho các nhà cung ứng thực phẩm tươi sống vào Vinmart; đồng thời đã khích lệ các nhà cung ứng giảm giá bán cho NTD ở hệ thống của đơn vị này.

Ở phía Nam, hệ thống SaigonCoop cũng có những hành động tương tự để đảm bảo phát triển hệ thống phân phối hàng hóa sạch, đảm bảo ATTP cho NTD TP. HCM và các tỉnh lân cận. Thị trường bán lẻ Việt Nam cần nhiều hơn những tập đoàn bán lẻ làm ăn tử tế, có thương hiệu như Vingroup, SaigonCoop…

Bảo đảm quyền lợi NTD

Có thể nói, thực phẩm sạch, bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP sẽ là lựa chọn ngày càng nhiều hơn của NTD và là vũ khí cạnh tranh chủ lực của nhiều nhà bán lẻ trong những năm tới.

Nhà nước cần tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm những tổ chức và cá nhân sản xuất và buôn bán hàng giả, vi phạm vệ sinh ATTP để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ những nhà sản xuất, kinh doanh siêu thị chân chính.

Một điều cần lưu ý là chúng ta phải quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường sống của Việt Nam: có nước sạch, không khí sạch, đất sạch… mới tạo tiền đề chắc chắn cho sản xuất rau quả thực phẩm sạch một cách an toàn và bền vững.

Cần có những cơ chế chính sách mạnh mẽ để phát triển sản xuất, chăn nuôi sạch và phát triển hệ thống siêu thị chuyên nghiệp, đồng thời cũng quan tâm hơn đến chất lượng hàng hóa kinh doanh và ATTP của kênh bán hàng truyền thống, nơi mà vẫn còn đại đa số NTD tham gia mua bán hàng hóa. Làm được những điều trên, chính là góp phần nâng cao đời sống và bảo vệ sức khỏe người dân, tạo điều kiện kích thích đầu tư, du lịch ở Việt Nam.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và hành động quyết liệt của các địa phương, sự nỗ lực của các DN bán lẻ, siêu thị, các chợ và của cả NTD, công tác bảo đảm hàng hóa có chất lượng và ATTP sẽ ngày càng có bước phát triển mới theo hướng tích cực, vì quyền lợi và sức khỏe NTD.

Vinh Phú

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.