Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Còn tâm lý cả nể, buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trần Văn Chung cho rằng, tâm lý cả nể, buông lỏng quản lý cũng làm hạn chế công tác xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

THCL - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trần Văn Chung cho rằng, tâm lý cả nể, buông lỏng quản lý cũng làm hạn chế công tác xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

Còn tâm lý cả nể, buông lỏng quản lý an toàn thực phẩm - Hình 1

Ảnh minh họa

Chiều 19/1, chủ trì Hội nghị đánh giá công tác an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, kết quả thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại cơ sở, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, cần thêm nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn để bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Theo Sở Y tế, triển khai thực hiện Quyết định số 38 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại TP. Hà Nội, tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn, lực lượng này đã thanh tra, kiểm tra hơn 3.500 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm 786 cơ sở và phạt tiền 371 cơ sở với tổng số tiền phạt là hơn 1,16 tỷ đồng với các lỗi vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định; không có giấy khám sức khoẻ định kỳ; không rõ nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất, chế biến…

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, việc có thêm lực lượng thanh tra chuyên ngành ở cấp cơ sở đã tăng cường công tác quản lý ATTP đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền.

Các quận, huyện cho rằng, thanh tra chuyên ngành ATTP có hiệu quả và cần phải duy trì và mở rộng. Tuy vậy, một trong những khó khăn vướng mắc đã được phản ánh tại hội nghị đó là lực lượng chuyên trách về ATTP còn mỏng nên gây khó khăn, thách thức không nhỏ cho việc quản lý ATTP trên địa bàn.

Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm ở phường xã chủ yếu là nhỏ lẻ, thường xuyên biến động; chưa kể vẫn tồn tại nhiều chợ tạm, chợ cóc… Bên cạnh đó, tâm lý cả nể  cũng làm hạn chế công tác xử lý vi phạm. Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra vẫn phải đảm nhận nhiều việc cùng lúc nên việc tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành ATTP sẽ khó diễn ra thường xuyên.

Cán bộ đều đã được tập huấn, cấp chứng chỉ thanh tra, nhưng thời gian tập huấn còn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, nên còn sự e ngại; việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau, củ quả, thịt tại các chợ cóc, thức ăn đường phố còn gặp nhiều khó khăn.

Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong đánh giá cao sự quan tâm, sát sao của thành phố đối với lĩnh vực ATTP. Theo ông Phong, những kết quả bước đầu trong việc triển khai lực lượng Thanh tra chuyên ngành ATTP ở cấp cơ sở là đáng ghi nhận.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, công tác ATTP luôn là vấn đề nhạy cảm, bức xúc trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, có lúc, có nơi vẫn còn dấu hiệu buông lỏng trong quản lý ATTP. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Việc thanh tra, kiểm tra cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức và mọi thời điểm trong ngày.

“Năm 2017, lãnh đạo thành phố sẽ cùng chính quyền địa phương tìm ra những cách làm sáng tạo hơn với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ của người dân”, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định.

Theo ANTĐ

Bài liên quan

Tin mới

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm
VN-Index hôm nay: Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán chung hôm nay, ngày 25/4 vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.