Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Siêu thị AEON Maxvalu của Tập đoàn AEON tại Hà Nội bày, bán sản phẩm thực phẩm "trắng thông tin"

Không chỉ siêu thị AEON Maxvalu Lotus Khu Ngoại Giao đoàn bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, “trắng thông tin” mà tại siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cũng bày và bán sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng. Phóng viên đã đặt lịch làm việc tìm hiểu thông tin với lãnh đạo Quản lý siêu thị AEON Maxvalu Lotus, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi âm?

An toàn thực phẩm hiện nay là một trong những vấn đề nhức nhối cần quan tâm nhất của người tiêu dùng. Con người đang phải đối mặt với các loại thực phẩm bẩn; không đảm bảo vệ sinh về chất lượng cũng như độ an toàn trong chế biết, sản xuất. Thấu hiểu điều đó, Thương hiệu & Công luận đã thực hiện tuyến bài về an toàn thực phẩm, hàng hoá, sản phẩm… để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, thúc đẩy sự minh bạch hàng hóa trong đời sống xã hội và thể hiện nếp sống văn minh.

Quản lý siêu thị “đẩy” cho bộ phận truyền thông, truyền thông nói: “Sẽ check lại nội bộ thông tin…”

Ngày 23/03/2022, Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết: Siêu thị AEON MaxValu Lotus Khu Ngoại Giao đoàn bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, “trắng thông tin” liên quan đến việc: Siêu thị AEON Maxvalu thuộc Khu Ngoại Giao đoàn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đang bày và bán nhiều sản phẩm không có tem nhãn thể hiện thông tin nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Đáng nói, tại sơ sở này còn bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng. Điều này gây nghi ngờ cho người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm cũng như 05 giá trị danh tiếng mà AEON MaxValu đang dày công xây dựng, phát huy và vun đắp.

Sản phẩm BÁNH CỐM có ngày sản xuất 07/03/2023 và hạn sử dụng 18/03/2023. Thời điểm phóng viên ghi nhận ngày 22/03/2023 sản phẩm này đã hết hạn 04 ngày nhưng vẫn được siêu thị AEON Maxvalu Lotus bày bán trên kệ cho người tiêu dùng.
Sản phẩm BÁNH CỐM có ngày sản xuất 07/03/2023 và hạn sử dụng 18/03/2023. Thời điểm phóng viên ghi nhận ngày 22/03/2023 sản phẩm này đã hết hạn 04 ngày nhưng vẫn được siêu thị AEON Maxvalu Lotus bày bán trên kệ cho người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ngày 24/03/2022, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đặt lịch làm việc với ông Long - Quản lý Siêu thị AEON MaxValu Lotus để làm rõ vấn đề cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, khách hàng. Tuy nhiên, ông Long đã không trực tiếp làm việc với Phóng viên mà cung cấp số điện thoại của bà Linh - Truyền thông Siêu thị AEON MaxValu cho Phóng viên liên hệ.

Đến ngày 27/03, phóng viên đã liên lạc với bà Linh - phụ trách Truyền thông Siêu thị AEON MaxValu để phía đơn vị sắp xếp buổi làm việc, làm rõ vấn đề hàng hoá, sản phẩm không tem nhãn, hết hạn sử dụng. bà Linh nói: “Chị sẽ check lại nội bộ thông tin và sẽ phản hồi…?”

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía lãnh đạo quản lý Siêu thị AEON MaxValu Lotus cũng như bộ phận truyền thông của đơn vị.

Từ thực tế nêu trên, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Vì sao lãnh đạo Quản lý siêu thị AEON MaxValu Lotus lại “đẩy” trách nhiệm cho bộ phận truyền thông để trả lời các thông tin về sản phẩm-hàng hoá, trong khi ông Long là người trực tiếp Quản lý của siêu thị AEON MaxValu Lotus, quản lý về nhân sự, sản phẩm-hàng hoá? Vậy trách nhiệm của người Quản lý, lãnh đạo AEON Maxvalu Lotus là làm gì, ở đâu khi để xảy ra tình trạng sản phẩm hết hạn sử dụng vẫn bày bán?

