Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

WON MART Vũ Trọng Phụng bày, bán hàng “hết date” cho người tiêu dùng như thế nào?

Dù đã hết hạn sử dụng gần 04 tháng, nhưng các sản phẩm sữa trái cây vẫn được bày, bán ở siêu thị WON MART Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với việc tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính của Đảng, luật của Nhà nước và của Nhà nước công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian nan thương mại cộng đồng doanh nghiệp, dân sinh;Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn luôn luôn luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Hiện nay, tình trạng lưu hành, mua bán hàng hóa, sản phẩm hết hạn sử dụng, nhất là các loại thực phẩm, gia vị gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng là nguy cơ cần cảnh báo. Theo quy định thì tất cả hàng hóa, sản phẩm khi hết hạn sử dụng (hết date) thì phải tiêu hủy, chỉ một số ít trường hợp có thể tái chế, tận dụng cũng nhưng phải theo quy trình hết sức chặt chẽ. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp, nhà phân phối tự giác tiến hành tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng là rất hiếm. Vì vậy câu hỏi đặt ra là số hàng hóa, sản phẩm đã hết hạn sử dụng đó đi đâu?

Ngày 23/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã “mục sở thị” tại siêu thị WON MART có địa chỉ L101, tầng 1, tháp B, tòa nhà Rivera Park, 69 Đ. Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Được biết, WON MART là siêu thị chuyên cung cấp những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới đa dạng các mặt hàng từ sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… 

Bên cạnh nhiều sản phẩm, hàng hóa đối thủ về xuất xứ, nguồn gốc, tem nhãn, thì tại siêu thị siêu thị WON MART Vũ Trọng Phụng có trưng bày và bán sản phẩm hết hạn sử dụng.

Bán hàng “hết date”, trắng thông tin 

Qua khảo sát thực tế ngày 23/03/2023, chúng tôi ghi nhận tại khu vực công bố sữa của trẻ em thì có những sản phẩm sữa đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được siêu thị WON MART Vũ Trọng Phụng bày bán trên kệ .

Biểu tượng trưng bày bán các sản phẩm hàng hóa hóa hết hạn sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến ăn uống trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sức sống thậm chí chí khí là cả tính mạng của người tiêu dùng. Sản phẩm sữa dành cho trẻ em “hết date” thì càng gây nguy cơ cho đường tiêu hóa của trẻ.

Sử dụng sản phẩm hết hạn sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Theo Viện Y học ứng dụng quan trọng Việt Nam, ảnh hưởng của việc ăn uống thực phẩm hết hạn có thể chuyển từ “không ảnh hưởng gì” sang “ảnh hưởng quan trọng”. Một số hạn chế sử dụng quan trọng có thể liên quan trực tiếp đến hương vị của sản phẩm, nhưng quan trọng hơn, trong một số trường hợp sản phẩm thực tế đã quá hạn chế có thể gây ngộ độc. Các triệu chứng và tác động lên ngộ độc sẽ tùy thuộc vào loại độc. Tuy nhiên, những triệu chứng thường gặp bao gồm: đau quặn bụng, thân nhiệt liên tục, sốt, chóng mặt, mất nước và tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày hoặc thậm chí vài tuần tùy theo mức độ nghiêm trọng của trạng thái ngộ độc.Những loại thực phẩm đã quá hạn “sử dụng đến ngày” hoặc bảo quản trong tình trạng không tốt có thể phát tán các loại vi khuẩn gây ngộ độc nghiêm trọng như salmonella hoặc listeria.

Còn theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, hết thời hạn sử dụng… có thể gây ra các triệu chứng cấp tính thời tiết như: Đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm… Về lâu dài, việc tiêu hóa thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể và dễ gây ra các bệnh về tim mạch, sống chết Trừ đường, phế phát… Đặc biệt, các chất hóa học, thuốc trừ sâu, chất tăng trọng… còn tồn dư trong các loại thực phẩm không nguồn gốc sẽ từ trò chơi vào cơ thể, sau đó tích tụ lại gây bệnh ung thư . 

sản phẩm sản phẩm
Sản phẩm măng chua được bọc sơ sài từ sản phẩm bọc ngoài, có hiện tượng nước chảy và mờ nhem nhép, trên bao bì của sản phẩm "trắng thông tin".

