Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến thể Omicron lây lan nhanh do khả năng 'né' miễn dịch?

Theo một nghiên cứu, biến thể Omicron có khả năng 'né' miễn dịch từ những người đã tiêm vaccine tốt hơn so với biến thể Delta.

Nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Statens (SSI) (Đan Mạch) thực hiện trên 12.000 hộ gia đình tại Đan Mạch vào giữa tháng 12. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện, trong số những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao gấp 2,7-3,7 lần so với biến thể Delta.

'Những phát hiện của chúng tôi cho thấy, biến thể Omicron lây lan nhanh chóng hơn chủ yếu là do khả năng 'né' miễn dịch chứ không phải do sự gia tăng khả năng lây truyền cơ bản vốn có', các nhà khoa học cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng biến thể này gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, do đó, gây ra ít trường hợp bệnh nặng hơn so với biến thể Delta.

Cũng liên quan đến vấn đề này, nghiên cứu từ Nam Phi cũng như các nước có Omicron lây lan cho thấy số ca tử vong vì biến thể này thấp hơn nhiều so với các biến thể trước. Để ngăn Covid-19, cơ quan y tế các nước đều khuyến cáo người dân hạn chế đến rạp chiếu phim, phòng gym, nhà hàng, các địa điểm trong nhà và tập trung đông người khác. Với không gian ngoài trời, các biến chủng của virus SARS-CoV-2 vẫn có thể lây lan.

Abdi Mahamud, một quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron tấn công đường hô hấp trên của cơ thể. Điều này không giống như những biến thể khác có thể gây viêm phổi nặng".

Tuy nhiên, vị chuyên gia WHO khuyến cáo, mức độ lây lan cao của Omicron có nghĩa là nó có thể trở thành biến thể thống trị đại dịch ở nhiều nơi trong thời gian tới, tạo ra mối đe dọa ở những nước có tỷ lệ dân số cao chưa tiêm vắc xin. 

Tại Việt Nam, tính đến 4/1 đã ghi nhận 24 ca Covid-19 biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể tại Hà Nội 1 ca, Quảng Nam 14 ca, TP.HCM 5 ca, Hải Dương 1 ca, Hải Phòng 1 ca, Thanh Hóa 2 ca. Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Việt Nam là nam bệnh nhân nhập cảnh từ Anh đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định sau 2 tuần theo dõi sức khoẻ.

Nguyễn Dương

Bài liên quan

Tin mới

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.