Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bãi đá sông Hồng: Cần bao nhiêu “tối hậu thư” để xử lý sai phạm?

Gần 1 thập kỷ qua, bất chấp dư luận, bất chấp những ch

THCL Gần 1 thập kỷ qua, bất chấp dư luận, bất chấp những chỉ đạo quyết liệt từ UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng, những vi phạm trong việc xây dựng "khu du lịch" chui tại bãi đá sông Hồng vẫn ngang nhiên tồn tại?

Gần 1 thập kỷ vẫn chưa xử lý dứt điểm vi phạm tại bãi đá sông Hồng?

Điều kỳ lạ là các sai phạm không những không bị xử lý,mà còn ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ.

Có sự“bao che” cho sai phạm?

Bãi đá sông Hồng được biết đến như một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Nội từ nhiều năm qua. Song điều đáng nói ở đây là công trình được xây dựng trái phép trên hành lang thoát lũ. Tình trạng này đã diễn ra gần 1 thập kỷ qua, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý một cách triệt để?

Theo quan sát của phóng viên tại khu vực bãi đá sông Hồng, hiện nay, chủ đầu tư đã xây dựng một công viên khá khang trang với nhiều hạng mục công trình, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ, quán ăn, bãi tập xe, sân bóng…

Trước thực trạng trên, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Đặng Hữu Tiến, PCT UBND P.Nhật Tân. Tại buổi làm việc, ông Tiến cho biết: “Việc xử lý về vi phạm đê điều tại khu vực bãi đá sông Hồng, UBND phường đã thường xuyên xử lý (riêng năm 2013, đã xử lý một số sai phạm). Quan điểm của phường là tất cả những phần phát sinh vi phạm, sẽ bị xử lý. Hiện tại, không có phát sinh sai phạm mới, những sai phạm này, nó tồn tại từ rất lâu rồi”.

Khi được hỏi “tại sao năm 2013, xử lý vi phạm nhưng lại không xử lý triệt để?”, ông Tiến bao biện: “Để xử lý thì chúng tôi phải thiết lập các hồ sơ có liên quan, phải theo đúng pháp luật. Việc xử lý các vi phạm cũ, chúng tôi đang lập hồ sơ, thành lập các tổ công tác. Sau đó, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể với UBND quận về việc hiện trạng sử dụng của bãi đá này, xin ý kiến chỉ đạo xem hình thức xử lý”.

“Trong khi chờ thiết lập hồ sơ việc các đơn vị ở đây có hoạt động hay không thì trách nhiệm lại thuộc về quản lý thị trường và bên cơ quan thuế. Bây giờ, người ta vào kinh doanh sai mục đích, không có đăng ký kinh doanh thì các cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc. Trách nhiệm của địa phương, chúng tôi chỉ quản lý về trật tự xây dựng”, ông Tiến nói.

Văn bản của UBND TP bị “vô hiệu hóa”?

Được biết, ngày 25/7/2014, Sở NN&PTNT có Văn bản số 1525/SNN-ĐĐ báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều tại khu vực bãi đá sông Hồng (P.Nhật Tân, Tây Hồ).

Nội dung báo cáo của Sở NN&PTNT nêu rõ: Khu vực bãi đá nằm trong tuyến thoát lũ sông Hồng, thuộc địa bàn P. Nhật Tân, có tổng diện tích khoảng 12ha, thuộc diện bãi bồi ven sông. Những vi phạm tại khu vực này đã xảy ra từ năm 2008 với hình thức đổ phế thải, làm lều lán tạm.

Đến năm 2012, tại đây diễn ra tình trạng ồ ạt đổ phế thải, san ủi mặt bằng, làm đường bê tông, sân bóng, lều quán bán hàng, đắp ụ đất trồng hoa, cây cảnh kinh doanh… nhưng chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Việc làm đó đã vi phạm Luật Đê điều, phòng chống lụt bão, vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm trật tự xây dựng. Hạt Quản lý đê số 2 đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, yêu cầu chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trên…".

Cũng tại văn bản cho biết, tháng 8/2013, UBND Q. Tây Hồ có lập đề án quản lý, sử dụng đất phát triển kinh tế, du lịch tại khu vực này (kèm theo Tờ trình 109/Ttr-UBND ngày 16/8/2013). Tuy nhiên, trong khi các vi phạm tại khu vực này vẫn tồn tại, chưa được xử lý triệt để, tiếp tục để xảy ra tình trạng để đất phế thải, cạp lấn bãi sông, san lấp mặt bằng với khối lượng lớn thuộc địa bàn các phường Phú Thượng, Nhật Tân và Tứ Liên.

Sở NN&PTNT đã có Văn bản số 2024/SNN- ĐĐ ngày 23/9/2013 báo cáo và đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo UBND Q. Tây Hồ có biện pháp quản lý, sử dụng khu vực đất bãi sông đúng mục đích, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm và có các biện pháp ngăn chặn phát sinh vi phạm mới...

Ngày 14/8/2014, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6077/UBND-NNNT gửi UBND Q. Tây Hồ chỉ đạo giải tỏa các hoạt động vi phạm pháp luật về đê điều tại bãi đá sông Hồng, P. Nhật Tân trước ngày 15/9/2014; đồng thời, tổ chức quản lý sau khi xử lý theo đúng quy định không để tái diễn tình trạng vi phạm, báo cáo kết quả về UBND TP. Hà Nội.

Điều đáng ngạc nhiên là trong các văn bản của UBND TP.Hà Nội và văn bản của Sở NN&PTNT đã nêu rõ thời điểm xử lý dứt điểm vi phạm trước ngày 15/09/2014; tuy nhiên, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Đặng Hữu Tiến, PCT UBND P. Nhật Tân phân trần: “UBND phường đang chờ công ty địa chính đo đạc toàn bộ khu đất của bãi giữa và bãi bồi ven sông để xác định rõ diện tích và nguồn gốc sử dụng đất. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể với UBND quận về việc hiện trạng sử dụng tại khu vực bãi đá này,đồng thời, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội”.

Liệu rằng, có phải các văn bản của các cơ quan chức năng có thẩm quyền từ thời điểm năm 2014 đều bị UBND Q.Tây Hồ, UBND P.Nhật Tân “vô hiệu hóa”, để đến thời điểm hiện tại, hàng loạt sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép trên hành lang thoát lũ vẫn ngang nhiên tồn tại?

Đề nghị UBND TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa nhằm xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Duy Thế - Anh Đức (Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.