Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Các trường đại học dân lập, tư thục không được phép mở ngành báo chí, xuất bản

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin việc đăng ký mở ngành xuất bản, báo chí tại các trường tư thục gửi các cơ sở giáo dục đại học tư thục, dân lập.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại một số trường đại học (ĐH) tư thục đề nghị được mở ngành xuất bản, báo chí. Về vấn đề này, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến hồi đáp nêu rõ: tại điểm 3 về thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng đối với công tác báo chí xuất bản, trong Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 17/1/1997 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác báo chí, xuất bản”, có nêu: “Đào tạo bồi đưỡng báo chí chủ yếu là trong nước, dưới sự thống nhất của Đảng và sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Không mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản ở các trường ĐH tư thục”.

Căn cứ vào quy định trên, các trường đại học dân lập, tư thục không được mở các khoa, lớp báo chí, xuất bản. Bộ GD&ĐT đề nghị các trường thực hiện đúng nội dung nêu trên.

Được biết, hiện cả nước có 9 trường ĐH, học viện đào tạo ngành báo chí, tất cả đều là trường công lập, gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế), Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Vinh.

Đồng thời, ngành báo chí hơn 20 năm qua luôn là ngành "hot", thu hút lượng lớn thí sinh trong các mùa tuyển sinh. Điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành này luôn rất cao. Do vậy, rất nhiều trường tư thục cũng muốn được mở ngành này để thu hút người học. Nhưng do không được Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép mở, một số trường lách luật, đặt một tên ngành khác, gắn chữ báo chí.

 T.L

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép
Bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển 4 kg vàng trái phép

Lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh vừa chủ trì, phối hợp Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ 4 đối tượng về hành vi vận chuyển 4 kg vàng trái phép qua biên giới.

Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ
Tạm giữ đối tượng vi phạm nồng độ cồn, đánh người thi hành công vụ

Cơ quan công an tỉnh Quảng Nam vừa tạm giữ một người đàn ông chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không chịu đo nồng độ cồn và đánh vào mặt chiến sĩ công an.

Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản
Theo Kyodo, Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản

Hãng tin Kyodo dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết: Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản, điều này đồng nghĩa với việc nếu không có giấy phép đăng ký thì các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản sẽ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông
TP. Hồ Chí Minh dự kiến chi 350 tỷ đồng để xóa các điểm đen tai nạn giao thông

Sáng 19/5, tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, UBND TP. Hồ Chí Minh có Tờ trình về dự án tăng năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin
Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 xác nhận các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên đang được triển khai “với tiến độ khác nhau”.

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 19/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).