Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Công thương đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu TPAT

Sáng 12/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” trong khuôn khổ Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: "An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề mà Đảng, Nhà nước ta từ lâu đặc biệt quan tâm, coi đây là một vấn đề có ý nghĩa lớn về kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng và cũng là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến tiến trình hội nhập của Việt Nam. Do đó, Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả hơn về an toàn thực phẩm.

Quan điểm chỉ đạo của Chiến lược quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn 2030 chỉ rõ, bảo đảm an toàn thực phẩm chính là bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe nhân dân, là một nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, là trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay".

Bộ Công thương đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu TPAT - Hình 1

 Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải 

Cùng với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp tiên tiến trong quản lý an toàn thực phẩm, mỗi doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chú trọng tới việc xây dựng và phát triển các thương hiệu thực phẩm an toàn. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng, quyết định tạo nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Năm 2018, nhằm khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn, đồng thời, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản an toàn của các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc chỉ đạo triển khai và kiểm tra thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, đặc biệt là các chợ đầu mối; kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu. Đồng thời, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, phân phối thực hiện an toàn thực phẩm.

Chia sẻ về chính sách hỗ trợ phát triển mạng lưới các cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ phát triển thị trường hàng hóa trong nước một cách bền vững thông qua các chính sách phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, bảo đảm cân đối cung cầu, phát triển hạ tầng thương mại (bao gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, trung tâm đấu giá hàng hóa, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm logistics, kho hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm, cửa hàng bán lẻ) theo quy định của pháp luật. Đồng thời Bộ Công Thưong cũng là một trong ba đơn vị được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

 Bộ Công thương đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu TPAT - Hình 2

Bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần hỗ trợ phát triển mạng lưới cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn, Đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định, Bộ Công Thương đã và đang rất tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Cụ thể: Tư vấn xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm ngành Công Thương; Tư vấn hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm; phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh thành phố thực hiện xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh triển khai xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp tại 12 tỉnh với các mặt hàng được cam kết bao tiêu sản phẩm tiêu biểu như lúa, ớt, khoai tây, hành củ, cải bó xôi, gà thịt an toàn sinh học, rau an toàn...

 Bộ Công thương đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu TPAT - Hình 3

Phó cục trưởng  Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) Trịnh Anh Tuấn

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng cho biết, nhằm xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển thương hiệu, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua Cục đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp, như: Tăng cường thực thi pháp luật cạnh tranh, qua đó bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường; cùng với UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội và các đơn vị liên quan đã chủ động, tích cực và năng động trong việc kiến thiết, hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành những chính sách tốt, cơ chế tốt để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam; triển khai xây dựng và phát triểntổng đài tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng với đầu số 18006838; xây dựng Đề án Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giúp doanh nghiệp thực thi tốt pháp luật bảo vệ người tiêu dùng...

 Bộ Công thương đồng hành cùng DN phát triển thương hiệu TPAT - Hình 4

Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong khuôn khổ Dự án An toàn thực phẩm thuộc Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số của cả nước. Tại Hội thảo, các đại biểu là đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu TPAT của các doanh nghiệp; yêu cầu và quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm trong các hoạt động phân phối hiện đại; kinh nghiệm trong xử lý sự cố về an toàn thực phẩm tại các hệ thống phân phối, nhà hàng; kinh nghiệm bảo vệ người tiêu dùng song hành cùng hoạt động phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn...

Với thông điệp: chia sẻ vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu TPAT gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hội thảo góp phần kết nối thông tin giữa các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm an toàn với những kênh phân phối hiện đại, người tiêu dùng.

Hội thảo đã góp phần định hình rõ nét hơn nữa về những cơ hội và kinh nghiệm xây dựng thương hiệu thực phẩm an toàn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công thương

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.