Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” ở PVN: Một bài học đau xót!

Ngày 13/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP). Theo nhiều chuyên gia pháp luật, hậu quả gây ra thực sự nặng nề, đau xót khi hàng loạt cán bộ có năng lực, được đào tạo bài bản của ngành dầu khí vướng vào vòng lao lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra xác định: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm - Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý, có tới hàng nghìn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã nhận lãi suất ngoài từ Oceanbank.Trong đó, số tiền chi cho PVEP là 76,78 tỷ đồng.

Hôm nay (30/6), TAND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đưa vụ án “Lạm dùng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại PVEP ra xét xử. Theo cáo trạng, các bị cáo các bị cáo Đỗ Văn Khạnh (nguyên TGĐ PVEP), Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP) bị đề nghị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 335 Bộ Luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, bị phạt tù 20 năm hoặc chung thân; bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó TGĐ PVEP) bị truy tố theo điểm d, khoản 2, Điều 335 Bộ Luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi, bổ sung năm 2017, bị phạt tù 06 đến 13 năm tù.

Trước đó, tại phiên xét xử ngày 6/5, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên toà để triệu tập các nhân chứng Hoàng Ngọc Đang (Chủ tịch HĐTVT PVEP), Đinh Văn Đức (kế toán trưởng PVEP) và Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ Oceanbank).

Ba vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” ở PVN: Một bài học đau xót! - Hình 1

Theo nhiều chuyên gia pháp luật, hậu quả từ 3 vụ án nêu trên là thực sự nặng nề, đau xót khi hàng loạt cán bộ có năng lực, được đào tạo bài bản của ngành dầu khí vướng vào vòng lao lý

Nhìn lại 3 vụ án nêu trên, có thể thấy, ngọn nguồn xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo vốn được giao giữ trọng trách tại các công ty tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam đều bắt đầu từ chỉ đạo của lãnh đạo PVN yêu cầu các đơn vị thành viên gửi tiền vào Oceanbank và chủ trương chi lãi suất ngoài của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Oceanbank).

Đơn cử, tại vụ án xảy ra tại PVEP, theo Cáo trạng, trong thời gian từ 2009 – 2014, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT PVN, PVEP đã liên tục gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn vào Oceanbank. Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank, trong thời gian từ năm 2011-2014. Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) trực tiếp chi trả các khoản tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng PVEP. Nguyễn Thị Minh Phương đã trực tiếp nhờ Nguyễn Trà My, Nguyễn Hải Hà (làm việc tại Oceanbank) chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng số tiền 51,816 tỷ đồng; Nguyễn Tuấn Hùng đã đưa cho Đỗ Văn Khạnh số tiền 4,056 tỷ đồng. Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận 200 triệu đồng từ Nguyễn Thị Minh Phương.

“Về mặt quản lý, đương nhiên các bị cáo Nguyễn Văn Khạnh, Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan, Nguyễn Thị Minh Phương phải chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo PVN cũng như của Hà Văn Thắm. Với vai trò là Phó TGĐ Oceanbank, Nguyễn Thị Minh Phương trực tiếp chi nhiều tỷ đồng lãi suất ngoài là hành vi vi phạm pháp luật. Còn các bị cáo như Đỗ Văn Khạnh, Nguyễn Tuấn Hùng, Vũ Thị Ngọc Lan, cần phải tiếp tục làm rõ động cơ phạm tội” – Luật sư lê Đức Thắng – Trưởng Văn phòng Luật sư Lê  & đồng sự phân tích.

Cũng theo Luật sư Lê Đức Thắng, từ các vụ án trên đã cho thấy có những lổ hổng lớn trong quản lý tài chính, ngân sách ở PVN cũng như thiếu sự giám sát trong hoạt động tín dụng, hạch toán, kế toán tại Oceanbank. Tại sao không một lãnh đạo Tập đoàn PVN nào biết, ngăn chặn viện nhận lãi suất ngoài hay họ chỉ nghĩ rằng đó là loại “hoa hồng” không vi phạm pháp luật? Thật khó tin khi hơn 1.500 tỷ đồng được rút ra để chi lãi suất ngoài mà không được ngăn chặn kịp thời. Đến nay, bài học này vẫn còn thời sự đối với hoạt động quản lý tín dụng.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.