Trước đó, vào khoảng 14h50 ngày 30/9, sau thời gian theo dõi và trinh sát, lực lượng liên ngành bao gồm Trạm Kiểm lâm Bến Đầm, Đồn Công an Bến Đầm và Trạm kiểm soát Biên phòng Bến Đầm đã phát hiện, bắt quả tang  đối tượng N.M.P (SN 1986, cư trú tại Khu dân cư số 7, huyện Côn Đảo) đang trong quá trình vận chuyển 17 cá thể khỉ đuôi dài đến bãi biển khu vực cuối tuyến Bến Đầm.

Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng N.M.Ph. không có hồ sơ lâm sản hợp pháp đối với 17 cá thể khỉ đuôi dài.

Lực lượng liên ngành phát hiện, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 17 cá thể Khỉ đuôi dài. Ảnh: baophapluat.vn
Lực lượng liên ngành phát hiện, bắt quả tang đối tượng vận chuyển 17 cá thể Khỉ đuôi dài. Ảnh: baophapluat.vn

Tại hiện trường, lực lượng liên ngành xác định có 17 cá thể khỉ đuôi dài có tổng trọng lượng là 33,5kg đựng trong 4 sọt nhựa màu đen. Trong đó, có 10 cá thể đã bị chết và 7 cá thể còn sống nhưng sức khỏe yếu. Hành vi của N.M.Ph. đã vi phạm quy định về quản lý lâm sản.

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, đối tượng N.M.P đã khai nhận rằng mình được một người hàng xóm tên T (không rõ họ tên đầy đủ) từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang thuê để vận chuyển số khỉ này nhằm đưa xuống biển, sau đó sẽ dùng thuyền đưa về đất liền để tiêu thụ.

Hiện, Trạm Kiểm lâm Bến Đầm tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý đối tượng và tang vật theo quy định của pháp luật.