Phía bộ phận truyền thông có nắm được thông tin về sản phẩm-hàng hoá hay không, khi Phóng viên đặt lịch từ ngày 24/03 đến ngày 27/03 liên hệ cho bà Linh - phụ trách truyền thông của đơn vị thì nhận được câu trả lời: “Check lại nội bộ thông tin…” Liệu, bộ phận truyền thông có trả lời được các câu hỏi liên quan đến bộ phận Quản lý của siêu thị, về hàng hoá, sản phẩm…?

Phía siêu thị AEON MaxValu Lotus có coi nhẹ trước những thông tin phản hồi của người tiêu dùng, khách hàng về các sản phẩm-hàng hoá siêu thị đã cung cấp? Vậy 05 giá trị về thương hiệu mà AEON dày công xây dựng, vun đắp được hiểu như thế nào?

Tại cơ sở siêu thị AEON Maxvalu Lotus, Phóng viên đã mua phải một số sản phẩm bánh mì không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng; sản phẩm nho không tem nhãn và sản phẩm bánh cốm đã hết hạn sử dụng... Cũng với cách để sản phẩm bánh mì như ở trong siêu thị này, đến ngày 30/03, Phóng viên phát hiện sản phẩm BÁNH NGỌT XX SỐT TIÊU CAY xuất hiện mốc, đang lây lan nấm mốc xung quanh…

Tại cơ sở siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên, Phóng viên đã mua một số sản phẩm bánh mì không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng... Cũng với cách để sản phẩm bánh mì như ở trong siêu thị này, đến ngày 30/03, phóng viên cũng thấy trên sản phẩm bánh mì SOCOLA  DÂU có hiện tượng chảy nước, xuất hiện mốc, đang lây lan nấm mốc xung quanh…

Qua vấn đề này, người tiêu dùng lo lắng và đặt ra câu hỏi: Sản phẩm này có nguồn gốc từ đâu, sản xuất từ khi nào và hạn sử dụng đến bao giờ, những sản phẩm bánh mì không có tem nhãn siêu thị đã để bao nhiêu ngày rồi?... Liệu người tiêu dùng có mua phải những sản phẩm bánh mì đã hết hạn mà không biết hay không? 

GGGGGGGGG
Sản phẩm BÁNH NGỌT XX SỐT TIÊU CAY xuất hiện mốc, đang lây lan nấm mốc xung quanh…
SSSSSSSSS
Sản phẩm bánh mì SOCOLA  DÂU có hiện tượng chảy nước, xuất hiện mốc, đang lây lan nấm mốc xung quanh…

Siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên bày bán sản phẩm ra sao?

Không chỉ siêu thị AEON Maxvalu Lotus Khu Ngoại Giao đoàn bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, “trắng thông tin” mà tại siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cũng bày và bán sản phẩm không nguồn gốc xuất xứ, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng…

Chiều 22/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế tại siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên có địa chỉ Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

fffffffff
Siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên có địa chỉ Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Theo quan sát của Phóng viên, siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên được chia thành nhiều gian hàng với nhiều mặt hàng đa dạng từ trái cây, rau củ quả, thực phẩm (bao gồm đồ chế biến sẵn, đồ tươi sống, đồ khô...), đồ ăn nhanh truyền thống, bánh kẹo, mỹ phẩm đến đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm dùng cho gia đình...

Bên cạnh những sản phẩm được dán đầy đủ tem nhãn, tem nhãn phụ tiếng Việt thì tại siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên có bày và bán các sản phẩm không có tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ, ngày đóng gói, hạn sử dụng, trọng lượng…;

Ghi nhận tại khu vực bày bán quả, trái cây của siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên, Phóng viên ghi nhận một số sản phẩm nho đen, trắng thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ, ngày đóng gói, trọng lượng, cách bảo quản... đang được bày bán trên kệ cho người tiêu dùng, khách hàng.

