Theo đó, sáng ngày 21/3, dưới sự giám sát của Bộ đội biên phòng Bình Thuận, đơn vị thi công đã tiến hành hút hết toàn bộ dầu máy trong tàu Bạch Đằng, chở 1.500 tấn tro xỉ hiện đang bị chìm ở vùng biển Mũi Né.
Đơn vị thi công bơm hút dầu trên tàu Bạch Đằng là Công ty TNHH vận tải biển Trường Tâm (sau đây gọi tắt: Công ty Trường Tâm), có trụ sở tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, được chủ tàu thuê hút dầu, đã dùng hai tàu công suất nhỏ để thực hiện. Ngay từ sáng sớm, tranh thủ khi gió còn nhẹ, nước biển êm, Công ty Trường Tâm đã dùng hơn 200 m lưới phao bao quây toàn bộ con tàu bị chìm, tránh tình trạng dầu rơi vãi ra môi trường biển, sẽ được thu gom lại.
Quá trình hút dầu, 4 thợ lặn với các trang bị cứu sinh kết nối máy nén khí tiến hành ráp hệ thống ống bơm hút dầu vào ống thông hơi của két dầu trên tàu.
Dầu được hút lên có pha nước, do nước biển tràn vào, nên không có dầu tràn ra môi trường biển. Chỉ tác nghiệp trong vòng 4 tiếng đồng hồ, mọi công đoạn và việc hút hết hơn 2.000 lít dầu máy trong con tàu Bạch Đằng đã được đơn vị thi công hoàn tất.
Được biết, sau khi bơm hút dầu thành công, lượng tro bay khoảng 1.500 tấn trên tàu Bạch Đằng SG-8981 sẽ do một đơn vị khác triển khai. Sau khi hút xong tro bay, thì đơn vị cứu hộ sẽ lai dắt tàu Bạch Đằng SG-8981 ra khỏi vùng nước nông trước khi tiến hành trục vớt.
Tàu Bạch Đằng SG-8981 có tổng trọng tải 2.560 tấn, dài 73,5 m; rộng 13,23 m. Chiều tối 14-3, khi đang chở 1.500 tấn tro bay (bụi xỉ than nhiệt điện) từ Cảng quốc tế Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) về cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) thì bị chìm trên biển Mũi Né. 7 thuyền viên trên tàu được cứu sống.
Nguyễn Tùng