Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún tại dự án chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Dự án đường tránh Chư Sê có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, với tổng chiều dài 10,8 km

Dự án đường tránh Chư Sê có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, với tổng chiều dài 10,8 km

"Ngoài nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là trong quá trình triển khai dự án Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước vấn đề này, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Trước đó, trong các ngày từ 23/8 đến 3/9/2019, địa bàn huyện Chư Sê (Gia Lai) xảy ra mưa lớn kéo dài, khiến một số đoạn đường thuộc dự án đường Hồ Chí Minh tránh Chư Sê xuất hiện lún, nứt dù đoạn dự án này mới thi công xong trong thời gian chờ nghiệm thu, bàn giao để đưa vào khai thác.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, với tổng chiều dài 10,8 km.

Sau khi xảy ra sự cố, Giám đốc Ban quản lý dự án 6, Nguyễn Hữu Long ký quyết định tạm dừng công tác đối với một Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 và tạm dừng phân công công tác khác đối với Trưởng phòng điều hành dự án 4.

Hằng Vương