Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BCĐ 389/Hà Nội: Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu

Trong tháng 3, các lực lượng chức năng BCĐ 389/Hà Nội đã thanh kiểm tra 1.347 vụ; xử lý 1.049 vụ; khởi tố 4 vụ đối với 6 đối tượng. Trong đó, hàng cấm, hàng lậu: 169 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: 36 vụ; gian lận thương mại (GLTM) 844 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế và tiền hàng tịch thu là 453,485 tỷ đồng.

BCĐ 389/Hà Nội: Đẩy mạnh công tác chống buôn lậu - Hình 1

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm

Đồng loạt đấu tranh

Theo đó, các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm, TPCN, đồ gia dụng, lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm.

Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng như dệt may, da giày, điện tử, đồ gia dụng vẫn diễn ra với nhiều thủ đoạn và phương thức khác nhau. Tình hình sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm, trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và quyền lợi NTD.

Trước tình hình đó, BCĐ 389/TP đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389/QG, UBND TP. Hà Nội, trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Chỉ đạo các sở, ngành, BCĐ 389 quận, huyện, thị xã thực hiện Kế hoạch số 38/KH-BCĐ389/TP ngày 2/2/2018 của BCĐ 389/TP về công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả năm 2018 và các kế hoạch liên quan. Phối hợp với cơ quan báo chí, thực hiện công tác tuyên truyền hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn Thủ đô...

Lực lượng công an chỉ đạo các lực lượng, tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các đối tượng vận chuyển, buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng và vi phạm ATTP. Tập trung đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, xử lý nghiêm những đối tượng chủ mưu, cầm đầu buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP... Qua đó, đã đã kiểm tra 210 vụ, xử lý 178 vụ, phạt hành chính 1,789 tỷ đồng; truy thu thuế 257,874 tỷ đồng; khởi tố 4 vụ và 6 đối tượng.

Chi cục QLTT (Sở Công thương) chỉ đạo các đội QLTT, tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 3428/KH-QLTT ngày 30/11/2017 về kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp phòng ngừa, bảo đảm an ninh trật tự, quản lý lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong tháng, Chi cục QLTT đã kiểm tra 334 vụ, xử lý 313 vụ; phạt hành chính 2,740 tỷ đồng. Trị giá hàng vi phạm là 5,308 tỷ đồng.

Cục Hải quan tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu đối với mặt hàng gỗ nhập khẩu từ châu Phi, hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất, chất dinh dưỡng Ensure, hàng cấm… Phối hợp với các cơ quan chức năng như công an, QLTT để nắm tình hình và trao đổi thông tin diễn biến thị trường, đặc biệt là hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Trong tháng, Cục Hải quan phát hiện, bắt giữ 30 vụ; xử lý 30 vụ, phạt hành chính 87 triệu đồng.

Kiểm soát chặt chẽ

BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, tăng cường phối hợp thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các tuyến đường, bến xe để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trên địa bàn thành phố; tập trung kiểm tra, kiểm soát tốt hàng nhập lậu, hàng cấm ở các khu vực chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, kho tàng, bến bãi, khu vực các ga Hà Nội, Giáp Bát, Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên..., bến xe phía Nam, cảng hàng không, các tuyến giao thông trọng điểm từ các tỉnh vào Hà Nội.

Kiểm tra, kiểm soát công tác ATTP, tập trung vào khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố..., tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Xác định rõ các trọng điểm về buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn quản lý và tổ chức đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, GLTM và hàng giả...

 Ông Chu Xuân Kiên, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội đánh giá: Tháng 3/2018, tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát. Các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tích cực đề ra phương án kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả.

Chú trọng công tác ATTP và quản lý giá tại các lễ hội trên địa bàn thành phố. Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, nhằm cảnh báo cho người dân những nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn sức khỏe từ hàng hóa không rõ nguồn gốc, lưu thông trên thị trường, đồng thời nâng cao nhận thức người dân và DN trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, bảo đảm lợi ích chính đáng của DN và NTD...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.