Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Chu Thanh Hiến trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc.
Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Chu Thanh Hiến trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc.

Năm 2023, Cục QLTT tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường từng bước đi vào chiều sâu, tình hình buôn bán hàng giả, hàng lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có xu hướng giảm.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, thu lợi bất hợp pháp và giá trị hàng tiêu hủy hơn 19,7 tỷ đồng. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 18,1 tỷ đồng (đạt 402,3%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái cũng gặp một số khó khăn. Đơn cử như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng kinh doanh, nhất là trên môi trường mạng ngày càng tinh vi; văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xử lý mặt hàng thuốc lá các loại chưa cụ thể; số lượng công chức còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao; địa bàn quản lý rộng.

Năm 2024, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; chú trọng kiểm tra các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội.

Chú trọng công tác quản lý địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ký cam kết có các tổ chức, cá nhân không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc.

Đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Chu Thị Thu Hương đề nghị thời gian tới Cục QLTT tỉnh Bắc Giang quan tâm sắp xếp bộ máy nhân sự; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. 

Xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra theo phương châm có trọng tâm, trọng điểm và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đẩy mạnh trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để kịp thời nắm phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm, nhất là trên không gian mạng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn. Cùng đó, tuyên truyền, khuyến cáo đến người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. 

Nhân dịp này, 01 tập thể và 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023; 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT và Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân.

Bá Đoàn