Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại diện siêu thị NTA GROUP nói gì về hàng hóa, thực phẩm thiếu thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt

Sau khi Thương hiệu & Công luận có bài phản ánh về việc siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng trong việc tiếp cận thông tin về sản phẩm. Mới đây, đại diện siêu thị NTA GROUP đã trao đổi với phóng viên về những thông tin tạp chí phản ánh.

Bài viết Siêu thị NTA GROUP Hà Nội bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn phụ Tiếng Việt được đăng trên Thương hiệu & Công luận vào ngày 21/03/2023. Siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng trong việc tiếp cận thông tin về sản phẩm.

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 22/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với Quản lý siêu thị NTA GROUP để có thêm thông tin những vấn đề trên. Ngày 24/03/2023, Quản lý siêu thị NTA GROUP là bà Xuyên đã có buổi làm việc cung cấp thông tin với Phóng viên.

Nhiều thực phẩm
Nhiều thực phẩm "trắng thông tin" được bày bán tại siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Quản lý siêu thị NTA GROUP đổ trách nhiệm cho nhân viên

Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu & Công luận về việc siêu bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn. Bà Xuyên - Quản lý siêu thị NTA GROUP cho biết: “Mở siêu thị ra, gia đình mình sử dụng là chính. Khi nhập hàng với số lượng lớn thì cần phải đầy đủ các giấy tờ. Bên phường và các cơ quan công quyền đến kiểm tra giấy tờ, hàng hóa trước báo chí”.

Khi được hỏi tại sao cơ quan chức năng kiểm tra siêu thị, phát hiện các sản phẩm không có tem nhãn theo quy định mà không xử lý? Bà Xuyên lại trình bày: “Thực ra là siêu thị bên chị mới khai trương được gần một tuần nên còn rất là nhiều cái thiếu sót, chứ không phải là không có tem nhãn”.

Theo bà Xuyên, sau khi bài viết được đăng tải, siêu thị đã ngay lập tức tiến hành rà soát lại toàn bộ hàng hóa và nhân viên tại siêu thị. Theo quy trình, toàn bộ hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả đều phải cân và dán nhãn, tuy nhiên do nhân viên nhiều việc quá chưa kịp dán tem, nhãn phụ Tiếng Việt.

Siêu thị NTA GROUP chưa tuân thủ quy định về tem nhãn hàng hóa

Ngày 20/03/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

a
Sản phẩm trứng gà non không có ngày sản xuất, hạn sử dụng...

Theo quan sát của Phóng viên, tại quầy thực phẩm tươi sống và quầy thực phẩm đông lạnh, có một số sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc và không có tem sản phẩm. Những sản phẩm trên không có bất kỳ thông tin hàng hóa nào… vẫn được siêu thị bày bán.

Cụ thể, đối với mặt hàng thịt lợn, thịt bò, thịt gà… được đóng khay xốp, bao màng bọc thực phẩm kín, nhiều sản phẩm không có tem nhãn, một số có tem, giá nhưng không có nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, về các bộ phận nội tạng của lợn, gà và cua, bạch tuộc… cũng được bọc tương tự nhưng "trắng thông tin", không hạn sử dụng, không ngày đóng gói và không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến cơ sở cung cấp.

a
Sản phẩm ốc đông lạnh "trắng thông tin" được siêu thị bày bán.

Như vậy, trên sản phẩm không ghi thông tin của sản phẩm rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, rất khó cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Từ đây, người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu?

Các sản phẩm được sử dụng trong một ngày hay nhiều ngày, đặc biệt là thịt tươi sống thì cơ sở kinh doanh đó vẫn phải ghi đầy đủ thông tin trên sản phẩm để cho người tiêu dùng lựa chọn. Trên sản phẩm không ghi tem nhãn thể hiện sự nhập nhèm hàng hoá, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Do không dán tem nên sản phẩm đó có thực sự được bán trong ngày không? Các thực phẩm được cho là có hạn một ngày mà bán không hết thì liệu rằng, hôm sau có tiếp tục được bày lên kệ hay không?  Việc không ghi nguồn gốc xuất xứ khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề gì thì tìm ai để giải quyết?

... Đến sản phẩm nhập khẩu nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Chưa dừng lại ở đó, nhiều mặt hàng khác tại siêu thị NTA GROUP như sản phẩm về mỹ phẩm, bánh kẹo, sữa tắm, dầu gội… được bày bán nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng Tiếng Việt.

a
Sản phẩm mỹ phẩm 100% toàn chữ nước ngoài, không có thông tin Tiếng Việt, khách hàng không thể biết đây là loại nào, cách sử dụng ra sao.

Như vậy, từ vấn đề trên, việc nhiều sản phẩm không có thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng, trên sản phẩm không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt… khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin sản phẩm. Vậy, những người tiêu dùng bình dân, không biết tiếng nước ngoài làm sao xác định, phân biệt được sản phẩm và mua? 

a
Sản phẩm bánh ăn dặm Ginbis dành cho trẻ nhỏ 100% tiếng nước ngoài được mua tại siêu thị NTA GROUP.

Là một trong những thương hiệu lớn, siêu thị NTA GROUP bán nhiều sản phẩm không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt… dành cho trẻ nhỏ và gia đình. Liệu rằng, những sản phẩm trên có thực sự an toàn đối với sức khoẻ của người tiêu dùng (trẻ nhỏ) khi sử dụng sản phẩm?

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.