Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố:

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân
Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân

Trường hợp phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, người đứng đầu phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự;

Khi có công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, công dân tập trung đông người tại Cổng Trụ sở UBND tỉnh, các cơ quan của tỉnh, các lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan, Ban Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp công dân, đưa công dân về địa phương và tập trung xem xét giải quyết theo quy định;

Bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn; có tinh thần trách nhiệm trong công việc, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng; quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ bồi dưỡng, trang phục cho cán bộ tiếp công dân theo quy định;

Đối với những cán bộ, công chức làm tốt công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có quá trình cống hiến, cần quan tâm xem xét trong quá trình thực hiện công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm;

Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân xảy ra trên địa bàn; rà soát, tổ chức thực hiện hiệu quả các kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền và những vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp tồn đọng theo chỉ đạo tại Văn bản số 3420/UBND-NC ngày 21/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh;

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thanh tra tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc;

Thanh tra tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra, rà soát và kiến nghị hướng giải quyết khách quan, đúng pháp luật, sát thực tế đối với những vụ việc đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết nhưng còn khiếu kiện kéo dài;

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thanh tra trách nhiệm giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các huỵện, thị xã, thành phố trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân) thường xuyên kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền; trường hợp có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải pháp chỉ đạo giải quyết;

Tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức giao ban định kỳ theo quý, 6 tháng đầu năm; hằng năm, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh;

Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân) phối hợp các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh tham mưu, chuẩn bị nội dung để Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ theo quy định và thực hiện tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc có phát sinh khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp, công dân có nguyện vọng gặp lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, tránh phát sinh điểm nóng, nhằm hạn chế việc công dân tập trung đến các cơ quan Trung ương tại Hà Nội để khiếu nại đông người;

Thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo kịp thời giải quyết đơn của công dân, hạn chế những vụ việc tồn đọng;

Công an tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, thanh tra, UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc thông tin, tình hình những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, chủ động các phương án và kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xử lý có hiệu quả; ngăn chặn kịp thời từ cơ sở các đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân vi phạm pháp luật, tụ tập đông người tại trụ sở các cơ quan ở trung ương và tỉnh;

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hoạt động giám sát của MTTQ Tổ quốc các cấp đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính cùng cấp; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, nhất là những vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn; đảm bảo cho các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật ngay tại cơ sở.

Bá Đoàn