Bài viết “Siêu thị NTA GROUP Hà Nội bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn phụ Tiếng Việt” được đăng trên Thương hiệu & Công luận vào ngày 21/03/2023. Siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng trong việc tiếp cận thông tin về sản phẩm.
Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 22/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với Quản lý siêu thị NTA GROUP để có thêm thông tin những vấn đề trên. Ngày 24/03/2023, Quản lý siêu thị NTA GROUP là bà Xuyên đã có buổi làm việc cung cấp thông tin với Phóng viên.
Quản lý siêu thị NTA GROUP đổ trách nhiệm cho nhân viên
Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu & Công luận về việc siêu bày bán hàng hóa, thực phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn. Bà Xuyên - Quản lý siêu thị NTA GROUP cho biết: “Mở siêu thị ra, gia đình mình sử dụng là chính. Khi nhập hàng với số lượng lớn thì cần phải đầy đủ các giấy tờ. Bên phường và các cơ quan công quyền đến kiểm tra giấy tờ, hàng hóa trước báo chí”.
Khi được hỏi tại sao cơ quan chức năng kiểm tra siêu thị, phát hiện các sản phẩm không có tem nhãn theo quy định mà không xử lý? Bà Xuyên lại trình bày: “Thực ra là siêu thị bên chị mới khai trương được gần một tuần nên còn rất là nhiều cái thiếu sót, chứ không phải là không có tem nhãn”.
Theo bà Xuyên, sau khi bài viết được đăng tải, siêu thị đã ngay lập tức tiến hành rà soát lại toàn bộ hàng hóa và nhân viên tại siêu thị. Theo quy trình, toàn bộ hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả đều phải cân và dán nhãn, tuy nhiên do nhân viên nhiều việc quá chưa kịp dán tem, nhãn phụ Tiếng Việt.
Siêu thị NTA GROUP chưa tuân thủ quy định về tem nhãn hàng hóa
Ngày 20/03/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã đi mua hàng và ghi nhận thực tế siêu thị NTA GROUP có địa chỉ Tòa Gold Tower số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
Theo quan sát của Phóng viên, tại quầy thực phẩm tươi sống và quầy thực phẩm đông lạnh, có một số sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc và không có tem sản phẩm. Những sản phẩm trên không có bất kỳ thông tin hàng hóa nào… vẫn được siêu thị bày bán.
Cụ thể, đối với mặt hàng thịt lợn, thịt bò, thịt gà… được đóng khay xốp, bao màng bọc thực phẩm kín, nhiều sản phẩm không có tem nhãn, một số có tem, giá nhưng không có nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, về các bộ phận nội tạng của lợn, gà và cua, bạch tuộc… cũng được bọc tương tự nhưng "trắng thông tin", không hạn sử dụng, không ngày đóng gói và không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến cơ sở cung cấp.
Như vậy, trên sản phẩm không ghi thông tin của sản phẩm rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, rất khó cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Từ đây, người tiêu dùng có quyền đặt ra câu hỏi: Liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu?
Các sản phẩm được sử dụng trong một ngày hay nhiều ngày, đặc biệt là thịt tươi sống thì cơ sở kinh doanh đó vẫn phải ghi đầy đủ thông tin trên sản phẩm để cho người tiêu dùng lựa chọn. Trên sản phẩm không ghi tem nhãn thể hiện sự nhập nhèm hàng hoá, người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Do không dán tem nên sản phẩm đó có thực sự được bán trong ngày không? Các thực phẩm được cho là có hạn một ngày mà bán không hết thì liệu rằng, hôm sau có tiếp tục được bày lên kệ hay không? Việc không ghi nguồn gốc xuất xứ khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề gì thì tìm ai để giải quyết?
... Đến sản phẩm nhập khẩu nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt
Chưa dừng lại ở đó, nhiều mặt hàng khác tại siêu thị NTA GROUP như sản phẩm về mỹ phẩm, bánh kẹo, sữa tắm, dầu gội… được bày bán nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không có tem phụ bằng Tiếng Việt.
Như vậy, từ vấn đề trên, việc nhiều sản phẩm không có thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng, trên sản phẩm không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt… khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin sản phẩm. Vậy, những người tiêu dùng bình dân, không biết tiếng nước ngoài làm sao xác định, phân biệt được sản phẩm và mua?
Là một trong những thương hiệu lớn, siêu thị NTA GROUP bán nhiều sản phẩm không có tem, nhãn phụ Tiếng Việt… dành cho trẻ nhỏ và gia đình. Liệu rằng, những sản phẩm trên có thực sự an toàn đối với sức khoẻ của người tiêu dùng (trẻ nhỏ) khi sử dụng sản phẩm?
Lê Pháp – Minh An