Cụ thể, sản phẩm Nho đen được đựng trong khay, phủ một lớp màng bọc mỏng, được giảm giá 30%. Tuy vậy, sản phẩm không có tem nhãn thể hiện đơn vị cung cấp, nhập khẩu phân phối, ngày sản xuất và hạn sử dụng, giá sản phẩm, trọng lượng,…

DDDDĐ
Sản phẩm Nho đen được đựng trong khay, phủ một lớp màng bọc mỏng, được giảm giá 30%. Tuy vậy, sản phẩm không có tem nhãn thể hiện đơn vị cung cấp, nhập khẩu phân phối, ngày sản xuất và hạn sử dụng, giá sản phẩm, trọng lượng,…

Tại khu vực bày bán bánh mì, đồ ăn nhanh,… của siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên, Phóng viên ghi nhận các sản phẩm bánh mì được đóng gói trong một túi nilon màu trong suốt, trên bao bì của sản phẩm được in logo mang thương hiệu AEON. Tuy nhiên, trên bao bì của những sản phẩm bánh mì này lại không có tem nhãn thể hiện thông tin cần thiết như: Ngày đóng gói, hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản, đơn vị phân phối, trọng lượng, giá tiền, nơi sản xuất, các thông số về dinh dưỡng… Điều đáng nói, không chỉ có một sản phẩm không có tem nhãn mà nơi đây, có nhiều sản phẩm bánh mì đều xảy ra tình trạng tương tự (như trong hình).

FFFFFFF
Sản phẩm bánh mì không có tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ...

Bên cạnh đó, những sản phẩm cơm cuộn cũng “trắng thông tin” không có nguồn gốc, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng.

SSSSSSSSS
Sản phẩm cơm cuộn cũng “trắng thông tin”.

Siêu thị AEON MaxValu Lotus bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, “trắng thông tin”

Trước đó, ngày 23/03/2023, Thương hiệu & Công luậncó bài viết:Siêu thị AEON MaxValu Lotus Khu Ngoại Giao đoàn bày và bán thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, “trắng thông tin” về việc Siêu thị AEON MaxValu Lotus đang bày bán một số thực phẩm sản phẩm hết hạn sử dụng, sản phẩm “trắng thông tin” như không nguồn gốc xuất xứ, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng…

Cụ thể, ngày 22/03/2023, Phóng viên (PV) Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế tại siêu thị AEON Maxvalu Lotus có địa chỉ tại TM-02 tại tầng 01 thuộc Nhà chung cư NO1-T1 tại Khu (đô thị) Ngoại Giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Tại đây, chúng tôi ghi nhận sản phẩm bánh bông lan vị trà xanh đóng gói trong hộp nhựa sang trọng, các sản phẩm bánh mì được đóng gói trong một túi nilon màu trong suốt, trên bao bì của sản phẩm được in logo mang thương hiệu AEON. Tuy nhiên, trên bao bì của những sản phẩm bánh bông lan, bánh mì này lại không có tem nhãn thể hiện thông tin cần thiết như: Ngày đóng gói, hạn sử dụng, nhiệt độ bảo quản, đơn vị phân phối, trọng lượng, giá tiền,… Điều đáng nói, không chỉ có một sản phẩm không có tem nhãn mà nơi đây, có nhiều sản phẩm bánh mì đều xảy ra tình trạng tương tự (như trong hình).

Sản phẩm bánh mì trắng thông tin, không rõ nguồn gốc suất xứ, hạn sử dụng....
Sản phẩm bánh mì trắng thông tin, không rõ nguồn gốc suất xứ, hạn sử dụng....

