Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso, với 99,3% hàng hóa Trung Quốc, không có sản phẩm từ Hàn Quốc như hệ thống này quảng cáo.
Chuỗi cửa hàng Mumuso mang phong cách bán hàng Hàn Quốc nhưng người tiêu dùng đang hoài nghi về chất lượng của thương hiệu này
Chuỗi cửa hàng Mumuso mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù là thương hiệu khá mới mẻ nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại hai thành phố lớn nhất nước ta là TPHCM và Hà Nội với 27 cửa hàng. Mumuso luôn tự hào là thương hiệu Hàn Quốc chất lượng. Tuy nhiên với công bố mới đây của Bộ Công thương khiến người tiêu dùng “ngã ngửa” khi biết rằng mình đã bị lừa dối suốt thời gian qua.
Tuy nhiên, Mumuso chỉ là một trong rất nhiều Công ty bán lẻ có hành vi làm ăn gian dối, đánh lừa khách hàng. Các chuỗi cửa hàng của Miniso, Daiso Nhật Bản tại Việt Nam cũng xuất hiện nhiều điểm nhập nhèm, không rõ ràng nguồn gốc sản phẩm.
Trên sản phẩm của Miniso có dòng chữ được quảng cáo là “Japanese designer brand”, nghĩa là “Thương hiệu được thiết kế từ Nhật Bản”. Tuy nhiên, đằng sau nhãn mác Nhật thì hầu hết hàng hóa đều được ghi sản xuất tại Trung Quốc.
Các thương hiệu này đều có những điểm na ná giống nhau từ sản phẩm, phong cách phục vụ, giá cả, cho đến tên thương hiệu. Các cửa hàng này còn thiếu thông tin về sản phẩm, có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng. Các sản phẩm đều có nhiều dòng chữ bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, Hàn, chỉ có một dòng chữ rất nhỏ bằng tiếng Việt. Ngoài ra, trang web của các công ty bán lẻ này cũng được thiết kế với giao diện bằng tiếng nước ngoài (Hàn và Nhật).
Những cửa hàng mang phong cách Hàn, Nhật nhưng bán hàng Trung Quốc đã nở rộ ở Việt Nam từ vài năm trở lại đây. Ưu thế của các công ty bán lẻ này là có những sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và họ đã có một chiêu marketing hiệu quả - mập mờ thương hiệu, đánh vào tâm lý chuộng hàng Nhật, hàng Hàn Quốc của người Việt Nam.
Dù các cửa hàng bán hàng hóa Trung Quốc, đội lốt sản phẩm Hàn, Nhật đã được người tiêu dùng phản ánh từ lâu nhưng cơ quan chức năng chưa có động thái nào quyết liệt. Việc công bố kết quả kiểm tra tại Công ty bán lẻ Mumuso chỉ như “đá ném ao bèo” giữa rừng ma trận làm ăn gian dối.
Hằng Vương