Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biển Đông có nhiều “vùng xám” mới nảy sinh cần phải được làm sáng tỏ nhưng cũng là khu vực mang lại nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng

Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 do Học viện Ngoại giao và các cơ quan đối tác phối hợp tổ chức đã khai mạc tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh.” Hội thảo có 450 đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến, trong đó có nhiều diễn giả là các chuyên gia đến từ 20 quốc gia.

Đến dự hội thảo sáng 25/10, có PGS.TS. Lê Hải Bình, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cùng sự góp mặt của gần 450 đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến, trong đó có nhiều diễn giả là các chuyên gia đến từ 20 quốc gia; các vị Đại sứ và Tổng lãnh sự các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội thảo.
Các đại biểu dự Hội thảo.

Ban Tổ chức mong muốn các chuyên gia cùng nhau phân tích về thực trạng Biển Đông và khu vực, làm rõ các quy tắc điều chỉnh chung, xác định các chính sách thúc đẩy lòng tin và hợp tác, làm sáng tỏ những hành vi có tác động tiêu cực tới trật tự dựa trên luât lệ và gia tăng căng thẳng. Từ đó “Thu hẹp vùng biển xám” hướng tới mục tiêu khiến không gian biển trở nên minh bạch và hoà bình hơn, đồng thời “mở rộng vùng biển xanh” nhằm xác định những tiềm năng của biển và tương lai, thông qua việc thúc đẩy những lĩnh vực quan trọng như chuyển đổi xanh, công nghệ nghiên cứu và đầu tư liên quan đến năng lượng điện gió, chuyển đổi năng lượng biển… Hội thảo cũng tập trung thảo luận về cách thức để các lực lượng trên biển và các cơ chế trong khu vực có thể đóng góp xây dựng, hướng tới mục tiêu vì một Biển Đông “xanh" hơn, hoà bình hơn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhận định: 15 năm qua, chuỗi hội thảo về Biển Đông đã và đang tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn, hữu nghị cho các chuyên gia khu vực và quốc tế để tăng cường hiểu biết chung và thu hẹp khác biệt; kỳ vọng thời gian tới, đối thoại kênh 1,5 này sẽ tiếp tục trở thành một diễn đàn an ninh biển cấp độ khu vực quan trọng, rộng mở, bao trùm và sáng tạo.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho rằng, hiện nay trọng tâm toàn cầu đang tiếp tục chuyển dịch về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đã và đang trở thành trung tâm của tăng trưởng toàn cầu, là đầu tàu quan trọng cho phục hồi toàn cầu và thịnh vượng. Nhưng tương lai đó không thể được đảm bảo nếu thiếu đi sự hoà bình, ổn định bền vững nói chung và trên không gian biển ở khu vực nói riêng.

So với 15 năm trước, tình hình Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhiều “vùng xám” mới nảy sinh cần phải được làm sáng tỏ. Bên cạnh đó, đây vẫn là khu vực mang lại nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng. Đáng chú ý, Hiệp định mới về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại khu vực nằm ngoài quyền tài phán quốc gia là minh chứng cho thấy các nước có mối quan tâm chung đối với biển. Việt Nam tự hào là một trong những nước tham gia ký kết đầu tiên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt có bài diễn văn chính tại phiên khai mạc Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt có bài diễn văn chính tại phiên khai mạc Hội thảo.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh chỉ thông qua hợp tác mới có thể giúp Biển Đông chuyển từ sắc “xám” sang “xanh”, hướng tới hoà bình và phát triển bền vững. Để làm được điều đó, quan trọng là phải tôn trọng và tuân thủ luật biển quốc tế, thể hiện trong Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Trong thời gian qua, Việt Nam và các quốc gia ASEAN luôn nỗ lực hướng tới một trật tự khu vực, bao gồm không gian biển ổn định, dựa trên luật lệ. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc hiện thực hoá và triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Tầm nhìn Hợp tác biển vừa được ASEAN thông qua. Đồng thời, Việt Nam luôn luôn ủng hộ những sáng kiến mới vì mục tiêu chung, thông qua các cơ chế song phương, đa phương và mới. 

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 diễn ra trong hai ngày (25-26/10) tại TP. HCM với 8 phiên thảo luận về các chủ đề, như: Các nước lớn và những trách nhiệm lớn - hợp tác và cùng chung sống trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng; cách tiếp cận đa phương về Biển Đông; khuôn khổ pháp lý cho đấu tranh pháp lý; vai trò của Cảnh sát biển trong tăng cường hợp tác ở Biển Đông… Ngoài ra, Hội thảo còn có các phiên dẫn đề đặc biệt từ nhiều lãnh đạo cấp cao như: Nghị sĩ Rt. Hon Anne-Marie Trevelyan Quốc vụ khanh của Vương quốc Anh phụ trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương; ông Martin Thümmel, Ủy viên phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Liên bang Berlin và bà Paola Pampaloni, quyền Giám đốc Điều hành khu vực Châu Á và Thái Bình Dương tại EEAS.

Năm nay, lần đầu tiên Hội thảo dành riêng một phiên thảo luận giữa đại diện lực lượng Cảnh sát Biển của một số nước ven biển Biển Đông và nâng cấp một phiên riêng của các nhà lãnh đạo trẻ tại khu vực thành phiên toàn thể, nhằm hướng tới mục tiêu tạo nhận thức cho thế hệ kế cận về tầm quan trọng của hoà bình, hợp tác, thượng tôn pháp luật và tìm kiếm những góc nhìn mới về giải pháp hoà bình cho tranh chấp Biển Đông.

Xuân Hải (t/h)

Tin mới

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế
Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế

Việt Nam là nước sản xuất quế Top đầu thế giới song hoạt động xuất khẩu tinh dầu quế gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý của các bộ, ngành.

Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau hai tuần ra quân triển khai "Tháng hành động về an toàn thực phẩm" năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm.

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp
Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.