Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo chí và mạng xã hội nhìn từ góc độ đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

Ngày 12/10/ 2017, tại KS. Palace, TP. Nha Trang, UBND (Khánh Hoà), Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà,Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo: “Báo chí và mạng xã hội nhìn từ góc độ đạo đức nghề nghiệp của người làm báo”, với sự tham gia của hơn 100 nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí hoạt động trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và các cơ quan báo chí địa phương.

Báo chí và mạng xã hội nhìn từ góc độ đạo đức nghề nghiệp của người làm báo - Hình 1 

Quang cảnh hội thảo

Tham dự, về phía tỉnh Khánh Hoà, có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Đắc Tài, UV Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh; các ông Lê Xuân Thân, Hồ Văn Mừng, Ban thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Khánh Hòa và nhiều ban, ngành thuộc tỉnh.

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam, có các phó chủ tịch Hội Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé; về phía đơn vị tổ chức, có Nhà báo Đoàn Minh Long, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hoà, PGS. TS. Nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo.

 Báo chí và mạng xã hội nhìn từ góc độ đạo đức nghề nghiệp của người làm báo - Hình 2

Chủ trì hội thảo: (từ trái qua phải) các ông Mai Đức Lộc, Nguyễn Thành Lợi, Đoàn Minh Long, Nguyễn Bé.

Hội thảo đã nhận được 23 tham luận của các đại biểu và nhiều ý kiến trao đổi bên lề trong quá trình diễn ra.

Qua các tham luận và ý kiến đại biểu, có thể thấy: Các mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube… là thành quả tất yếu của sự phát triển công nghệ số, công nghệ thông tin…mang tầm thế giới, có sức lan toả cực nhanh, thu hút sự tham gia của hàng tỷ người, đáp ứng được nhu cầu truyền tải, trao đổi, cung cấp thông tin, nhanh nhạy của nhiều tầng lớp nhân dân, vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Nội dung thông tin trên mạng xã hội đa dạng, phức tạp, có tích cực, có tiêu cực, tác động rất mạnh vào tất cả các mặt đời sống xã hội như chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật, pháp luật, đấu tranh chống tội phạm, tâm tư tình cảm, gia đình…

Nhưng mạng xã hội không phải là báo chí, là những kênh truyền dẫn thông tin, được người sử dụng phục vụ vào mục đích cá nhân, nhóm hay tổ chức của họ.

Những người làm báo hiện nay, không thể đứng ngoài các mạng xã hội. Nhiều người sử dụng mạng xã hội để phát hiện nguồn tin, lan toả thông tin của cơ quan báo chí… đã mang lại hiệu quả tốt cho công tác, nhưng vẫn đảm bảo đạo đức của người làm báo. Bên cạnh đó, cũng có người sử dụng mạng xã hội một cách tiêu cực: Đạo tin, đạo văn, đạo ảnh, tiếp nhận thông tin sai không xác minh, thể hiện sự lập lờ 2 mặt, gây hoang mang cho công chúng…

 Báo chí và mạng xã hội nhìn từ góc độ đạo đức nghề nghiệp của người làm báo - Hình 3

PGS TS. Nguyễn Thành Lợi tham luận tại hội thảo

Nhiều đại biểu có ý kiến theo hướng: Trong thời đại hiện nay, người làm báo phải biết sử dụng mạng xã hội để phát hiện thông tin, nhưng sử dụng thông tin trên mạng phải kiểm tra tính xác thực, chỉ sử dụng thông tin đã kiểm chứng xác định là chính xác. Phải biết dùng mạng xã hội để đưa thông tin của cơ quan báo chí đến với bạn đọc, phải làm cho thông tin chính thống từ cơ quan báo chí đủ sức đánh bại và đẩy lùi các thông tin của các thế lực thù địch, tội phạm, tiêu cực. Hoạt động của các nhà báo trong cơ quan báo chí hay trên mạng xã hội, đều phải thực hiện đúng đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà Nước, quy định của cơ quan báo chí, quy định về đạo đức của người làm báo.

Nhiều đại biểu đề nghị: Phải kiên quyết xử lý các cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm đường lối, chính sách, pháp luật, đạo đức người làm báo khi hoạt động thông tin trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà Nước, các tổ chức đoàn thể, xâm phạm lợi ích tập thể, cá nhân.

Việc tham gia đấu tranh chống tiêu cực của các cơ quan báo chí và người làm báo không có vùng cấm, nhưng các thông tin chống tiêu cực nếu không đựơc cơ quan báo chí sử dụng, người làm báo thấy cần phải công khai trên mạng xã hội, không được lấy danh nghĩa cơ quan báo chí (nhà báo, phóng viên, biên tập viên), phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đây là hội thảo đầu tiên đề cập đến vấn đế “Báo chí và mạng xã hội”, nhưng đi đúng điểm nóng của báo chí và người làm báo hiện nay.

Nhiều đại biểu đề nghị: Phát huy kết quả đã đạt được từ hội thảo này, cần tổ chức nhiều hội thảo ở các vùng, miền trong cả nước, làm cho người làm báo biết sử dụng tốt những tính năng, hiệu ứng của mạng xã hội phục vụ công tác, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh đẩy lùi các thông tin của các thế lực thù địch, tội phạm, tiêu cực.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp.

Trần Minh Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.