Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông trong thời gian phòng chống dịch Covid-19

Ngày 24/8, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã ký Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 (Hướng dẫn).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đây là hướng dẫn nhằm đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg, các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền.

Văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT
Văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT

Phạm vi của hướng dẫn áp dụng đối với hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Bộ GTVT, khi lựa chọn vị trí chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông, phải có mặt bằng rộng, thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện và phòng, chống dịch.

Về tổ chức giao thông tại chốt kiểm soát dịch, tuỳ theo lưu lượng giao thông trên từng tuyến đường, tại một chốt kiểm soát dịch có thể bố trí thành nhiều điểm kiểm soát, khuyến khích bố trí từ 02 điểm kiểm soát/01 chốt kiểm soát dịch; mỗi điểm kiểm soát một số loại phương tiện cụ thể để không bị chồng chéo, gây ùn tắc giao thông; giữa các điểm có khoảng cách phù hợp để lực lượng chức năng phân loại phương tiện vào kiểm tra; không để phương tiện dừng đỗ trên đường để tránh gây ùn tắc giao thông;

Chốt kiểm soát dịch (đặc biệt trên tuyến có lưu lượng phương tiện lớn) phải tổ chức phân luồng giao thông, điều tiết phương tiện từ xa; bố trí nhiều điểm tập kết đối với các phương tiện chưa đủ điều kiện lưu thông để tránh ùn tắc giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch;

Đối với các tuyến đường có từ 03 làn đường/01 chiều trở lên, tùy theo lưu lượng giao thông qua chốt kiểm soát dịch để tổ chức Làn xanh.

Trên đoạn tuyến bố trí chốt kiểm soát dịch phải đặt hệ thống báo hiệu và chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết cho từng loại phương tiện di chuyển vào vị trí kiểm tra được thuận lợi, an toàn.

Phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về vị trí, phương án tổ chức giao thông, nội dung kiểm tra, điều kiện được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch để lái xe chủ động lựa chọn lộ trình và các điều kiện cần thiết đảm bảo lưu thông hàng hoá nhanh chóng, thuận tiện.

Hướng dẫn của Bộ GTVT trên tinh thần tạo mọi điều kiện để vận tải hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thông suốt nhưng phải chấp hành nghiêm những nguyên tắc phòng chống dịch
Hướng dẫn của Bộ GTVT trên tinh thần tạo mọi điều kiện để vận tải hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thông suốt nhưng phải chấp hành nghiêm những nguyên tắc phòng chống dịch

Bộ GTVT cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô theo lĩnh vực quản lý; đề nghị Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, kết nối dữ liệu về khai báo y tế, dữ liệu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và dữ liệu về tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 của đội ngũ lái xe; quy định về cấp độ phòng, chống dịch tại các khu vực để phục vụ công tác tổ chức vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về biện pháp phòng chống dịch đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa táng hoặc an táng…

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung theo Hướng dẫn tạm thời này. Căn cứ diễn biến, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương để chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung thêm các yêu cầu khác so với nội dung tại Hướng dẫn tạm thời này trong trường hợp địa phương áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg và thông báo kịp thời cho Tổng cục Đường bộ trước khi thực hiện.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, các cơ quan tham mưu của Bộ tăng cường đôn đốc, hướng dẫn sở GTVT, đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện và tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nội dung của Hướng dẫn tạm thời này; chủ động nắm bắt, tiếp nhận thông tin liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Hướng dẫn tạm thời này, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Bảo Lâm

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Đón 150.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4- 01/5
Ninh Thuận: Đón 150.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ 30/4- 01/5

Theo báo cáo của sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận: Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn ước đạt 150.000 lượt, tăng 66,6% so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt 3.000 lượt, tăng 50% so cùng kỳ; số lượt khách tới trải nghiệm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm ước đạt 22.000 lượt. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ ước đạt 145 tỷ đồng.

Hải Tiến - Hòn ngọc xanh ẩn mình giữa lòng Thanh Hoá
Hải Tiến - Hòn ngọc xanh ẩn mình giữa lòng Thanh Hoá

Tự hào sở hữu bờ biển trải dài hơn 12 km, Hải Tiến hiện lên như một viên ngọc xanh ẩn mình giữa lòng xứ Thanh, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và thơ mộng. Bờ cát trắng mịn trải dài như dải lụa uốn lượn, ôm trọn lấy làn nước biển xanh ngọc bích, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khiến du khách say đắm.

Bình Thuận phát triển bền vững cây thanh long
Bình Thuận phát triển bền vững cây thanh long

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án phát triển bền vững cây thanh long đến năm 2030.

Đồng Tháp tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Đồng Tháp tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có chỉ đạo các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện có rừng và các đơn vị quản lý rừng tập trung triển khai nghiêm Công điện số 31/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hà Tĩnh đón trên trên 603.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Hà Tĩnh đón trên trên 603.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Hà Tĩnh đã chứng tỏ sức hút không thể phủ nhận về sự bùng nổ trong ngành du lịch với việc đón hơn 603.000 lượt du khách, một con số ấn tượng tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?
5.527 căn hộ trong 38 dự án nhà ở hình thành trong tương lai có "hạ nhiệt" giá chung cư?

Có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có quy mô khoảng 5.527 căn. Với số lượng trên, cùng với 3.706 căn chung cư tồn kho, 10 dự án nhà ở thương mại, liệu giá chung cư có "hạ nhiệt"?