Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng (Quảng Xương, Thanh Hóa):Gian lận để hưởng chế độ thương binh?

THCL- Một số công dân xã Quảng Hùng (Quảng Xương, Thanh Hóa) đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo

 

THCL Một số công dân xã Quảng Hùng (Quảng Xương, Thanh Hóa) đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Văn Đình Tuyên, Bí thư Đảng ủy xã đã gian dối trong việc kê khai để hưởng chế độ thương binh.

Khai man lý lịch

Theo đơn tố cáo của các ông Trình Văn Thu và Văn Đình Xuyến, ông Văn Đình Tuyên nhập ngũ tháng 4/1981 và phục viên tháng 1/1986, là Trung đội phó trinh sát, Phòng Tham mưu thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 (Quân chủng Hải quân).

Thời gian phục vụ trong quân đội, ông Tuyên không hề bị thương, nhưng khi phục viên về địa phương tham gia công tác, ông Tuyên đã kê khai với các cơ quan chức năng là “bị thương” để được hưởng chế độ thương binh. Theo đó, tại hồ sơ kê khai làm chế độ, ông Tuyên khai mất hết hoàn toàn hồ sơ gốc, vì vậy đã được các cơ quan chức năng hướng dẫn làm thủ tục theo Thông tư liên bộ số16/1998/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 và Hướng dẫn số 548/CS ngày 25/8/2000 của Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị, Bộ QP) trong trường hợp hai người làm chứng.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của hai ông Văn Đình Xuyến và Trình Văn Thu, Thương hiệu & Công luận đã cử phóng viên trực tiếp đến Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân, tìm hiểu sự việc. Qua trao đổi với cán bộ Ban Chính sách được biết, ông Văn Đình Tuyên không có tên trong hồ sơ thương binh được lưu giữ tại đơn vị. Từ khi đơn vị được thành lập đến nay, vị trí đóng quân không hề thay đổi (thị trấn An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang - PV), trong quá trình quản lý không có trường hợp bị mất hoặc thất lạc hồ sơ của cán bộ, chiến sỹ đã từng công tác và chiến đấu ở đơn vị từ trước đến nay.

Ngày 09/01/2014, Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân đã có Giấy chứng nhận thời gian công tác số 40/GCN-BTL đối với ông Văn Đình Tuyên, do Tư lệnh, Chuẩn đô đốc Doãn Văn Sở ký. Nội dung Giấy chứng nhận ghi: Ông Trần Đình Tuyên, sinh năm 1960; nhập ngũ tháng 4/1981, phục viên tháng 1/1986; cấp bậc Thượng sỹ, chức vụ Trung đội phó trinh sát, Phòng Tham mưu; quê quán xã Quảng Hùng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Tuyên được giải quyết phục viên theo Quyết định số 07/QĐ-QL ngày 15/12/1985, do Trung tá Nguyễn Tấn Thành ký; có thời gian công tác trong quân đội là 4 năm 10 tháng; thời gian tham gia chiến trường K (CPC) 4 năm 6 tháng.

Theo sổ đăng ký danh sách bị thương lưu trữ tại đơn vị thì không có tên đồng chí Trần Đình Tuyên. Không có đồng chí nào họ và tên là Văn Đình Tuyên.

Ngày 07/3/2014, Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân đã có Công văn số 400/BTL về việc xác nhận sai sót họ đối với quân nhân Văn Đình Tuyên, theo đó, đồng chí Trần Đình Tuyên và Văn Đình Tuyên chỉ là một người.

Tại Thông tư liên bộ số 16/1998/TTLB-BLDTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 có ghi rất rõ hồ sơ thương binh, gồm có: Bản khai cá nhân có xác nhận và đề nghị của cơ quan, đơn vị hoặc chính quyền địa phương nơi đang công tác hoặc cư trú; giấy xác nhận (quy định tại tiết a, điểm 1, mục II phần B của Thông tư 16/1998); giấy chứng nhận bị thương được đơn vị cấp sau khi bị thương. Trường hợp không có giấy chứng nhận bị thương mà còn lưu giữ được một trong các chứng cứ ghi có bị thương; phiếu chuyển thương; bệnh án; giấy ra viện khi điều trị vết thương; phiếu sức khỏe; lý lịch cũ; hồ sơ danh sách đăng ký quân nhân bị thương của đơn vị khi bị thương, thì các chứng từ này kết hợp với các vết thương thực tế để thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận bị thương.

