Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Giáo dục và Đào tạo ‘thua kiện’ trong vụ thu hồi bằng tiến sĩ

HĐXX cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế là trái quy định của pháp luật và yêu cầu hủy quyết định này.

Sáng 14/12, HĐXX Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ án hành chính ông Hoàng Xuân Quế kiện Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông này sau 6 lần tạm dừng từ năm 2013 đến nay.

Tòa tuyên hủy quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thu hồi bằng tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế; kiến nghị bộ này và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Quế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ‘thua kiện’ trong vụ thu hồi bằng tiến sĩ - Hình 1

Ông Hoàng Xuân Quế thắng kiện Bộ GD&ĐT

Theo đó, tòa cho rằng việc Bộ GD&ĐT ra quyết định 4674 ngày 11/10/2013 thu hồi bằng tiến sỹ của ông Hoàng Xuân Quế là trái quy định của pháp luật. Do đó, tuyên hủy quyết định 4674 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thu hồi bằng tiến sỹ ngành kinh tế của ông Hoàng Xuân Quế; kiến nghị bộ này cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Quế.

Đây là vụ kiện đã được TAND TP. Hà Nội thụ lý và giải quyết trong suốt thời gian dài. Để có thể tuyên án, tòa từng nhiều lần tạm dừng, tạm đình chỉ để làm rõ các tình tiết liên quan.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, do ông Quế bị tố cáo "đạo văn" luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục vào cuộc xác minh. Theo kết luận của tổ công tác, căn cứ bản luận án lưu trữ tại Thư viện Quốc gia, ông Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời điểm đó, ông Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại Thư viện Quốc gia không phải là bản đưa ra bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003, vì không có chữ ký của ông tại phần "lời cam đoan".

Ông nghi ngờ bị đánh tráo hoặc nhầm bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Vì vậy, ông cho rằng bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép.

Trước ý kiến này, Thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ.

Cả 3 chương trong cuốn luận án tiến sĩ của ông Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được thành lập và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Thanh Quế.

Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó Giáo sư của ông Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng GD&ĐT thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Xuân Quế.

Không đồng tình, năm 2013 ông Xuân Quế khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.