Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, tại gói thầu XL1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết, dự kiến đến tháng 9/2025 sẽ hoàn thành gói thầu xây dựng nút giao Bình Chuẩn và hợp long cầu Bình Gởi từ TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương) bắc qua huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) trongdịp 30/4 năm nay.

Đến tháng 12/2025 cơ bản phấn đấu hoàn thành khoảng 80% khối lượng dự án, hoàn thành cơ bản tuyến chính cao tốc. Đến thời điểm hiện nay, đã bàn giao mặt bằng được 76,5 hecta để thực hiện các gói thầu, đạt 95,7%.

Quyết tâm trong tháng 3/2025 hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện các gói thầu dự án theo đúng kế hoạch.

Gói thầu XL1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn đang được triển khai
Gói thầu XL1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn đang được triển khai (Ảnh: UBND tỉnh Bình Dương)

Cũng tại buổi khảo sát, lãnh đạo Sở Xây dựng, Tổng công ty Becamex IDC đã báo cáo lãnh đạo tỉnh phương án xây dựng đoạn 15,3 km đường Vành đai 3 đi trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Theo đó, Bình Dương kiến nghị đầu tư đoạn 15,3 km này theo hình thức đầu tư công với các dự án thành phần như cầu cạn cao tốc 04 làn xe, đường đô thị bên dưới, nút giao Tân Vạn…

Qua báo cáo và kiểm tra tiến độ thực tế tại công trường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương và đơn vị thi công đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm tiến độ triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu các địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án trong tháng 3/2025; đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, vật lực bảo đảm thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Đối với phương án đầu tư đoạn 15,3km trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với Becamex IDC nghiên cứu làm ngay tuyến đường này, nâng cấp 4 làn xe cao tốc nối vào hệ thống cao tốc Vành đai 3, đảm bảo kịp tiến độ ngày 30/4/2026 phải bàn giao toàn tuyến theo kế hoạch chung của Chính phủ.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng có buổi làm việc, khảo sát tiến độ triển khai quy hoạch ga đầu mối An Bình, TP. Dĩ An. 

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ga An Bình được quy hoạch trở thành ga hàng hóa chính khu vực TP. Hồ Chí Minh, định hướng là ga kết hợp chức năng tổ chức vận tải liên vận quốc tế.

Ga An Bình gồm ga đầu mối được quy hoạch khoảng 173 hecta cùng các khu phát triển TOD, được định hướng phát triển trở thành khu tích hợp phát triển công nghiệp đường sắt, các khu thương mại cảng cạn, các trung tâm thương mại, dịch vụ cơ khí ô tô, trung tâm dịch vụ kho ngoại quan cảng… Dự kiến đến năm 2050, ga An Bình sẽ vận chuyển khoảng trên 24 triệu tấn hàng hóa và 25 triệu lượt hành khách.

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Xây dựng, quy mô ga An Bình so với ga đầu mối không thể đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện nay của khu vực phía Nam. Tỉnh Bình Dương đã điều chỉnh quy hoạch lên 190 hecta từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần. Định hướng này đã được tích hợp vào quy hoạch của tỉnh Bình Dương và cập nhật vào quy hoạch các tuyến ga đường sắt trong khu vực. Dự kiến có đầy đủ các tính năng để kết nối vùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, Bình Dương là địa phương đầu tiên trên cả nước được Chính phủ giao nghiên cứu đầu tư khu thương mại tự do, do đó các tuyến đường bộ, đường sắt phải kết nối đến khu thương mại tự do tạo động lực phát triển mới.

Trong đó, ga An Bình với vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng cần được định hướng phát triển như "chợ đầu mối" cho hoạt động sản xuất của tỉnh và khu vực phía Nam - nơi có hệ thống kho bãi, giao nhận, trung chuyển hàng hóa cho các tuyến đường sắt và có chức năng liên vận quốc tế. 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương lưu ý, TP. Dĩ An được định hướng phát triển là đô thị khoa học công nghệ, thương mại dịch vụ, văn minh, hiện đại, là nơi đáng sống. Chính vì vậy thành phố phải đẩy nhanh các dự án nhằm thực hiện mục tiêu này. Riêng đối với dự án ga An Bình, lãnh đạo TP. Dĩ An cần tập trung vận động người dân thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đơn vị tư vấn phối hợp cùng Becamex nghiên cứu phương án kết nối đường sắt từ Ga An Bình đến khu thương mại tự do của tỉnh trong tương lai. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của vùng.

Hoàng Bách(t/h)