Năm 2021, tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang đạt hơn 200.000 tấn, tăng 20.000 tấn so với dự kiến ban đầu.
Tính đến ngày 26/6, lượng vải đã tiêu thụ đạt 191.900 tấn, bằng 93% tổng sản lượng. Vải thiều được tiêu thụ hiện nay là vải chính vụ, tập trung chủ yếu tại Lục Ngạn. Trong khi đó, vải thiều tại các huyện Tân Yên, Lục Nam, Lạng Giang, Yên Thế đã tiêu thụ xong. Các huyện Lục Ngạn, Sơn Động đang thu hoạch phần còn lại.
Riêng tại vựa vải Lục Ngạn, đến nay, sản lượng vải đã tiêu thụ 122.000 tấn. Trong đó lượng vải xuất khẩu hơn 36.570 tấn. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 32.200 tấn; thị trường Campuchia, Lào, Malaysia, đạt hơn 4.240 tấn, cao nhất từ trước tới nay; còn lại là thị trường khác. Lượng vải tiêu thụ trong nước đạt 85.150 tấn. Trong đó vải sấy khô đạt hơn 44.210 tấn.
Hiện vải của Lục Ngạn còn khoảng 15.000 tấn. Dự kiến năm nay, huyện Lục Ngạn sẽ kết thúc thu hoạch vải sớm hơn năm trước khoảng 10 ngày.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, chưa bao giờ Bắc Giang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể trong tiêu thụ vải thiều như năm nay. Đặc biệt, các hãng hàng không cũng ưu ái cho vải thiều Bắc Giang, ngoài hỗ trợ giá cước còn dành khoang riêng đưa vải thiều vào thị trường phía Nam.
Sự hỗ trợ đó đã kết nối được nhiều doanh nghiệp, cơ quan thu mua và tiêu thụ vải thiều với số lượng lớn.
Nhờ sự chung tay hỗ trợ của cả nước cùng với tổ chức hội nghị trực tuyến 30 điểm cầu trong nước và quốc tế, vải thiều Bắc Giang không ngừng mở rộng thị trường. Trong nước, vải thiều đã vươn đến các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, miền Trung… mà những vụ trước hiếm có.
Với xuất khẩu, ngoài thị trường truyền thống (Trung Quốc), năm nay vải thiều đã chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính và các thị trường mới như: Nhật Bản, Pháp, Cộng hòa Czech, Australia, Mỹ, Đức, Hà Lan, Campuchia, Lào... Trong số này, có những thị trường đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm.
Đáng chú ý, năm nay, vải thiều Bắc Giang có bước tiến mới khi nhiều siêu thị, tập đoàn bán lẻ lớn như: Aeon, Mega Market, Lotte, Central Retail (GO! BigC), Vinmart, Vinmart+, Saigon Co.op… chung tay tiêu thụ.
Bên cạnh phương thức bán hàng trực tuyến, giao dịch thương mại điện tử được đẩy mạnh. Theo đại diện Sở Công Thương Bắc Giang, trước đây việc “đưa vải lên sàn” chủ yếu ở bước thăm dò, tuy nhiên với 7 trang thương mại điện tử trong nước, quốc tế, hàng nghìn tấn vải thiều đã được giao dịch và tiêu thụ thành công. Từ kết quả này, thương mại điện tử sẽ được đẩy mạnh, người tiêu dùng tiếp cận nhanh, nhiều hơn.
Dự kiến, vụ vải thiều Bắc Giang sẽ kết thúc vào đầu tháng 7.
Trúc Mai