Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Minh (Trảng Bom - Đồng Nai): Chợ Trà Cổ tự phát bát nháo lòng đường?

Chợ Trà Cổ từ lâu là nơi kinh doanh, buôn bán giao thương của người dân trên địa bàn ấp văn hóa Trà Cổ xã Bình Minh huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, nhưng tình trạng người dân thi nhau mang hàng hóa tới giao thương phía bên ngoài chợ, dọc 2 bên đường Bình Minh - Giang Điền khiến tình trạng vệ sinh vô cùng nhếc nhác, mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho các tiểu thương kinh doanh phía bên trong chợ.

Được biết chợ Trà Cổ là chợ dân sinh loại 2, vẫn đang được các tiểu thương kinh doanh buôn bán, nhưng vài năm trở lại đây, chợ trở nên ế ẩm do một số người dân chiếm dụng lòng lề đường biến một phần con đường Bình Minh - Giang Điền trở thành “chợ”…

Theo bà N.A, một chủ sạp hàng hoa quả chợ Trà Cổ cho biết: Chúng tôi là những tiểu thương kinh doanh phía trong chợ nhưng hàng hóa thì vô cùng ế ẩm vì phía ngoài đường kia, người ta cũng bày sạp hàng buôn bán, người dân địa phương vì tiện nên cũng mua luôn ngoài ấy nên phía trong này ế ẩm, trong khi đó chúng tôi buôn bán trong này vừa không bán được hang lại phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, cả tiền mua quầy, mua sạp...

Đồng quan điểm với bà N.A, chị Th. là một tiểu thương kinh doanh hàng khô cũng cho biết khoảng 2 năm trước khi UBND xã ra quân dẹp hàng dong chợ cóc thì chúng tôi còn kinh doanh buôn bán được, nhưng thời gian gần đây không thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì tình trạng chợ tự phát, hàng dong lại tụ tập về buôn bán tấp nập khiến hàng hóa của chúng tôi phía trong này không biết bán cho ai.

Bà Thái A. một người dân cho biết, tình trạng người dân tràn ra đường buôn bán khiến việc đi lại vô cùng khó khăn bởi dọc 2 bên đường Bình Minh - Giang Điền và một phần đường Bình Minh – Quảng Tiến hàng ngày, có hàng trăm người dân khắp nơi đổ về họp chợ trên vỉa hè, dưới lòng đường nhất là vào giờ cao điểm, các mặt hàng như quần áo, trái cây, đồ nữ trang ... được bày bán la liệt, thu hút rất đông người mua. Tình trạng lộn xộn ở đây khiến cho các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn, mất an toàn. Điều đáng nói nữa là, những người buôn bán nhỏ nơi vỉa hè luôn tranh giành địa điểm buôn bán thuận tiện khiến cho tình hình an ninh trật tự ở khu vực này khá phức tạp.

Trên trục đường chính dẫn vào khu phố, nhà ở của dân cư được “tận dụng” tối đa diện tích để buôn bán, kinh doanh rau, củ, quả, hàng tạp hóa. Ngay phía sau, người dân tùy tiện tận dụng diện tích để bày bán bán tôm, cá, thực phẩm…tạo nên tình trạng rất mất vệ sinh.

Khi được hỏi tại sao lại buôn bán trái phép trên vỉa hè và lòng đường, hầu hết người buôn bán nhỏ đều cho biết, họ chỉ buôn bán các mặt hàng chủ yếu là hoa quả, quần áo, hàng tồn kho và các loại nữ trang rẻ tiền, thực phẩm thiết yếu. Buôn bán như này tiện cho người mua hơn, thu nhập cũng ổn hơn, lại không mất nhiều chi phí thuê sạp nên cứ buôn bán vậy thôi, với lại thấy người ta bán mà không ai đi dẹp thì mình cứ bán?.

Được biết vào 2017, UBND Bình Minh đã tổ chức ra quân dẹp chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, trả lại đường Bình Minh - Giang Điền một diện mạo mới sạch sẽ và thông thoáng, nhưng sau quãng thời gian ra quân rầm rộ dẹp chợ cóc lấn chiếm lòng lề đường, tình hình lại trở lại khung cảnh bát nháo quen thuộc. Tình trạng tiểu thương trưng bày hàng hóa mua bán ngay dưới lòng đường, vô tư nước thải, các loại rác vứt ra đường, không chỉ làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường khiến giao thông tại các khu vực này luôn ùn tắc, người dân đi lại vô cùng khó khăn. Một số người dân cho rằng chính quyền địa phương chỉ làm cho có kiểu ‘đánh trống bỏ rùi’.

Trong khi đó phía bên trong chợ Trà Cổ, việc buôn bán của các tiểu thương luôn trong tình trạng ế ẩm, bởi phía bên ngoài kia cái gì cũng có rồi thì người dân sẽ không vào chợ nữa vì tiện, người ta chỉ việc dừng xe, chống chân gọi đồ là đã có ngay thứ mình muốn, còn vào chợ lại phải gửi xe!…

Qua tìm hiểu thực tế của PV, phía trong chợ Trà Cổ khách hàng rất thưa thớt, một phần vì không có khách, một phần vì không cạnh tranh nổi với người dân buôn bán tự phát phía bên ngoài chợ,  nên nhiều người đã bỏ quầy hoặc treo biển sang nhượng lại.

Đề nghị chính quyền xã Bình Minh đã ra quân chấn chỉnh và thường xuyên kiểm tra giám sát trả lại cho người dân lưu thông trên đường Bình Minh - Giang Điền một con đường đúng nghĩa?. Việc để tình trạng buôn bán bát nháo này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có cơ quan nào kiểm tra giám sát việc kinh doanh thực phẩm tươi sống hay không? Và hơn hết là ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho những tiểu thương kinh doanh hợp pháp phía trong chợ Trà Cổ khi mà họ hàng tháng phải đóng thuế phí, bỏ tiền mua quầy?

Tại sao ban quản lý chợ Trà Cổ, (HTX Tân Trà) không tạo điều kiện cho những người buôn bán phía bên ngoài chợ Trà Cổ được vào kinh doanh ổn định tại chợ Trà Cổ, tạo nên môi trường kinh doanh an toàn lành mạnh giữa các tiểu thương, trả lại diện mạo đúng nghĩa cho đường Bình Minh - Giang Điền?

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận được:

Dù có chợ nhưng nhiều hộ dân vẫn chọn vỉa hè là nơi kinh doanhDù có chợ nhưng nhiều hộ dân vẫn chọn vỉa hè là nơi kinh doanh (Ảnh: NV)Bất cứ đâu đều có thể bày hàng hóaBất cứ đâu đều có thể bày hàng hóa (Ảnh: HD)Hàng hóa lấn hết xuống lòng đườngHàng hóa lấn hết xuống lòng đường (Ảnh: HD)Đủ loại mặt hàng được bày bán dưới lòng đườngĐủ loại mặt hàng được bày bán dưới lòng đường (Ảnh: NV)Chợ họp bất kể mưa hay nắngChợ họp bất kể mưa hay nắng (Ảnh: NV)Tạo nên một khung cản nhếch nhác, mất an toàn VSTP, mất mỹ quan đô thịTạo nên một khung cản nhếch nhác, mất an toàn VSTP, mất mỹ quan đô thị (Ảnh: NV)

Nguyễn Vũ

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).