Khai thác dữ liệu dân cư phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Khai thác dữ liệu dân cư phục vụ người dân giải quyết thủ tục hành chính

Trong đó, tập trung phục vụ 5 nhóm tiện ích chủ yếu đó là: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Trong năm, toàn huyện đã tổ chức cấp căn cước công dân cho trên 5.000 trường hợp đạt tỷ lệ 100% đủ điều kiện. Cấp, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 79.000 trường hợp đạt 102% chỉ tiêu tỉnh giao. 

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai Đề án 06 trong năm 2024 trên địa bàn huyện, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chủ động triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung công việc Đề án đặt ra, nhất là 22 mô hình điểm theo kế hoạch phối hợp giữa tổ Đề án 06 Trung ương và tổ Đề án 06 tỉnh Bắc Ninh. Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp về Đề án 06; Thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng việc triển khai và thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên địa bàn huyện; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo đúng yêu cầu, chỉ đạo của Trung ương, tỉnh.

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” bởi đây là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tăng cường, đổi mới hình thức tuyền truyền tiện ích, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến như trên hệ thống truyền thanh, trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, tờ rơi để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến từng hộ gia đình.… nhằm tạo thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công, để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ. 

Song song với đó là thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong quá trình vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin; bố trí nguồn nhân lực phù hợp; rà soát nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền, thiết bị đáp ứng yêu cầu trong triển khai Đề án 06 trong tương lai.

Trần Nguyên