Bỏ đề xuất quy định thời hạn giấy phép lái xe còn 5 nămBỏ đề xuất quy định thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm

Ngày 26/8, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó CSGT (Bộ Công an) cho biết, Bộ Công an đã họp với các bộ, ngành liên quan và thống nhất bỏ đề xuất rút thời hạn GPLX xuống còn 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay.

Trước đó, tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn mới nhất, Bộ Công an (đơn vị soạn thảo) đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống 5 năm. Đề xuất này xuất phát từ việc thời hạn GPLX 10 năm là quá dài, sức khỏe tài xế thay đổi, không đảm bảo, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến các ngành có liên quan, Bộ Công an nhận thấy, với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ, ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe... “Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khỏe, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác”, Đại tá Bình cho hay.

Như thông tin đã đưa trước đó, tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Còn với các GPLX hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm thay vì 10 năm như đang được Bộ GTVT quy định.

Trước đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm của Bộ Công an, đã có nhiều chuyên gia về giao thông, lái xe không đồng tình. Trong đó, nhiều người cho việc này gây lãng phí, phiền hà cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, thời hạn 5 năm chỉ nên áp dụng với một số hạng giấy phép lái xe, còn lại nên theo quy định như hiện nay các hạng B1 và B2 có thời hạn là 10 năm.

"Đối với người còn trẻ, sức khỏe ổn định mà rút thời hạn xuống 5 năm sẽ gây lãng phí, tốn kém, không cần thiết cho người dân. Thời hạn giấy phép lái xe hạng B giữ nguyên như hiện nay là hợp lý"- ông Quyền nói và cho rằng nếu muốn rút thời hạn giấy phép lái xe thì cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có thể chia ra độ tuổi của lái xe.

Huy Trung