Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GTVT không đồng tình kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị

Bộ Giao thông Vận tải - GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng Hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Phối cảnh dự kiến của sân bay Quảng Trị
Phối cảnh dự kiến của sân bay Quảng Trị.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn gửi Bộ GTVT cho biết, đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó đường băng dài 2.400 mét đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, qua ý kiến chuyên gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị lên 3.050 mét nhằm tăng hiệu quả đầu tư cho nhà đầu tư nhưng không làm thay đổi tiêu chuẩn sân bay cấp 4C đã được phê duyệt.

Trả lời UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Quảng Trị được xác định là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 01 triệu hành khách/năm, xây dựng đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét đáp ứng khai thác các dòng máy bay code C như Airbus A320, A321 và tương đương.

Đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét của sân bay Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung như A320, A321 khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000 - 7.000km. Tầm bay này bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).

Việc kéo dài đường băng từ 2.400 mét lên 3.048 mét chủ yếu phục vụ cho các loại máy bay code E như Boeing 777, 787, Airbus A350 khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến châu Âu, Bắc Mỹ.

Bộ GTVT lưu ý việc kéo dài đường băng dẫn tới phải điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ 4C lên 4E.

Như vậy cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh: Hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030; chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP.

Các thủ tục điều chỉnh nêu trên mất nhiều thời gian, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa sân bay Quảng Trị vào khai thác.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Phương án kéo dài đường băng nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.

Nguyễn Tuấn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam là một trong số ít quốc gia được chú ý trong xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng bán dẫn
Việt Nam là một trong số ít quốc gia được chú ý trong xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng bán dẫn

Ngành công nghiệp bán dẫn có vai trò quan trọng trong chuyển đổi số; là nền tảng của 3 chuyển đổi mang tính cách mạng là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi thông minh.

Ứng dụng sửa chữa điện hotline nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Ứng dụng sửa chữa điện hotline nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Nhiều năm nay, công nghệ sửa chữa nóng (hotline) lưới điện đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đẩy mạnh ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa tại Mỹ
TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa tại Mỹ

ByteDance, công ty công nghệ Trung Quốc đang sở hữu Tiktok, sẽ buộc phải thoái vốn của nền tảng video này tại Mỹ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm hoạt động.

Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"
Tám dự án BOT giao thông vướng mắc sẽ được giải quyết theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"

Bộ Giao thông vận tải đã trực tiếp trao đổi với các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng...) để có giải pháp giải quyết dự án BOT giao thông theo hướng cùng nhau khắc phục tồn tại, bất cập, giảm tối đa thiệt hại và theo nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu
3 doanh nghiệp BĐS âm vốn chủ sở hữu, 18 doanh nghiệp khó khăn trong trả nợ trái phiếu

Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản, có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.