Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa - Vũng Tàu: HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ngành y tế

Thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, ngày 08/6/2019, tại Trung tâm hành chính-chính trị tỉnh BR-VT, HĐND tỉnh BR-VT tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri ngành y tế.

Bà Rịa - Vũng Tàu: HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ngành y tế - Hình 1

Ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri ngành y tế

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT mong muốn các cử tri thẳng thắn bày tỏ, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ; đề xuất các giải pháp để HĐND tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các đại diện cử tri ngành y tế đã được nghe bác sĩ Nguyễn Anh Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh báo cáo kết quả và thực trạng hoạt động của ngành y tế trong thời gia qua, phương hướng trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị HĐND tỉnh cho cơ chế giải quyết một số tồn tại khó khăn của ngành y tế như: chế độ đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế, cơ chế tự chủ và phát triển các loại hình dịch vụ trong khám chữa bệnh, giải pháp nâng cao thu nhập cho người lao động…

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc bệnh viện Lê Lợi cho rằng: “Hiện nay, mỗi ngày bệnh viện Lê Lợi khám và chữa bệnh cho khoảng từ 800 đến 1000 bệnh nhân. Thu nhập của đội ngũ y bác sĩ quá thấp từ 5 đến 8 triệu đồng, chưa đủ sức thu hút nhân tài cho ngành y tế. Ngành y tế cần nghiên cứu làm sao tăng thu từ nguồn bảo hiểm y tế, dịch vụ bằng các hình thức xã hội hoá”

Bà Rịa - Vũng Tàu: HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ngành y tế - Hình 2

Bác sĩ Nguyễn Anh Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo kết quả và thực trạng hoạt động của ngành y tế

Ông Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng Tài chính bệnh viện Lê Lợi cho biết: “Bệnh viện chưa cân đối được thu chi do thực hiện Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh. Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, từng bước tính đúng, tính đủ chi phí trong giá dịch vụ công”.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc bệnh viện Mắt tỉnh cho rằng: “Việc khống chế khung chi trả BHYT cần xem xét lại vì khi giảm tổng quyết toán BHYT năm sau thấp hơn năm cũ thì sẽ ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân; cần nghiên cứu cơ chế chi trả, tạo ra nguồn thu để tăng thu nhập; xây dựng và áp dụng cơ chế xã hội hoá ngành y tế để có dịch vụ khám chữa bệnh bằng công nghệ cao tốt hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho rằng: “HĐND tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ giá tiêu huỷ chất thải y tế; cần có giải pháp triệt để về tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế; cần có cơ chế đãi ngộ cho bác sĩ tiếp tục cống hiến khi đến tuổi nghỉ hưu nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ hiện nay”  

Ngoài ra, các cử tri còn có nhiều ý kiến về áp lực công việc khám chữa bệnh nhưng biên chế ít, không đủ bác sĩ theo quy định nên việc trực tăng ca thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến sức khoẻ và công tác chuyên môn; việc bố trí đào tạo tập huấn gặp khó khăn; công tác giám định khám chữa bệnh đang gặp khó khăn nên mức chi cho khám BHYT bị giới hạn; cần có giải pháp thu đúng thu đủ, gia tăng loại hình xã hội hoá dịch vụ y tế; điều chỉnh những bất cập trong khi thực hiện Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT; cần có cơ chế phụ cấp thêm cho các nhân viên y tế ở trạm y tế tuyến xã vì phải phụ tránh nhiều công tác chuyên môn như vừa làm công tác phòng chống dịch y tế dự phòng vừa làm công tác khám chữa bệnh nhưng thu nhập ít…       

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho rằng: “Hiện nay chỉ tiêu xây dựng giường bệnh/vạn dân của tỉnh chưa đạt, cần có giải pháp kêu gọi xã hội hoá dịch vụ công trong công tác khám chữa bệnh; nhân lực ngành y tế trong thời gian tới cần 200 bác sĩ theo nguồn đào tạo từ tỉnh, từ thu hút bên ngoài; cần giải quyết chính sách cơ chế khám bệnh bị giới hạn không quá 65 bệnh nhân/ngày/bác sĩ theo Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y tế nên bị suất toán, ảnh hưởng đến thu chi của các cơ sở y tế”   

Bà Rịa - Vũng Tàu: HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ngành y tế - Hình 3

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng:

“Thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khoẻ của người dân một cách toàn diện, ngành y tế cần giải quyết 2 vấn đề chính sau: nâng cao thu nhập và việc thu hút nhân lực cho ngành y tế. 2 nội dung này cần thoả mãn các giải pháp như: Thay đổi cách ứng xử của nhân viên y tế giữa công và tư, tăng cường các hoạt động dịch vụ, giảm các chi phí không cần thiết để tăng thu nhập, tạo cơ chế cho cơ sở khám chữa bệnh, xem xét hiệu qủa đào tạo bác sĩ theo địa chỉ mà ngành kiểm toán nhà nước đề nghị ngưng; cần xây dựng khung giá xử lý rác thải y tế phù hợp hơn; phải phối hợp với các ngành công an tăng cường công tác bảo đảm an ninh trong bệnh viện hiệu quả và an toàn hơn”.

Ninh Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.