Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỏ đề xuất quy định thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm

Sau khi họp và bàn bạc với với các bộ ngành liên quan, Bộ Công an nhận thấy đề xuất rút ngắn thời hạn một số hạng GPLX từ 10 năm xuống 5 năm là không còn cần thiết.

Bỏ đề xuất quy định thời hạn giấy phép lái xe còn 5 nămBỏ đề xuất quy định thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm

Ngày 26/8, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất bỏ đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay.

Trước đó, tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn mới nhất, Bộ Công an (đơn vị soạn thảo) đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống 5 năm. Đề xuất này xuất phát từ việc thời hạn GPLX 10 năm là quá dài, sức khỏe tài xế thay đổi, không đảm bảo, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến các ngành có liên quan, Bộ Công an nhận thấy, với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ, ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe... “Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khỏe, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác”, Đại tá Bình cho hay.

Như thông tin đã đưa trước đó, tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Còn với các GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm thay vì 10 năm như đang được Bộ GTVT quy định.

Trước đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm của Bộ Công an, đã có nhiều chuyên gia về giao thông, lái xe không đồng tình. Trong đó, nhiều người cho việc này gây lãng phí, phiền hà cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.

"Đối với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém, không cần thiết cho người dân. Thời hạn giấy phép lái xe hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý"- ông Quyền nói và cho rằng nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.