Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh, thành là Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. HCM, Bình Dương và Long An, đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chuẩn bị và triển khai thực hiện, từ tháng 9/2021.
Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô 4 làn xe. Ảnh: Phước Tuấn
Dự án có chức năng kết nối với tất cả các tuyến cao tốc, quốc lộ của vùng dự án, vì vậy khi triển khai đoạn nào hoàn thành trước có thể đưa vào khai thác ngay, phát huy hiệu quả của các tuyến hướng tâm. Theo kế hoạch, các địa phương thống nhất sẽ hoàn thành hồ sơ kịp rình quốc hội vào kỳ họp tháng 6/2024 và đồng loạt thi công vào đầu năm 2025.
Còn dự án đầu tư, mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành có chiều dài 21 km thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến cao tốc này có chiều dài 55 km, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, được đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe.
Đây là tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trong đó, đoạn TP. HCM - Long Thành sẽ là tuyến chính kết nối TP. HCM với sân bay Long Thành.
Hiện, Lưu lượng phương tiện liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10% mỗi năm. Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải, đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) có lưu lượng vượt 25% so với năng lực. Đặc biệt, đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.
Trước đó, Quyết định 884 ngày 23/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định các dự án/nhóm dự án thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, gồm: đường Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Bến Lức - Long Thành; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 TP. HCM; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP. HCM; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Ngoài ra, tại tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung Chủ tịch UBND các tỉnh: Thái Nguyên, Bến Tre, Trà Vinh vào thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, để chỉ đạo các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn, vật liệu đắp cho khu vực Tây Nam bộ.
Tuấn Ngọc (t/h)