Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả

Thời gian qua, các lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia - BCĐ389/QG đã tích cực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả khả quan. Liên quan vấn đề này, Chánh Văn phòng thường trực BCĐ389/QG Lê Thanh Hải đã dành thời gian trò chuyện cùng phóng viên.

Chánh Văn phòng thường trực BCĐ389/QG Lê Thanh Hải
Chánh Văn phòng thường trực BCĐ389/QG Lê Thanh Hải

Xin ông cho biết khát quát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả, 09 tháng 2022?

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, điều phối của BCĐ389/QG, công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự, tạo đà cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhờ sự vào cuộc tích cực, chủ động đấu tranh của các lực lượng chức năng, đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, GLTM và hàng giả trên một số tuyến, địa bàn trọng điểm, góp phần phục vụ  hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ việc vi phạm đã được xử lý kịp thời, đúng đối tượng, có sức răn đe, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Tuy nhiên, việc lợi dụng TMĐT để triển khai các hoạt động kinh doanh - vi phạm pháp luật của các đối tượng vẫn diễn biến phức tạp, khi nhu cầu của người dân mua hàng trên không gian mạng gia tăng. Do các đối tượng kinh doanh lợi dụng để bán hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm sở hữu trí tuệ trên không gian mạng nên việc xác minh, truy tìm, xử lý vụ việc vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Trên các tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới diễn biến phức tạp. Song, các lực lượng (bộ đội biên phòng, hải quan) và chính quyền địa phương đã tập trung kiểm tra, kiểm toát chặt chẽ, do đó, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở được ngăn chặn kịp thời, không phát sinh điểm nóng.

Ông đánh giá thế nào về sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng; vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thành viên BCĐ389QG đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả?

Chống buôn lậu, GLTM và hàng giả là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn xã hội, cả hệ thống chính trị.  

Thực tế, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng như công an, hải quan, QLTT, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển... ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là đã phối hợp phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả liên quan đến nhóm hàng xăng dầu, vật tư, thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng...

Song, có lúc, có nơi còn thiếu chủ động, chưa nhạy bén, chưa kịp thời trong việc trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả trên tuyến địa bàn quản lý; có những thời điểm, sự phối hợp còn thiếu đồng bộ.

Cùng với đó, việc đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cũng là một trong những yêu cầu mà BCĐ389/QG đề ra.

Với quan điểm tăng cường phối hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả phù hợp với tình hình mới, Văn phòng thường trực BCĐ389/QG tiếp tục rà soát công tác phối hợp, nếu phát hiện những tồn tại, sẽ đề xuất BCĐ389/QG, các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả.   

2.Các lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa
Các lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa

BCĐ389/QG đã ban hành Kế hoạch 92/KH-BCĐ389, ngày 13/9/2022 về tăng cường công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa. Nhìn nhận của ông về kế hoạch này?

Những năm gần đây, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, khi đại dịch Covid-19 bùng phát; kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, gặp nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng hàng hóa có lúc bị gián đoạn, chi phí nguyên liệu tăng...

Trong bối cảnh đó, các bộ, ngành, địa phương có nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, vì vậy, hoạt động buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn cả nước có xu hướng giảm.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại bình thường, thì tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả có chiều hướng gia tăng trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa, với phương thức, thủ đoạn mới và tinh vi hơn.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính, quyền lợi người tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường trong nước và phát triển kinh tế - xã hội, BCĐ389/QG đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trên các tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa.

Văn phòng thường trực đã tham mưu lãnh đạo BCĐ389/QG ban hành Kế hoạch 92/KH-BCĐ389. Nội dung khái quát của Kế hoạch đó là:

Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh hoạt động buôn lậu, GLTM, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ;

Giữ ổn định trật tự, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trong tình hình mới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Kiên (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.