Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Kạn: Bắt xe tải đổ trộm hàng tấn chất thải ra môi trường

Nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng huyện Chợ Mới đã tạm giữ một xe tải để điều tra làm rõ về hành vi đổ trộm chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ở xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Bắc Kạn: Bắt xe tải đổ trộm hàng tấn chất thải ra môi trường - Hình 1

 Người dân "mật phục" bắt tại trận tài xế có hành vi đổ trộm chất thải và bàn giao cho cơ quan công an

Theo phản ánh của người dân xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn, chỉ từ đầu tháng 11 đến nay, tại địa bàn xã đã có rất nhiều xe về đây đổ trộm chất thải công nghiệp. Các xe tải này thường hoạt động vào khoảng thời gian từ 1-2 giờ sáng nên người dân không thể phát hiện được.

Trước tình hình trên, người dân đã phản ánh sự việc với UBND xã Yên Đĩnh cũng như UBND huyện Chợ Mới. Sau một thời gian dài “mật phục”, rạng sáng ngày 13/11, người dân đã bắt quả tang xe tải mang BKS 29C-832.57 khi đang đổ trộm hàng chục tấn chất thải công nghiệp xuống taluy tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đoạn qua thôn Tổng Cổ, xã Yên Đĩnh.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Hà, Phó phòng TNMT, huyện Chợ Mới nói: “Chiếc xe tải bị tạm giữ ngày 13/11, vận chuyển khoảng gần 20 tấn chất thải rắn công nghiệp dạng bùn. Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, khi được hỏi về nguồn gốc số chất thải trên thì lái xe vòng vo lời khai, lúc thì ở Bắc Giang, lúc thì ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, sau đó tài xê khai là vận chuyển chất thải từ Bắc Giang”.

“Hiện nay, chúng tôi đã phối hợp các cơ quan chức năng liên quan gửi mẫu đi xét nghiệm, giám định do vậy, khi có kết quả mới biết được thành phần và chất thải này là loại chất thải gì. Tuy nhiên, thực tế tại hiện trường khi đến gần chất thải này là mùi hôi thối và rất khó chịu, nếu đứng gần khoảng 5-10 phút sẽ có cảm giác đau đầu, buồn nôn”, ông Hà cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Hà cũng cho hay, tình trạng đổ chất thải công nghiệp có nguy cơ độc hại ra địa bàn huyện Chợ Mới diễn ra từ đầu tháng 11/2017 với 6 điểm đổ thải dọc đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Khối lượng chất thải đổ ra tại xã Yên Đĩnh, xã Quảng Chu, xã Thanh Bình đến nay khoảng 140m2.


Bắc Kạn: Bắt xe tải đổ trộm hàng tấn chất thải ra môi trường - Hình 2

Khu vực đổ trộm chất thải trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Để làm rõ thêm thông tin về nguồn gốc chất thải này cũng như đơn vị nào đã vận chuyển để đổ trộm, chúng tôi đã có buổi làm việc với Công an huyện Chợ Mới. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Hào, Đội trưởng CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy, cho hay: “Nhận được tin trình báo của người dân về việc chiếc xe tải đang đổ trộm chất thải công nghiệp tại thôn Tổng Cổ, xã Yên Đĩnh, cán bộ công an huyện Chợ Mới đã vào cuộc xử lý vụ việc. Tại hiện trường, cán bộ công an huyện đã lấy mẫu chất thải, đồng thời đưa toàn bộ số bùn thải đã đổ lên xe, niêm phong và mang về trụ sở công an huyện Chợ Mới để tiếp tục điều tra, làm rõ”.

“Đến nay chưa xác định cụ thể được chất thải này nguy hại như thế nào. Chúng tôi đã gửi mẫu về cơ quan có chuyên môn để phân tích, kiểm định, sau khi có kết quả thì mới đủ căn cứ để xử lý”, ông Hào nói.

Cũng theo ông Hào, tại công an huyện, tài xế xe tải khai là Phùng Xuân Nhiên (SN 1976), trú tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Chủ sở hữu chiếc xe sau đó cũng được làm rõ là của Công ty TNHH Vận tải thương mại Kim Ngân (Công ty Kim Ngân), trụ sở tại địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, chiếc xe tải mang BKS 29C-832.57 hiện đang được Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) (có địa chỉ tại Hà Nội, nhà máy xử lý ở Bắc Giang) đăng ký trên Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường). 

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) cho biết, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải, trong đó có chất thải nguy hại. Hiện nay, bên cạnh số lượng xe của mình thì Công ty Hòa Bình có thuê 25 xe của các DN bên ngoài để vận chuyển chất thải nguy hại. Trước khi thuê, các xe này đều được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cho phép.

Theo ông Đức, tháng 1/2017, Công ty Hòa Bình ký hợp đồng để thuê 2 xe tải của Công ty Kim Ngân, trong đó có chiếc xe mang BKS 29C-832.57. Hợp đồng ghi rõ, khi nào Công ty Hòa Bình có nhu cầu vận chuyển thì sẽ liên lạc với Công ty Kim Ngân cho xe tới vận chuyển. Những lúc Công ty Hòa Bình không liên hệ, xe của Công ty Kim Ngân có quyền chạy cho nhiều doanh nghiệp khác

"Khi biết thông tin về sự việc, chúng tôi cũng yêu cầu tài xế Nhiên tường trình. Theo anh Nhiên, ngày 13/11, anh tự ý lấy xe từ công ty Kim Ngân và tự thỏa thuận với một người dân chở hàng rồi đổ trộm để lấy 1,3 triệu đồng. Còn việc tài xế chở và đổ trộm chất thải gì, nguồn gốc từ đâu thì chúng tôi không hề biết”, ông Đức khẳng định.

Hiện cơ quan chức năng của huyện Chợ Mới phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã lấy mẫu chất thải để phân tích thành phần độc hại, tạm giữ phương tiện và tang vật để tiếp tục điều tra mở rộng.

H.M

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.