Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất động sản du lịch: Chuyên gia khuyến cáo các nhà đầu tư nên cẩn trọng

Theo số liệu báo cáo của các đơn vị tư vấn và các chuyên gia trong ngành cho thấy, thị trường bất động sản du lịch (condotel) đang lên ngôi. Nguyên nhân không chỉ là tiềm năng về du lịch của Việt Nam đang thu hút đông khách quốc tế và các nhà đầu tư đến kinh doanh, mà condotel đang được Chính phủ hoàn thiện các khung pháp lý cho việc sở hữu loại BĐS “đặc biệt” này.

Thời cơ đã đến

Đã từ lâu, loại hình BĐS du lịch condotel này được xem là một loại BĐS “đặc biệt”, mặc dù tính phức tạp trong các quy định pháp lý của condotel cũng không làm “nản lòng” các nhà đầu tư đừng tìm đến. Bởi theo báo cáo của nhiều công ty nghiên cứu, thì không chỉ hàng năm, mà hàng quý đều có những dự án du lịch nghỉ dưỡng được tung ra thị trường.

Bất động sản du lịch: Chuyên gia khuyến cáo các nhà đầu tư nên cẩn trọng - Hình 1

“Hút” khách du lịch đã đưa Phú Quốc là một trong những địa phương thu hút lớn các nhà đầu tư Condotel trong thời gian gần đây (Ảnh:Bảo Lan)

Ngày nay, các quy định ấy đang dần được Chính phủ hoàn thiện. Ngoài ra, các chỉ số về kinh tế của cả nước như: GDP, FDI, CPI và cả chỉ số VN-Index cũng được dự báo tăng trưởng ngoạn mục so với cùng kỳ trong suốt 1 thập kỷ qua. Cụ thể: GDP trong quý I/2018 đạt 7,38%; FDI đạt 5,8 tỷ USD bằng 72,5% cùng kỳ năm 2017. Trong đó FDI BĐS đạt khoảng 485.65 triệu USD; CPI cả nước tăng 2,82% so với bình quân cùng kỳ năm 2017 và chỉ số VN-Index tính đến hết tháng 3/2018 đạt mốc 1.174.46 tăng 190.22 điểm, tương ứng tăng 19.33% so với cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS du lịch phụ thuộc lớn vào sự phát triển của ngành du lịch, trong đó có khách du lịch trong nước và khách quốc tế đến Việt Nam. Và theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến hết quý I/2018, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,2 triệu lượt người, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không tăng 27,9%; Đường bộ tăng 53,6% và bằng đường biển tăng 6,9%...

Theo ông Phạm Lâm – Giám đốc DKRA Việt Nam, dù khách đến Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng con số này còn khác khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Vì vậy, tiềm năng về BĐS du lịch condotel vẫn đầy kỳ vọng khi nhìn vào mục tiêu phát triển của ngành du lịch, với dự báo lượng khách đến Việt Nam không ngừng gia tăng và nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của người dân cũng ngày một nhiều hơn.

Cũng như ông Phạm Lâm, nhà nghiên cứu CBRE cũng đánh giá khả quan về thị trường BĐS du lịch này. Tuy đây là một thị trường còn non trẻ, nhưng hiện nay thị trường liên tục đón nhận nhiều dự án condotel được mở bán

Bình luận về xu hướng thị trường hiện nay, bà Dương Thùy Dung- Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cũng cho rằng, trong thời gian tới BĐS du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. Bởi Việt Nam không chỉ là một đất nước có nhiều bờ biển đẹp, nhiều danh lam thắng cảnh lọt vào tốp các điểm du lịch “ăn khách” trên thế giới, người dân Việt Nam cũng thân thiện. Cùng với đó là các chính sách cho việc sở hữu BĐS du lịch đang được Chính phủ Việt Nam hoàn thiện.

Cẩn trọng khi đầu tư

Báo cáo của DKRA gần đây cho thấy, trong quý I/2018, thị trường đón nhận ba dự án condotel mới và giai đoạn tiếp theo của dự án, cung cấp ra trường khoảng 2.078 căn, bằng khoảng 33%so với quý trước (6,367 căn) và tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 36% so với cùng kỳ năm trước.

Nhân định cùa DKRA nguồn cung phân khúc BĐS này dồi dào và tỷ lệ hấp thụ cao lại tập trung chủ yếu ở những địa phương có tiềm năng về du lịch biển như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Phan Thiết, Phú Quốc, Hạ Long, Quảng Nam…  Một khảo sát được thực hiện bởi CBRE Việt Nam và công ty JLL cũng cho thấy, hầu như có trên 80% căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng ở những khu vực này được hấp thụ.

Bất động sản du lịch: Chuyên gia khuyến cáo các nhà đầu tư nên cẩn trọng - Hình 2

Dự án Best Western Premier Sonasea Phu Quoc là một trong những dự án condotel thu hút rất lớn sự quan tâm của các nhà đầu tư 

Cũng theo quan sát của các chuyên gia trong ngành, thì những yếu tố làm cho BĐS du lịch có sức hấp dẫn các nhà đầu tư, đó chính là thói quen ưa chuộng bất động sản cao cấp, không ngại đầu tư xa, nguồn tài chính vững mạnh. Đồng thời, mức lợi nhuận cao và cơ hội du lịch thoải mái là những điều kiện “cần và đủ” tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ của loại hình BĐS du lịch.

Một nhà đầu tư thứ cấp cho biết, sự “linh hoạt” và tính thanh khoản cao trong việc sở hữu căn hộ khi có thể sử dụng hình thức “time share” bằng việc quản lý cho thuê hộ từ chủ đầu tư, sau kỳ nghỉ của gia đình. Đặc biệt, xu hướng cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư thời gian gần đây càng khiến khách hàng hứng thú khi đầu tư loại hình này. Hiện không hiếm dự án trên thị trường đang đưa ra mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn lên tới 8-12%/năm.

Dù cam kết lợi nhuận cao, nhưng những quan ngại về lợi nhuận ảo cũng được không ít các chuyên gia kinh tế cảnh báo. Bởi việc quản lý sinh lợi nhuận cũng còn phụ thuộc vào năng lực quản lý, thương hiệu của chủ đầu tư. Nên với mức lợi nhuận này, các khách hàng đang có ý định đầu tư vào các dự án condotel cần cẩn trọng kẻo sẽ ăn “bánh vẽ”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay chưa có luật quy định cụ thể về tính pháp lý cho loại hình sở hữu, cũng như quy định tính ràng buộc của những chương trình cam kết cho thuê, bao gồm chi phí vận hành mà khách hàng phải chịu .

Ngoài ra, ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, hiện nay gần như không có con số chính thức nào cho biết đã có bao nhiêu dự án BĐS du lịch được cấp phép và cấp phép ở đâu. Điều này có nghĩa là tất cả các dự báo hiện tại đều là phỏng đoán, dẫn tới rủi ro lớn cho nhà đầu tư cá nhân.

Mặc dù đây là loại hình đầu tư khá hấp dẫn, song so với các kênh khác như thị trường chứng khoán, vàng hay các phân khúc BĐS khác thì tính thanh khoản của BĐS du lịch chậm hơn, vì không phải muốn rút ran gay là được. Vì vậy, cần lưu ý khi đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng với mục đích sinh lời nhanh và chỉ nên đầu tư khi đó là vốn “nhàn rỗi” hoặc nên xem xét thật kỹ thông tin về dự án. Còn nếu chỉ nhìn vào các con số quảng bá và kỳ vọng lợi nhuận thì cũng nên cân nhắc, để tránh rơi vào trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Bảo Lan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.