Hội nghị “Tổng kết Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2020-2025” do UBND tỉnh Bình Định tổ chức. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Tham dự Hội nghị còn có các vị: Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Lê Ngọc An, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ UBND tỉnh Bình Định; Nguyễn Thành Hải, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ UBND tỉnh Bình Định; Trần Viết Bảo, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định; Trần Kim Kha, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Văn phòng UBND tỉnh Bình Định trình bày một số báo cáo, như: Báo cáo Tổng kết thực hiện Chương trình hành động spsp 09-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về CCHC, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) giai đoạn 2020-2025; Báo cáo “Kết quả thực hiện công tác CCHC, giai đoạn 2020 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2026 – 2030”…

Theo các báo cáo trên cho biết: Công tác CCHC trong giai đoạn 2020 – 2025 đã được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hoàn thành 36/38 nhiệm vụ đề ra, 10/16 chỉ tiêu đạt/vượt so với kế hoạch đề ra, tạo sự chuyển biến đồng bộ trên các lĩnh vực; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết quả trên được thể hiện cụ thể qua kết quả các Chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS, PCI của tỉnh Bình Định liên tục được cải thiện về mặt điểm số và đã có sự cải thiện đáng kể về vị trí xếp hạng so với giai đoạn 2015 – 2020.

Theo đó, Chỉ số PAPI của Bình Định từ vị trí 63 (thấp nhất trong giai đoạn trước) vươn lên vị trí 19 (cao nhất trong giai đoạn 2020-2025); Chỉ số PAR INDEX từ vị trí 59 (thấp nhất trong giai đoạn trước) vươn lên vị trí 25 (cao nhất trong giai đoạn 2020-2025); Chỉ số SIPAS từ vị trí 61 (thấp nhất trong giai đoạn trước) vươn lên vị trí 20 (cao nhất trong giai đoạn 2020-2025); Chỉ số PCI từ vị trí 20 (thấp nhất trong giai đoạn trước) vươn lên vị trí 11 (cao nhất trong giai đoạn 2020-2025)… Điều đáng ghi nhận, kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” có điểm số luôn thuộc nhóm “Xuất sắc” và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong 2 năm liền….

Thời gian qua công tác CCTTHC ở Bình Định được cải thiện và đạt được những kết quả khả quan. Trong ảnh: Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định. Ảnh: VH
Thời gian qua công tác CCTTHC ở Bình Định được cải thiện và đạt được những kết quả khả quan. Trong ảnh: Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định. Ảnh: VH

Tuy nhiên, công tác CCHC của tỉnh Bình Định vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chưa quyết tâm, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Vẫn còn 2 nhiệm vụ còn dở dang, 6 chỉ tiêu chưa đạt như kỳ vọng; vị thứ xếp hạng các chỉ số CCHC của Bình Định vẫn chưa được duy trì ổn định qua các năm. Hoạt động thực thi công vụ ở cấp xã chưa có nhiều chuyển biến. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại cấp xã còn chậm đổi mới. Việc phân cấp, phân quyền còn manh mún, thiếu tính đồng bộ. Kết quả tinh giản biên chế chưa gắn với việc sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tỷ lệ đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và đảm bảo một phần chi thường xuyên đạt thấp. Kết quả chuyển đổi số (CĐS) thông qua việc sử dụng công nghệ, dữ liệu trong hoạt động của các cơ quan nhà nước chưa đạt như kỳ vọng…

Về phương hướng, nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới, Hội nghị xác định: Giai đoạn 2026-2030, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục nỗ lực CCHC, trong đó chú trọng triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp, như:

Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng thường xuyên của cấp ủy và vai trò chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt của chính quyền các cấp đối với công tác CCHC. CCHC phải dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS, dữ liệu theo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết số 57- NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS quốc gia. Sử dụng nền tảng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, thống kê, tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thực hiện kịp thời việc khen thưởng, động viên hoặc phê bình, xử lý nghiêm trách nhiệm những trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ.

Không để có khoảng trống pháp luật trong công tác quản lý nhà nước dẫn đến phát sinh điểm nghẽn, làm lỡ thời cơ phát triển của địa phương. Việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả, gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước; tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đẩy mạnh CCTTHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương giải quyết hồ sơ TTHC phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thiết yếu của người dân, nhu cầu sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC. Tiếp tục đổi mới, điều chỉnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại cấp xã. Tạo sự đột phá thực chất trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp. Chuyển đổi công tác quản lý việc thực hiện quy trình giải quyết TTHC nội bộ lên môi trường điện tử.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, trực tiếp là người đứng đầu tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, đảm bảo các cơ quan, tổ chức sau khi sắp xếp, tổ chức lại hoạt động ổn định, thông suốt. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án, đề án sắp xếp, tổ chức lại, giảm số lượng đầu mối bên trong cơ quan, đơn vị của Đảng, chính quyền các cấp đảm bảo “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” theo quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Đổi mới công tác đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát. Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn chức danh khi bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ chuyên môn theo quy định; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công và kinh phí ngân sách. Tiếp tục sắp xếp, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính. Tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức ngoài công lập tham gia cung ứng dịch vụ sự nghiệp công trên các lĩnh vực…

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCTTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Hiền
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCTTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: Viết Hiền

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCTTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp; thành tích công tác CCHC giai đoạn 2020-22025; thành tích công tác CCHC năm 2024…/.

Viết Hiền

  •  
  •  
  •