Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Nhà đất công dôi dư đang bỏ trống còn nhiều

Hiện nay, số lượng các cơ sở nhà đất công dôi dư sau khi sắp xếp lại chưa được xử lý đang bỏ trống trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều. Một số địa phương chưa tập trung cao nên việc triển khai thực hiện đối với một số cơ sở đã có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất không bảo đảm tiến độ...

Ngày 23/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với Sở Tài chính xung quanh việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, công tác tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời.

Quang cảnh buổi giám sát.
Quang cảnh buổi giám sát.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn, đôn đốc của Sở Tài chính, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, TP đã tổ chức rà soát, kê khai trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất theo quy định; đồng thời điều chỉnh phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với các cơ sở nhà đất thuộc địa bàn sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 813/NQ-UBNVQH14 ngày 21/11/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giai đoạn 2019-2021 và các trụ sở của đơn vị không còn nhu cầu sử dụng do được đầu tư xây dựng sang vị trí mới.

Kết quả, Sở Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành trình UBND tỉnh phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh quản lý, cụ thể: Đối với cấp tỉnh: 28 cơ quan, đơn vị (bao gồm cả các đơn vị thuộc phạm vị quản lý); đối với cấp huyện: 10/10 huyện, thị xã, thành phố (bao gồm các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp huyện và cấp xã); đối với doanh nghiệp nhà nước: 9/12 doanh nghiệp (Sở Tài chính quản lý).

Nhìn chung, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất. Bên cạnh đó, Sở đã đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành T.Ư xem xét điều chuyển, chuyển giao về tỉnh để quản lý, sử dụng đối với các cơ sở nhà đất của các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn tỉnh hiện đang bỏ trống, không còn nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, số lượng các cơ sở nhà đất dôi dư sau khi sắp xếp lại chưa được xử lý đang bỏ trống trên địa bàn toàn tỉnh còn nhiều. Một số địa phương chưa tập trung cao nên việc triển khai thực hiện đối với một số cơ sở đã có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất không bảo đảm tiến độ... Một số cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn chậm đề xuất và chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý đối với trụ sở cũ không còn nhu cầu sử dụng sau khi đã chuyển đến trụ sở mới.

Trên cơ sở đánh giá thực tế, Sở Tài chính kiến nghị tỉnh tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Kết luận số 123-KL/BCSĐ ngày 25/9/2023 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu thầu mua sắm tài sản phục vụ hoạt động thường xuyên và quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý, sử dụng nhà, tài sản gắn liền với đất đúng công năng, mục đích sử dụng; quản lý, sử dụng diện tích đất được giao theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc cho mượn đất không đúng quy định của pháp luật. Khi có nhu cầu sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết, đơn vị sự nghiệp công lập phải lập đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đồng chí Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại buổi giám sát.

Tổ chức tập huấn về quản lý, sử dụng tài sản công; tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Phát biểu tại đây, các thành viên trong Đoàn giám sát đánh giá những tồn tại, hạn chế trong việc thẩm định, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất; công tác rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng tài sản công chưa thống nhất giữa các đơn vị liên quan; phần mềm quản lý tài sản công cần sự điều chỉnh để bảo đảm thuận tiện, hiệu quả khi các đơn vị, địa phương cập nhật thông tin liên quan…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lâm Thị Hương Thành ghi nhận Sở Tài chính đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất; chủ động tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác này cho đội ngũ cán bộ phụ trách lĩnh vực tài chính các cấp.

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị.

Theo đồng chí Lâm Thị Hương Thành, dẫn đến những tồn tại, khó khăn nêu trên trước hết là do cán bộ, nhất là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức chưa đầy đủ về công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất. Sở Tài chính chưa tích cực kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện những văn bản, hướng dẫn của UBND tỉnh. 

Đồng chí đề nghị Sở Tài chính tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với tài sản công là nhà đất đúng theo chức năng, nhiệm vụ. Nghiêm túc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất. Từ đó làm chuyển biến nhận thức của cán bộ trong ngành tài chính, nhất là ở phòng tài chính- kế hoạch cấp huyện và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác này.

Quan tâm rà soát hệ thống văn bản đang thực hiện liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công là nhà đất, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, sát thực tế; tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; có phương án sắp xếp, quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công sau khi tiến hành sáp nhập các đơn vị hành chính, tránh lãng phí.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nhờ mạng lưới hiệp định thương mại
Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư nhờ mạng lưới hiệp định thương mại

Đó là nhận định của ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.

Kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo quy trình 3 bước
Kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo quy trình 3 bước

Theo Quyết định, việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện theo quy trình 3 bước.

TP. Hồ Chí Minh triển khai dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành
TP. Hồ Chí Minh triển khai dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành.

TP. Hồ Chí Minh ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH
TP. Hồ Chí Minh ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH). Trung tâm đặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP. Hồ Chí Minh (PC07).

Ngày mai, Quốc hội sẽ xem xét nhiều dự án Luật quan trọng
Ngày mai, Quốc hội sẽ xem xét nhiều dự án Luật quan trọng

Trong đợt 2 này, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến và xem xét thông qua nhiều nội dung, các dự luật, dự thảo nghị quyết quan trọng.

Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/10/2024 cho Khu công nghiệp Thọ Lộc
Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/10/2024 cho Khu công nghiệp Thọ Lộc

Báo cáo tại buổi làm việc về tình hình thực hiện một số dự án khu công nghiệp, đến nay, huyện Diễn Châu đã ban hành quyết định thu hồi đất được tổng diện tích là 302,85ha/500ha, tương đương 481,4 tỷ đồng.