Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất động sản công nghiệp Việt Nam - Tâm điểm đầu tư giữa mùa dịch

Mặc dù dịch Covid-19 xảy đến với nhiều tác động tiêu cực, nhưng một xu hướng đầu tư đang dần được hình thành và có thể sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới, đó chính là sự xuất hiện của các vốn đầu tư ở trong nước cũng như là vốn ngoại vào các khu chế xuất và các khu công nghiệp.

Trong vòng ba năm vừa qua, bên cạnh bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp cũng được đánh giá là một phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia, có ba lý do để giải thích cho xu thế này: thứ nhất sự ổn định về kinh tế, với tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế Việt Nam từ 6.5 đến 6.8%, tăng tương đối đều đều trong nhiều năm; thứ hai là tốc độ đô thị hóa cũng tương đối lớn, hệ thống giao thông phát triển, đặc biệt là lực lượng lao động dồi dào với giá nhân công tương đối rẻ so với các nước trong khu vực; thứ ba, Việt Nam được xem như là một trong những nước có thể chế chính trị ổn định nhất trên thế giới tại thời điểm hiện tại.

Các chuyên gia đánh giá, đây điều có thể coi là những yếu tố tối quan trọng đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất đông sản công nghiệp. Thêm nữa, với việc là một quốc gia hiếm hoi trên thế giới thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Việt Nam có thể coi là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư có thể xúc tiến nhanh việc tìm kiếm cơ hội tại các khu công nghiệp, nhà máy, trung tâm chế xuất…

Bất động sản công nghiệp Việt Nam - Tâm điểm đầu tư giữa mùa dịchBất động sản công nghiệp Việt Nam - Tâm điểm đầu tư giữa mùa dịch

Trước đây, Trung Quốc là “cái nôi” và công xưởng của thế giới, nhưng những năm gần đây, xu hướng đang dần được dịch chuyển về phía các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Tiến Sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, chúng tôi đã và đang nhận rất nhiều yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc tìm kiếm địa điểm tại các khu công nghiệp để đầu tư. Có nhiều nhóm nhà đầu tư muốn kinh doanh theo quy mô lớn để trở thành chủ đầu tư của cả khu công nghiệp, với nhu cầu tìm những quỹ đất từ 500 đến 1000 hecta.

Cũng theo TS Khương, một bộ phận khác là các nhà sản xuất họ muốn đầu tư mở rộng diện tích nhà xưởng...Trong đó, bên cạnh các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, các thành phố vệ tinh cũng đang được các nhà đầu tư chú trọng quan tâm, như Long An, Bình Dương. Đây điều là những tỉnh thành phố có vị trí thuận lợi, nguồn lực & nhân công dồi dào, cơ sở hạ tầng và giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển, kho bãi lưu trữ và logistics tới các thành phố lớn.”

Ngoài ra, một trong những động lực lớn nhất trong năm 2019 vừa qua và năm 2020 là sự chủ động của Việt Nam trong việc gia nhập các FDA chủ chốt. Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định: “So với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam tham gia tích cực hơn nhiều vào các hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc được tiếp cận nhiều hơn với thị trường toàn cầu. Năm nay, chúng ta đã được cùng EU phê chuẩn nhiều hiệp định thương mại, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, giúp nước ta tiếp tục quá trình chuyển đổi từ lĩnh vực sản xuất sang các ngành công nghiệp giá trị cao hơn”.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhìn từ bức tranh chung của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đây vừa là điểm cộng và vừa là điểm trừ của phân khúc BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Điểm cộng, dịch bệnh tạo động cơ thúc đẩy để các nhà đầu tư chuyển dịch mối quan tâm sang các thị trường khác thay vì thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chính trị thế giới đang có nhiều phức tạp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Còn điểm trừ là trong việc xúc tiến đầu tư thương mai đang gặp nhiều khó khăn, do việc cách ly xã hội, giao thông và liên lạc có nhiều cản trở. Về dài hạn, trong vòng từ 10 năm, 20 và 50 năm nữa, Việt Nam đang và sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhiều yếu tố trong đó có khách quan và chủ quan.

Tiến Sĩ Khương cũng nhận định: “Có một điểm mà tôi nghĩ rằng Chính phủ Việt Nam nên lưu ý khi chọn lựa các nhà đầu tư công nghiệp tại Việt Nam, đó nên là những ngành nghề mang hàm lượng chất xám cao, và các ngành nghề giảm bớt thâm dụng lao động”.

TS Khương nhấn mạnh: “Một điểm mà chúng ta cần lưu ý nữa là khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp, chúng ta cũng đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên người bản địa được học tập và tích lũy trình độ tay nghề cao hơn, để phục vụ cho việc phát triển kinh tế chung của đất nước sau này”.

“Nếu Việt Nam muốn phát triển lớn mạnh phân khúc bất động sản công nghiệp này thì đồng thời cũng phải chú trọng đến việc phát triển hệ thống giao thông nội đô- inland transportation. Cụ thể, đó là hệ thống giao thông giúp các nhà máy vận chuyển hàng hóa từ thành phố này đến thành phố khác, kết hợp với hệ thông xuất cảnh hàng hóa ra nước ngoài, và ngược lại. Cũng quan trọng không kém đó là vấn đề kho bãi cho quá trình hậu sản xuất thành phẩm hay nguyên liệu thô:, TS Khương cho hay.

Hiện nay, bên cạnh việc chuẩn bị đón làn sóng dịch chuyển của FDI vào Việt Nam, ngoài các yếu tố chuẩn bị khác thì quỹ đất quy hoạch dành cho phát triển khu công nghiệp cũng là một vấn đề mà các địa phương rất quan tâm. Bởi thực tế các khu công nghiệp tại một số địa phương đã lấp đầy gần hết, muốn phát triển thêm phải trình Thủ tướng quy hoạch mở rộng quỹ đất công nghiệp.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Để tạo đà cho bất động sản công nghiệp bứt phá và phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, cần đổi mới tư duy và công tác lập quy hoạch đất công nghiệp nằm trong quy hoạch tổng thể của vùng, địa phương và cả nước”.

“Đồng thời, tập trung quy hoạch các khu công nghiệp và cụm công nghiệp sạch, sinh thái, thân thiện môi trường và thu hút công nghệ cao với các mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Quy hoạch cần được lập đồng bộ và công bố công khai để cho các nhà đầu tư nghiên cứu, nắm bắt cơ hội và tham gia đầu tư sớm”, ông Nam nhấn mạnh.

Tháng 6 này, các chuyên gia hàng đầu về thị trường bất động sản nói chung và bất động sản công nghiệp nói riêng sẽ quy tụ tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2020 lần thứ 2 với chủ đề ”Thời cơ vàng trong vận hội mới” để mang đến những sự lựa chọn đầu tư, định hướng phát triển tốt nhất cho phân khúc BĐS công nghiệp tại Việt Nam.

Diễn đàn lần này được tổ chức vào thứ sáu, ngày 19/6/2020 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. Các chuyên gia hàng đầu về bất động sản trong và ngoài nước sẽ đưa ra những nhận định, dự báo về tương lai của BĐS công nghiệp tại Việt Nam thông qua các ngôn ngữ: Tiếng Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.