Ảnh minh họa
Trong những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão đã gây mưa lớn, kéo dài trên diện rộng. Một số nơi thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, lượng mưa đo được trong những ngày qua cao hơn so với lượng mưa trung bình cả năm của nhiều năm, có nơi lượng mưa cả đợt trên 3.000 mm, cường suất mưa lớn, tập trung thành từng đợt ngắn đã gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; mực nước trên các sông trong khu vực đã vượt mức lịch sử, gây ngập lụt sâu trên diện rộng.
Triển khai thực hiện Thông báo số 370/TB-VPCP ngày 29/10/2020 của Văn phòng Chính phủ; Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 29/10/2020 của Văn phòng Chính phủ; Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 30/10/2020 của Văn phòng Chính phủ.
Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu:
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình, đặc biệt lưu ý các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất, đất bão hòa nước dễ bị sụt lở. Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.
Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông phục vụ công tác vận chuyển hàng cứu trợ và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân; Chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.
Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...; Chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu do quả mưa, lũ gây ra và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở khu vực miền núi hay có lũ đột xuất.
Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cần đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do bão, mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu; Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương.
Đặc biệt, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Ngọc Khánh