Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Bác bỏ thông tin 'vải thiều Bắc Giang giá thấp, phải đổ xuống sông'

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phát đi thông cáo chính thức về tình hình sản xuất, tiêu thụ vải thiều năm 2018. Thông cáo cho biết, thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông luôn quan tâm đưa tin phản ánh, tuyên truyền giúp cho việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều thuận lợi.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, vải thiều sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30.000-45.000 đồng/kg; vải thiều SX theo tiêu chuẩn VietGAP ngày 1/6/2018 tại huyện Tân Yên là 22.000 đồng/kg; bình quân khoảng 13.000-15.000 đồng/kg.

Bắc Giang: Bác bỏ thông tin 'vải thiều Bắc Giang giá thấp, phải đổ xuống sông' - Hình 1

Vải thiều sớm đầu vụ có giá bán cao nhất từ 30.000-45.000 đồng/kg

“Hiện tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị các điều kiện hậu cần tốt nhất và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ DN, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, chế biến và tiêu thụ vải thiều”, ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết.

Cũng theo ông Thái, mới đây tỉnh Bắc Giang đã tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ trái vải 2018 tại Trung Quốc. Tại hội nghị này Bắc Giang giới thiệu 52 nông sản đặc trưng chủ lực, trong đó có vải thiều của tỉnh...

Tỉnh cũng cho biết, nhờ nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc nên một số khó khăn đã được khắc phục, tạo thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều. Đó là đã kéo dài thời gian phục vụ thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn sang Bằng Tường của cả Việt Nam và Trung Quốc.

Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII - Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm dịch kiểm nghiệm Bằng Tường - Trung Quốc thực hiện phân luồng xe ưu tiên; bổ sung thiết bị giám định nhanh; làm thêm giờ và kịp thời thông tin về hàng rào kỹ thuật khi XK vải thiều sang Trung Quốc.

Bắc Giang cũng kiến nghị tạo điều kiện rút ngắn tối đa về thủ tục hành chính, giúp vải thiều của Bắc Giang được NK vào Trung Quốc nhanh chóng nhất. Vào cao điểm, phía Trung Quốc bố trí cán bộ làm thêm giờ để làm các thủ tục NK vải thiều. Tiếp tục hỗ trợ các dịch vụ về kho, bãi tập kết vải thiều; ưu tiên phân luồng riêng cho các xe chở vải thiều Bắc Giang khi NK vào Trung Quốc. 

“Sau hội nghị này, đã có 80 DN của Trung Quốc đăng ký tham gia hội nghị kết nối tiêu thụ trái vải tại Bắc Giang ngày 8/6 tới”, ông Thái cho hay

Liên quan đến thông tin giá vải thiều ở Bắc Giang thấp kỷ lục, 10.000 đồng/3kg hay video clip cảnh đổ vải thiều xuống sông.... Ông Trần Quang Tấn, GĐ Sở Công thương tỉnh, cho biết đó là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ, chưa phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình SX và tiêu thụ vải thiều. 

Theo ông Tấn, hiện nay việc tiêu thụ vải ở Bắc Giang vẫn bình thường như mọi năm. Sản lượng vải thiều tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày; từ đầu vụ đến nay đã tiêu thụ trên 9.000 tấn, giá trị thu được ước đạt 170 tỷ đồng. 

Dự báo vào chính vụ, sẽ có hàng ngàn điểm cân với trên 1.000 thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều. “Do đó việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đang thuận lợi, tạo yên tâm SX cho người nông dân trồng vải thiều”, ông Tấn nhấn mạnh.

Ông Tấn cho biết năm nay thời tiết thuận lợi, sản lượng vải ước đạt 150.000- 180.000 tấn. Vải thiều đạt chuẩn VietGAP ước đạt 90.000 tấn; vải thiều GlobalGAP đủ tiêu chuẩn XK sang tất cả thị trường trên thế giới, sản lượng đạt 10.000 tấn. Có thể nhận thấy vải thiều năm 2018 có chất lượng cao nhất trong hơn từ trước đến nay.

“Hiện vải sớm đã cơ bản thu hoạch xong với giá bán bình quân cao. Vải thiều chính vụ chưa cho thu hoạch, dự kiến sẽ bắt đầu thu từ ngày 15/6 và kết thúc khoảng cuối tháng 7”, ông Tấn cho hay.

Diệp Bắc

Bài liên quan

Tin mới

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.