Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, Trưởng ban Nội chính, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nguyễn Ngọc Tiến đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 8 đến nay; nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, từ sau Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương và các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương.

Thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý đối với các vụ việc, vụ án. Trong đó, đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc cơ quan, tổ chức giám định sớm có kết luận giám định, giải thích kết luận giám định để giải quyết đối với 2 vụ việc, khẩn trương tập trung tiến độ điều tra theo yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án “Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Hạc Thành Tower; tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo đối với vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương; tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án có khó khăn, vướng mắc, kéo dài. Đến nay đã giải quyết xong đưa ra khỏi diện chỉ đạo 1 vụ án/4 bị cáo, kết thúc điều tra, truy tố 2 vụ án/14 bị can; còn lại 4 vụ (2 vụ án, 2 vụ việc) đang tập trung xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc, Ban Chỉ đạo cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác PCTNTC. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNTC tiếp tục được các sở, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú... Toàn tỉnh tổ chức 58 lớp tuyên truyền pháp luật về PCTNTC với 8.646 lượt người tham gia; in ấn, lưu hành 700 tài liệu về PCTNTC; nhiều địa phương, đơn vị thực hiện việc tuyên truyền pháp luật về PCTNTC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của đơn vị và trên hệ thống truyền thông nội bộ, truyền thanh cơ sở.

Ban Chỉ đạo đã hành lập 2 đoàn kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTNTC và đã ban hành Thông báo kết luận kiểm tra của Ban Chỉ đạo, kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác xử lý vật chứng, tài sản bị tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực đối với 3 cơ quan, đơn vị...

Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo cho ý kiến vào báo cáo và các văn bản được trình bày tại phiên họp, phát biểu kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nhấn mạnh: Từ sau phiên họp thứ 8 đến nay, các cấp, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo đã bám sát nhiệm vụ năm 2024 và kết luận lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo để tổ chức tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Chỉ đạo đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các văn bản về đấu tranh PCTNTC; tiếp tục quán triệt việc PCTNTC với tinh thần quyết liệt, không ngừng, không nghỉ và không có vùng cấm. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, thanh tra tập trung kiểm tra, giám sát các ngành, lĩnh vực, địa bàn dễ xảy ra TNCT, sai phạm để phát triển sớm, ngăn chặn kịp thời không để hậu quả lớn. Đồng thời Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc kết luận của cơ quan kiểm tra các cấp, cơ quan thanh tra, đặc biệt là kết luận của Kiểm toán trên tinh thần vừa khắc phục hậu quả, vừa làm rõ trách nhiệm nếu có... rút ra bài học kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ và trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Ban Chỉ đạo tiếp tục bám sát và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo để sớm đưa ra xét xử. Các cơ quan MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường lắng nghe ý kiến Nhân dân. Bên cạnh đó tăng cường giám sát, phản biện xã hội đối với các lĩnh vực liên quan đến giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là các lĩnh vực quản lý sử dụng đất, môi trường... để kiến nghị với Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo xử lý.

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên nêu rõ: Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2024, vì vậy Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao để đẩy nhanh tiến độ đưa ra truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi xử lý, nhất là trong tháng 12/2024 phải đưa vụ án Hạc Thành Tower ra xét xử.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tố tụng, giám định đối với một số vụ án, vụ việc đang được điều tra. Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận của cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán, nhất thiết không để kết luận bị quên lãng mà phải thực hiện liên tục.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là việc không chỉ đảm bảo vấn đề về thượng tôn pháp luật, mà còn là cơ hội để các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân có điều kiện khắc phục, sửa sai... Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cần nhắc nhở Thường trực huyện ủy các huyện chỉ đạo UBND các huyện phối hợp chặt chẽ với Tòa án trong việc giải quyết các vụ án hành chính.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Chỉ đạo cần tăng cường công tác phối hợp theo chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tố tụng, cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong xử lý các vụ án, vụ việc; giao Ban Nội chính Tỉnh ủy - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chuẩn bị các văn bản, nội dung để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết của Ban Chỉ đạo vào cuối năm 2024. Theo đồng chí, điều quan trọng trong tổng kết là phải tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc của Ban Chỉ đạo theo đúng chỉ đạo của Trung ương, phù hợp với điều kiện của tỉnh trong bối cảnh tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Ông Lại Thế Nguyên cũng thống nhất với Báo cáo số 30 về tiến bộ giải quyết các vụ án, vụ việc theo diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, xử lý; đồng thời thống nhất đưa vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, xử lý.

Đối với dự thảo Đề án về nhận diện phát hiện, xử lý hành vi nhũng nhiễu tiêu cực (tham nhũng vặt) trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên cơ bản thống nhất với những nội dung được Ban Nội chính Tỉnh ủy trình tại phiên họp, và đề nghị cần phải bổ sung thêm giải pháp về việc giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp phải hướng đến nền tảng số, tạo điều kiện để tỉnh Thanh Hóa xây dựng chính quyền số, làm cơ sở dẫn dắt kinh tế số, xã hội số.

Khánh An