Quan sát kỹ tại gian hàng rau củ, phóng viên nhận thấy trên một số sản phẩm không có nhãn có thể hiển thị tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng… Cụ thể, khi phóng viên cầm lên xem sản phẩm măng chua được đóng khay, bao bọc thực phẩm kín, thì có hiện tượng nước chảy lềnhề và mờ nhạt nhép, trên bao bì của sản phẩm này không có tem nhãn thể hiện thông tin cần thiết như cách bảo quản , nơi cung cấp hàng hóa, ngày sản xuất - NSX và hạn sử dụng - HSD.

Sản phẩm nhập khẩu nước ngoài không tem, nhãn phụ Tiếng Việt

MỘT
Sản phẩm Gong to 100% chữ nước bên ngoài, không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt có thể hiện thông tin sản phẩm theo yêu cầu.

Tiếp tục ghi nhận, tại khu vực bày bán đồ ăn khô phóng viên Thương hiệu & Công luận còn thấy có những sản phẩm 100% nước ngoài (bao gồm tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc, tiếng Thái Lan...) nhưng không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt, thông tin sản phẩm, không có đơn vị nhập khẩu và phân phối như: Bánh sữa chua Đài Loan, bánh Chiêng…

Nổi bia, rượu siêu thị WON Mart Vũ Trọng Phụng cũng bày bán sản phẩm không tem, nhãn phụ Tiếng Việt, xem một như chỉ toàn chữ Hàn Quốc, tiếng Nhật...

MỘT
Nhiều sản phẩm bia, rượu 100% tiếng nước ngoài, không tem, nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng khó khăn khi tiếp cận sản phẩm. Người tiêu dùng không đọc được nguồn gốc sản xuất, đơn vị nhập khẩu, chất lượng hàng hóa.

Như vậy, việc những sản phẩm nói trên không có thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng, trên sản phẩm không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt… gây khó khăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, những người tiêu dùng bình dân, không biết tiếng nước ngoài làm sao xác định, phân biệt được sản phẩm và mua.

Ý kiến ​​của người dùng

Anh TVQ, người mua hàng tại siêu thị WON MART Vũ Trọng Phụng, khi được hỏi về hàng hóa đang mua không tem, nhãn phụ Tiếng Việt thì làm thế nào? Anh Q nói: “Không nói thì tôi không để ý, nhưng quả thật nhiều sản phẩm không có tem tiếng Việt. Không biết họ nhập hàng từ đâu?”

MỘT
Sản phẩm nhập khẩu có nhiều dòng chữ nước ngoài không dán tem, dán nhãn phụ Tiếng Việt khiến khách hàng bức xúc vì mất thời gian gọi nhân viên ra tư vấn.

“Mỗi lần tôi mua sản phẩm ở đây đều phải gọi nhân viên ra hỏi xem nguồn gốc, thành phần cũng như cách sử dụng… rất mất thời gian và nhiều khi cũng không tiện lắm, nếu như có chủ đề, nhãn phụ Tiếng Việt thì có sẽ tốt hơn. Người mua cũng phải đỡ nhân viên mà nhân viên cũng không mất thời gian giải thích cho khách hàng. Quan trọng là người mua cũng yên tâm hơn chứ như thế này cũng chả biết có phải là hàng nhập khẩu hay không?”, anh Q chia sẻ thêm.

Thực tế, nếu siêu thị bán hàng không thực hiện đúng quy định thì sẽ gây ra những hiệu quả khó lường. Một lượng lớn người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài sự việc này còn gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường cũng như bình ổn giá, quản lý thuế…

Đề Cục họp Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra siêu thị WON MART có địa chỉ L101, tầng 1, tháp B, tòa nhà Rivera Park, 69 Đ. Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để đảm bảo minh bạch nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Điều 21 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP) quy định về xử phạt các hành vi vi phạm chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người dùng.

Hành vi vi phạm về thời hạn HSD của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có các vi phạm khác như sau:

“Phạt cảnh báo hoặc phạt tiền từ 200.000-400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:

a) Kinh doanh hàng hóa quá HSD ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa;

b) Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa HSD trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa Kéo dài thời gian HSD của hàng hóa.

Lê Pháp - Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ
Vĩnh Phúc tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nghiệm thu đóng điện dự án trạm biến áp 110kV Sông Lô và nhánh rẽ.

Thực phẩm Sao ta (FMC) đạt 16,32 triệu USD trong tháng 4, giảm 15% so với tháng trước
Thực phẩm Sao ta (FMC) đạt 16,32 triệu USD trong tháng 4, giảm 15% so với tháng trước

CTCP Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) mới công bố thông tin hoạt động tháng 4/2024 hợp nhất với sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.130 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.435 tấn, tăng 22%.

Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024
Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024

Ngày 3/5/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã CEO - sàn HNX) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 năm 2024.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.