Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh nhân 262, mắc Covid-19: Tỉnh Bắc Ninh đề nghị được hỗ trợ, làm rõ các trường hợp F1, F2

Tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia hỗ trợ cán bộ chuyên môn về tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục làm rõ các trường hợp F1, F2, đồng thời hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm tại chỗ, xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 262 mắc Covid-19.

Đã xác định được các trường hợp F1, F2

Liên quan đến trường hợp công nhân của Công ty Samsung Display Việt Nam (Yên Phong, Bắc Ninh) mắc COVID-19 (ca bệnh 262), khiến gần 200 công nhân phải cách ly, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, ở Mê Linh, Hạ Lôi, là công nhân tại Công ty Samsung, tỉnh Bắc Ninh đã họp ngay Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 với các ngành liên quan, đồng thời chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp cụ thể, tích cực phòng chống dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Văn Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: LĐO)Ông Nguyễn Văn Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: LĐO)

Ngành y tế tỉnh Bắc Ninh chủ trì công việc, phối hợp công an và các ban ngành liên quan, xác định được 106 người tiếp xúc gần F1, 72 trường hợp F2 và đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh, tổng số 44 trường hợp vào khu cách ly của tỉnh.

Sở Y tế phối hợp công ty tiến hành khử khuẩn những nơi làm việc của bệnh nhân từ 27/3 đến 6/4, khử khuẩn khu vực bệnh nhân dùng cơm trong thời gian nghỉ trưa. Bệnh nhân làm việc theo ca trực, mỗi ca có 11 người đều được bảo hộ nhưng khi ăn trưa tại nhà ăn thì lại phải bỏ khẩu trang. Hiện đã phong tỏa, dừng hoạt động tại các khu vực này.

Bệnh nhân sinh hoạt tại nhà ăn có sức chứa 1.000 người

Cũng theo ông Phong cho hay, về ca bệnh 262, theo báo cáo chuyên môn đã có triệu chứng ho sốt từ 31/3, là đã khởi phát bệnh, nhưng đến 6.4, bệnh nhân vẫn đi làm, mẫu xét nghiệm đến ngày 11/4 mới phát hiện dương tính.

Trong khoảng thời gian này là thời điểm chúng tôi đang phải rà soát lại toàn bộ những lịch trình đi lại, làm việc của toàn bộ bệnh nhân 262 tại Bắc Ninh, đây là việc cần thiết phải làm lúc này. Tuy nhiên khu vực nhà ăn và chỗ nghỉ của công nhân có lượng người đông, các camera giám sát không thể rõ nét từng khuôn mặt nên công tác rà soát đang gặp khó khăn. 

Khu vực nhà ăn của Công ty Samsung Display Việt Nam (Ảnh: UBND tỉnh Bắc Ninh)Khu vực nhà ăn của Công ty Samsung Display Việt Nam (Ảnh: UBND tỉnh Bắc Ninh)

Bệnh nhân có thời gian sinh hoạt buổi trưa ở nhà ăn có sức chứa 1.000 người mỗi tầng. Đây là khu vực đáng lo ngại nhất. Nhưng qua rà soát, phạm vi tiếp xúc của bệnh nhân hẹp hơn. Toàn bộ công nhân ăn theo hình thức cabin nhưng vẫn có nguy cơ ở mức độ nhất định, không thể chủ quan.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần ở nhà ăn và lưu trú ở ký túc xá hoặc nhà dân, tính toán để có biện pháp kịp thời. Bệnh nhân cũng đi về trên 9 chuyến xe bus có lịch trình cố định, cũng cần rà soát kĩ”, ông Phong nhấn mạnh. 

Ông Phong cũng cho biết, hiện tại tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia hỗ trợ cán bộ chuyên môn về tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục làm rõ các trường hợp F1, F2 và đề nghị được hỗ trợ sinh phẩm xét nghiệm tại chỗ, xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 262.

Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế tư vấn những biện pháp tiếp theo, không để bỏ sót F1, F2, làm sao để quản lý tốt nhất. 

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, ca bệnh 262 là bệnh nhân nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Chợ, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.

Bệnh nhân là công nhân công ty SamSung, Bắc Ninh. Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với BN254 (là bác của bệnh nhân). Ngày 31/3, bệnh nhân có xuất hiện ho khan, sốt. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/4 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Liên quan tới ca bệnh này, Đại diện phía Samsung Việt Nam cũng cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 262 là nhân viên làm việc tại Bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam. Từ ngày 7/4, nhân viên này đã không đi làm và cách ly tại nhà.

"Với sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, SDV đã tiến hành xác định đối tượng tiếp xúc F1 và F2 để cách ly đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch", đại diện truyền thông của Samsung Việt Nam cho hay.

Có 101 ca F1, liên quan đến rất nhiều tỉnh phía Bắc

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội (sáng 13/4), PGS-TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, tối 12/4 phát hiện bệnh nhân mắc Covid -19 số 262 là công nhân Samsung (Bắc Ninh), cơ quan này đã báo cáo cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Samsung Bắc Ninh và tỉnh Bắc Ninh đã điều tra, có 101 ca F1 liên quan đến rất nhiều tỉnh phía Bắc.

Cụ thể, bệnh nhân 262 này có triệu chứng từ ngày 31/3 và đến ngày 7/4 mới nghỉ. Trên chuyến xe đưa đón từ khu vực Mê Linh đến Samsung Yên Phong (Bắc Ninh) mỗi chuyến xe có khoảng 20 người, mỗi ngày tiếp xúc với 40 người, trong vòng 1 tuần. Do vậy, đây là tính chất rất phức tạp của dịch bệnh.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.