Đáng nói, siêu thị AEON Maxvalu Lotus còn bày và bán thực phẩm sản phẩm BÁNH CỐM đã hết hạn sử dụng cho người tiêu dùng, khách hàng. Sản phẩm BÁNH CỐM được bày bán tại siêu thị AEON Maxvalu Lotus có ngày sản xuất (NSX): 07/03/2023 và hạn sử dụng (HSD): 18/03/2023. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên ghi nhận ngày 22/03/2023 sản phẩm này đã hết hạn 04 ngày nhưng vẫn được siêu thị AEON Maxvalu Lotus bày trên kệ và bán cho người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, tại khu vực bày bán quả, trái cây cũng ghi nhận một số sản phẩm như nho, xoài, roi, bưởi, cam… trắng thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ, ngày đóng gói, trọng lượng, cách bảo quản... đang được bày bán trên kệ cho người tiêu dùng, khách hàng.

Một số sản phẩm Nho đen ngón tay úc được nhập khẩu nhưng không tem nhãn, không rõ nguồn gôốc xuấ xứ...
Một số sản phẩm Nho đen ngón tay úc được nhập khẩu nhưng không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Thực tế, việc nhiều sản phẩm được bày bán trong siêu thị AEON Maxvalu Lotus và siêu thị AEON Maxvalu Nam Trung Yên không có tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, cách sử dụng, giá tiền, trọng lượng… khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ không biết được rằng mình sử dụng sản phẩm đó của thương hiệu nào, công ty nào phân phối cung cấp ra thị trường mà chỉ biết rằng họ mua sản phẩm từ siêu thị này. Khi gặp những vấn đề rắc rối về hàng hoá, sản phẩm như hết hạn, hỏng hóc hoặc ăn phải ảnh hưởng đến sức khoẻ… thì người tiêu dùng cũng chỉ biết được rằng mình đã mua sản phẩm từ siêu thị này.

Là một trong những thương hiệu lớn, siêu thị AEON Maxvalu bày và bán các sản phẩm không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các thực phẩm liên quan đến ăn uống trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của người tiêu dùng.

Theo Luật sư Nguyễn Phú Thắng - Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, tại Điều 21 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, ngày 15/11/2013, sửa đổi bổ sung bởi khoản 17 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ – CP, ngày 19/11/2015 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. “Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Vì vậy, loại hình kinh doanh nào cũng đều phải tuân thủ quy định về nguồn gốc xuất xứ.

Trước thực trạng trên, đề nghị Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội và Chi cục An toàn thực phẩm TP. Hà Nội kiểm tra, xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng, khách hàng.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Sử dụng thực phẩm hết hạn sử dụng có nguy cơ gì?

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Diễm Hà - khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, việc sử dụng các thực phẩm không được bảo quản đúng cách, hết hạn sử dụng sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc. Vì vậy, người dân cần phải trang bị kiến thức cần thiết để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

"Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính xảy ra do ăn, uống phải thức ăn có chất độc, biểu hiện bằng những triệu chứng dạ dày - ruột, thần kinh hoặc những triệu chứng khác tùy theo tác nhân gây ngộ độc. Tác nhân gây ngộ độc thực phẩm có thể do các độc tố của vi khuẩn (thường gặp vi khuẩn Salmonella, E.Coli); do nhiễm virus hay ký sinh trùng; hay do thực phẩm bị nhiễm độc (chất hóa học, chất độc tự nhiên có sẵn trong thực phẩm hoặc do thực phẩm bị hư hỏng, biến chất sinh ra). Khi bị ngộ độc thực phẩm, ở trường hợp nhẹ, cơ thể sẽ bị mất nước, mệt mỏi. Đối với trường hợp bệnh nặng, có thể gây sốc, tổn thương cơ quan và thậm chí tử vong. 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân nên lựa chọn thực phẩm tươi sống và đã được kiểm định an toàn vệ sinh. Đối với các loại thức ăn đã được chế biến sẵn, nên chọn mua những nơi có uy tín, đáng tin cậy, hợp vệ sinh và còn thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, nên bảo quản thực phẩm trong điều kiện nhiệt độ thích hợp để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, các loại thịt, cá, hải sản cần phải được bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh", BSCKI. Nguyễn Thị Diễm Hà khuyến cáo.

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...