Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đang tích cực rà soát, đề xuất phương án cắt giảm thời gian giải quyết và đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Đơn giản quy trình, đơn giản hồ sơ

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã chủ động rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ. Trong 2 năm (2021-2022), toàn tỉnh rà soát 245 TTHC, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa 43 TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bắc Giang được T.Ư đánh giá là địa phương triển khai hiệu quả công tác kiểm soát TTHC.

Trung tân Hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Trung tân Hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Xác định giảm thời gian phải gắn với đơn giản quy trình, thành phần hồ sơ và nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn, tháng 9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC đối với 23 TTHC thuộc 9 lĩnh vực: Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH); Nội vụ; Tư pháp; Y tế; Xây dựng; Nông nghiệp và PTNT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các thủ tục hầu hết đều được giảm bớt thành phần hồ sơ, quy trình xử lý. Nhiều thủ tục cắt giảm chi phí giải quyết từ 17% đến gần 40% chi phí so với trước khi đơn giản hóa. Tiêu biểu như thủ tục “Cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề lưu trữ” của Sở Nội vụ sau khi đơn giản hóa sẽ giúp người dân giảm từ 33,3% - 37,5% chi phí thực hiện so với trước. Thủ tục “Cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu” của Sở Công Thương có tỷ lệ cắt giảm chi phí 40,91 %.

Sau khi được phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa, các thủ tục đã mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Qua theo dõi, tổng hợp cho thấy các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định cắt giảm thời hạn, phương án đơn giản hóa các TTHC được phê duyệt, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, vượt kế hoạch đề ra".

6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn của tỉnh (3 cấp tỉnh, huyện, xã) đạt hơn 98%. Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 57 quyết định công bố danh mục TTHC. Các TTHC đã được cập nhật và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), cổng thông tin điện tử (TTĐT) của tỉnh, cổng TTĐT của các cơ quan, đơn vị và niêm yết tại bộ phận một cửa các cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân, DN tra cứu thực hiện.

Nhiều sáng kiến cải cách TTHC

Công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, kiểm soát TTHC nói riêng đã được các cấp, ngành tỉnh Bắc Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện. Nhiều sáng kiến cải cách TTHC được triển khai hiệu quả như: Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Cục Thuế tỉnh ban hành quy chế phối hợp luân chuyển thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế; ứng dụng mã QR trong tra cứu TTHC, tiến độ giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến.

Kết quả thực hiện cải cách TTHC của tỉnh được cộng đồng DN, nhân dân ghi nhận. Qua khảo sát về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, 94,49% DN được phỏng vấn cho rằng thời gian thực hiện TTHC của tỉnh đã được rút ngắn hơn so với quy định; các thủ tục được niêm yết công khai; đội ngũ cán bộ có chuyên môn, hướng dẫn tận tình. Trong Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023, lĩnh vực cải cách TTHC cũng vươn lên xếp thứ 6 cả nước, tăng 16 bậc so với năm trước.

Người dân xã Việt Tiến (thị xã Việt Yên) tra cứu TTHC bằng mã QR.
Người dân xã Việt Tiến (thị xã Việt Yên) tra cứu TTHC bằng mã QR.

Năm 2024, toàn tỉnh đánh giá 121 thủ tục trong 15 lĩnh vực như: Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư; Y tế; Nội vụ; TN&MT; Tư pháp; LĐ-TB&XH... Ngoài ra, các đơn vị chủ động rà soát, đánh giá, nếu phát hiện TTHC, nhóm TTHC, quy định TTHC có vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân thì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm xây dựng báo cáo tổng hợp (kèm theo phương án đơn giản hóa TTHC đã được phê duyệt) gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trước ngày 20/9/2024.

Thực hiện chỉ đạo này, các sở, ngành, địa phương đang rốt ráo rà soát, đánh giá và đề xuất phương án đơn giản hóa phù hợp. Dịp này, Sở LĐ-TBXH được giao rà soát 3 thủ tục gồm: “Vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với người lao động”; “Vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh”; “Cấp bổ sung hoặc cấp lại giấy chứng nhận người có công do ngành LĐ-TBXH quản lý và giấy chứng nhận thân nhân liệt sĩ”.

Theo ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH, năm 2023, Sở đánh giá 4 thủ tục và có 3 thủ tục được thông qua phương án đơn giản hóa. Từ kinh nghiệm của năm trước, năm nay, với 3 thủ tục được UBND tỉnh giao rà soát, đánh giá, Sở phân công các phòng chủ trì lĩnh vực tham mưu thực hiện. Quá trình rà soát bám sát các căn cứ, quy định của pháp luật và tình hình thực tế triển khai để đánh giá khách quan những khó khăn, vướng mắc.

Trên cơ sở đó đề xuất phương án cắt giảm, tập trung vào việc đơn giản thành phần hồ sơ, giấy tờ liên quan. Hiện Sở cơ bản hoàn thành việc đánh giá và đang xin ý kiến các bên liên quan để thống nhất phương án, báo cáo UBND tỉnh đúng thời hạn. Cùng với rà soát theo chỉ đạo của tỉnh, TP Bắc Giang đang triển khai rà soát, đánh giá độc lập 22 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. UBND TP đặt mục tiêu hoàn thành nội dung này trong quý III năm nay.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, cơ quan, UBND huyện, thị xã, TP tiếp tục tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng DVCQG.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng DVCQG; cấu trúc lại quy trình các TTHC, dịch vụ công theo hướng lấy người dân, DN làm trung tâm. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và đẩy mạnh việc khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước
Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước

"Cho nên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề này thực tế đi đúng vào trọng tâm cái yếu của mình đã chỉ ra. Cái yếu này không chỉ mới đây mà cái yếu này có từ lâu. Đó là một thực tế", ông Võ Ái Dân đánh giá.

Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu
Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu

Trong dự thảo Luật Dữ liệu đang lấy ý kiến người dân, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư
Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư

Hà Nội đang mời đầu tư Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh, có tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng...

Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định
Làm rõ trách nhiệm những trường hợp tự ý đặt tên, gắn bảng tên đường không đúng quy định

Thời gian qua, việc tự ý đặt tên đường của các tổ chức, cá nhân xuất hiện ở một số nơi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Đây là việc không đúng thẩm quyền và còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị trên địa bàn.

Dệt may Thành Công (TCM) đạt gần 8,1 triệu USD lợi nhuận sau thuế, vượt 18% kế hoạch năm
Dệt may Thành Công (TCM) đạt gần 8,1 triệu USD lợi nhuận sau thuế, vượt 18% kế hoạch năm

Theo báo cáo tình hình kinh doanh tại CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM), 8 tháng năm 2024, Công ty đạt gần 8,1 triệu USD lợi nhuận sau thuế, tăng 35% so với cùng kỳ và vượt 18% kế hoạch năm.

Bình Dương: Sẽ khởi công xây dựng KCN sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng
Bình Dương: Sẽ khởi công xây dựng KCN sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng

Ngày 19/9, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) Giang Quốc Dũng cho biết, sẽ chính thức khởi công xây dựng Khu công nghiệp sinh thái Cây Trường tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) vào ngày 26/9.