Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

"Bộ GTVT đứng ra mua cổ phiếu Vietnam Airlines... là sai sách"?

Đó là ý kiến nhận xét của ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).

Theo đó, tại thông báo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN), Bộ GTVT đã đăng ký mua 164.730.291 cổ phiếu HVN mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu (tương đương 15,58% tổng số cổ phiếu HVN mà Bộ đang nắm giữ), qua đó duy trì tỷ lệ cổ phần tại HVN ở mức 86,16%.

Số lượng cổ phiếu, dự kiến sẽ nắm giữ sau giao dịch là 1.222.368.291 cổ phiếu. Giao dịch được thực hiện trong 2 ngày 30 và 31/7/2018.

Trước đó, theo kế hoạch Vietnam Airlines thông báo phát hành hơn 191,19 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ phát hành 15,5753%). Như vậy, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền mua, cứ 100 quyền mua được mua 15,5753 cổ phiếu mới.

Ảnh minh họa 

Bộ GTVT được phân bổ hơn 1,057 triệu quyền mua và quyết định đưa 371.533.127 quyền mua ra bán đấu giá với giá khởi điểm 6.026 đồng/quyền mua.

Tuy nhiên, hết thời gian đăng ký, chỉ 10 cá nhân đăng ký mua 272.000 quyền mua. Song, đến hạn chót không có nhà đầu tư nào đến nộp tiền mua và cũng không có ai đến nhận lại tiền đặt cọc. Do vậy, toàn bộ 371 triệu quyền mua dự kiến chuyển nhượng đã không bán được.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết, việc "ế toàn tập" quyền mua cổ phần Vietnam Airlines của Bộ GTVT là do doanh nghiệp đặt giá bán quyền mua quá cao.

Theo tính toán, cứ 100 quyền mua được mua 15,5752 cổ phiếu mới, nghĩa là cứ mỗi cổ phiếu cần 6,42 quyền mua (tương đương với hơn 38.600 đồng). Mỗi cổ phiếu được mua với giá 10.000 đồng.

Như vậy, nếu sử dụng quyền mua, nhà đầu tư cần bỏ ra 48.600 đồng để sở hữu 1 cổ phiếu HVN.

Trong thời gian qua, cổ phiếu HVN hầu hết được giao dịch ở mức giá thấp hơn nhiều so với mức 48.600 đồng. Tính đến ngày 30/7, mỗi cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines được giao dịch trên thị trường với mức giá 36.500 đồng.

Vì lẽ đó, các nhà đầu tư không mấy mặn mà với quyền mua cổ phiếu HVN.

"Ban đầu, Vietnam Airlines muốn phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm bổ sung vốn điều lệ thực hiện dự án đầu tư mua máy bay và tăng vốn lưu động cho tổng công ty. Tất cả các cổ đông được mua theo tỷ lệ sở hữu. Ban đầu, không muốn bỏ tiền nhà nước ra thì doanh nghiệp bán quyền mua, nhưng bán giá cao quá nên thất bại.

Lẽ ra, để làm bài bản thì Vietnam Airlines cần thông qua một công ty chứng khoán có uy tín để họ tư vấn cho mức giá nào tốt, hoặc họ sẽ bảo lãnh để việc bán thành công. 

Còn bây giờ, Bộ GTVT đứng ra mua cổ phiếu Vietnam Airlines, tức Nhà nước bỏ tiền ra mua, là sai sách. Hiện nay, có rất nhiều công trình giao thông cần phải xây dựng, nhu cầu vốn vô cùng lớn. Trong khi đó, một trong những nguồn tiền ngân sách để phát triển giao thông là từ hoạt động thoái vốn.

Bộ GTVT đang quản lý vốn của những tổng công ty lớn như VNA, ACV... và nhiều doanh nghiệp khác. Bộ cứ đòi cấp vốn cho nhiều công trình giao thông, trong khi Bộ đang nắm giữ một lượng vốn lớn để xây dựng các công trình này thì lại không làm.

Lẽ ra, Bộ phải rất tích cực trong việc thoái vốn, bán vốn nhà nước tại các tổng công ty, DNNN để lấy tiền xây dựng các công trình giao thông. Đằng này, tiến trình thoái vốn của Bộ GTVT tại các DNNN, tổng công ty vẫn còn chậm chạp. Lấy tiền Nhà nước đầu tư vào Vietnam Airlines, động thái ấy chính là đi ngược... ", ông Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận.

Khẳng định rằng sau cổ phần hóa, Vietnam Airlines đã tiến bộ rất nhiều, nhưng Phó chủ tịch VAFI vẫn băn khoăn khi Nhà nước vẫn nắm giữ 75% cổ phần tại Vietnam Airlines.

"Như ở Sabeco, Habeco, Nhà nước chủ trương thoái toàn bộ 100% vốn tại 2 doanh nghiệp này. Với Vietnam Airlines, Nhà nước cũng nên thoái vốn tối đa", ông Hải đề xuất.

Bảo Ngọc 

Bài liên quan

Tin mới

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ
Cà Mau bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau về việc tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng và an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực
Hợp tác nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực

Bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kỳ vọng, sự hợp tác với Hiệp hội Nữ doanh nhân TP. Hà Nội sẽ giúp kết nối được những doanh nhân của Hà Nội với các doanh nhân ở Châu Âu, mang lại những lợi ích cụ thể cho cả hai, đồng thời sẽ thuận lợi hơn khi triển khai các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy
Khen thưởng Ban chuyên án HT 324 có thành tích xuất sắc phòng chống tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, thu giữ 44 bánh heroin, 60.000 viên hồng phiến, 10 kg ma túy đá, 10 kg ketamin.

Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc
Tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng ngôn ngữ xiếc

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên”, ra mắt các ngày 4, 5, 11 và 12/5 tại số 67 - 69 Trần Nhân Tông, TP. Hà Nội.

Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 184/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.