Đối chiếu với quy định tại Thông tư 16/1998 và Hướng dẫn số 548/CS ngày 25/8/2000 của Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị), chứng nhận của Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân, ông Tuyên không phải là đối tượng được hưởng chế độ thương binh. Việc ông Tuyên khai mình bị mất hết giấy tờ, không có hồ sơ gốc tại đơn vị là hoàn toàn không có cơ sở.

Có sự “bao che”?

Ngày 27/5/2014, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 1509/BCH-VP thông báo kết quả kiểm tra giải quyết đơn tố cáo của công dân, do Đại tá Vũ Xuân Hùng ký gửi ông Trình Văn Thu có ghi: Do ông Văn Đình Tuyên là người đã mất hết giấy tờ, không có hồ sơ gốc lưu của bản thân và ở đơn vị nên ông Tuyên đã làm chế độ thương binh theo quy định về trường hợp hai người làm chứng. Vì vậy, Thanh tra Quốc phòng tỉnh không yêu cầu ông Tuyên vào lại đơn vị cũ để xin lại hồ sơ chứng nhận đã bị thương.

Kết luận số 99/KL-TTr ngày 09/7/2014 của Bộ LĐ-TB&XH, do ông Lê Hữu Long, Phó chánh Thanh tra Bộ ký và Văn bản số 03/SLĐTBXH-TTr ngày 09/01/2015 của Sở LĐ-TB&XH, do Giám đốc Sở Nguyễn Thị Thanh Xuân ký, đều công nhận hồ sơ thương binh của ông Tuyên trong trường hợp hai người làm chứng là đầy đủ và đúng theo quy định.

Làm việc với ông Lê Đăng Thu, Phó trưởng phòng Người có công (Bộ LĐ-TB&XH), người trực tiếp đi thanh tra và xác minh trường hợp của ông Văn Đình Tuyên, ông Thu cho biết: Chúng tôi chỉ thanh tra hồ sơ của ông Tuyên theo trường hợp hai người làm chứng có đầy đủ và đúng thủ tục hay không, chứ không kiểm tra xem xét ông Tuyên không có tên trong danh sách bị thương tại đơn vị cũ (Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân - PV) hay không.

Dư luận thắc mắc: Đơn vị cũ của ông Tuyên là Bộ Tư lệnh Vùng 5 - Hải quân đã xác nhận ông Tuyên không có tên trong danh sách bị thương, vậy tại sao vẫn được các cơ quan chức năng hướng dẫn để hưởng chế độ thương binh? Liệu hai người làm chứng cho ông Tuyên được hưởng chế độ có phải đã chính xác? Tại sao ông Lê Văn Ngà và ông Lê Xuân Diễn - là hai người làm chứng, khi biết ông Tuyên bị thương lại không báo cáo ngay với đơn vị? Việc ông Tuyên được hưởng chế độ còn rất nhiều mờ ám…

Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trường hợp nêu trên và trả lời trước công luận.

Phạm Ngọc Thủy (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?
Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?

Một Công ty TNHH hỏi, tất cả nhà hàng của công ty, kể cả nhà hàng đang đặt trong trung tâm thương mại, tòa nhà... (không phân biệt quy mô, diện tích và khối tích theo Mục 6 Phụ lục II, III, IV, V Nghị định 136/2020/NĐ-CP) đều phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ hằng năm, hay chỉ các nhà hàng không thuộc trường hợp được quy định tại Phụ lục II, III, IV, V?

CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Sau Viconship giảm sở hữu, tới lượt CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE), giảm sở hữu về 7,11% vốn điều lệ.

Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm
Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm

CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (mã TLH - sàn HOSE) miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng, đồng thời bầu bà Hồng vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2024.

Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường
Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tham mưu về công tác tổ chức nhân sự, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trong việc chậm công nhận hội đồng trường đối với Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.