Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung giải pháp phòng ngừa, hạn chế gian lận khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ (Nghị định số 123) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Dự kiến văn bản sẽ ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp.

BỔ SUNG GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA DOANH NGHIỆP GIAN LẬN KHI ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ

 

Đáng chú ý, trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định liên quan giải pháp pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế gian lận khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, quy định về trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử

Điều 15, Nghị định số 123 hiện quy định rõ về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Theo đó, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn theo quy định tại khoản 1, Điều 16, Nghị định này đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Bộ Tài Chính đề xuất bổ sung giải pháp pháp phòng ngừa, hạn chế gian lận khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Bộ Tài chính đề xuất bổ sung giải pháp pháp phòng ngừa, hạn chế gian lận khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính, thực tế áp dụng hóa đơn điện tử thời gian qua phát sinh trường hợp do việc đăng ký thành lập doanh nghiệp quá dễ nên một số đối tượng thành lập doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ lấy pháp nhân, sau đó, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua mạng và thực hiện hành vi bán khống hóa đơn điện tử.

Gần đây, Cục Thuế Quảng Trị phát hiện có sự chênh lệch “khủng” về doanh thu và thuế giá trị gia tăng. Qua kiểm tra, các mặt hàng xuất bán chủ yếu là đất, cát, đá, vận chuyển… đều là những mặt hàng rủi ro cao về thuế. Cơ quan thuế cũng phát hiện chênh lệch về doanh thu của một doanh nghiệp hơn 254,6 tỷ đồng và chênh lệch thuế giá trị gia tăng đầu ra là hơn 25,46 tỷ đồng.

Trước những dấu hiệu bất thường trên, cơ quan thuế cùng chính quyền địa phương xác minh địa chỉ mà doanh nghiệp này đã đăng ký thì thấy đơn vị không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký cũng như không liên lạc được với người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trước những bất cập nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung tại Điều 15 các quy định phòng ngừa gian lận từ khâu đăng ký sử dụng hóa đơn theo hướng cơ quan thuế xác định nhân thân người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn lần đầu và khi người nộp thuế đăng ký thay đổi thông tin hóa đơn điện tử.

Cụ thể, ở khâu đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, hệ thống của Tổng cục Thuế sẽ tự động đối chiếu thông tin về nhân thân người đại diện theo pháp luật, nhân thân của chủ hộ cá nhân tại Hệ thống Định danh và xác thực điện tử (VneID), trừ trường hợp người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài.

"Trường hợp kết quả xác thực người đại diện theo pháp luật khớp đúng thì cơ quan thuế sẽ chấp thuận thông báo sử dụng hóa đơn điện tử; trường hợp xác thực không khớp đúng hoặc không có thông tin hoặc thuộc diện rủi ro cao thì người nộp thuế thực hiện giải trình", Bộ Tài chính nêu rõ giải pháp.

Còn đối với trường hợp thay đổi thông tin hóa đơn điện tử, cơ quan thuế giám sát tự động qua hệ thống VneID nêu trên. Trường hợp người nộp thuế thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử nhưng không thay đổi thông tin đăng ký thuế, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi yêu cầu đề nghị người nộp thuế xác nhận qua địa chỉ thư điện tử hoặc điện thoại của chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật theo thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế.

LỘ DIỆN GIAN LẬN, BỔ SUNG 05 TRƯỜNG HỢP NGỪNG SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Cũng trong tờ trình dự thảo, Bộ Tài chính cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về ngừng sử dụng hóa đơn điện tử tại Điều 16 Nghị định 123. Theo quy định hiện hành có 07 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Một, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế. 

Hai, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Ba, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.

Bốn, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

Năm, trường hợp có hành vi sử dụng hóa đơn điện tử để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế. 

Sáu, trường hợp có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế.

Bảy, trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo quan sát của cơ quan thuế, thực tế trong thời gian qua đã phát sinh một số vụ án gian lận trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử liên quan hoàn thuế giá trị gia tăng.

Do đó, để phòng chống gian lận trong quá trình sứ dụng hóa đơn điện tử và xuất phát từ thực tiễn, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm 05 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Thứ nhất, trường hợp cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế dấu hiệu doanh nghiệp được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử.

Thứ hai, người nộp thuế thuộc trường hợp giám sát trọng điểm về thuế và thuộc danh sách do cơ quan thuế xác định sau khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp giám sát theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Người nộp thuế có dấu hiệu bất thường khác theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế của cơ quan thuế.

Thứ ba, trường hợp cơ quan thuế chuyển hồ sơ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sang cơ quan công an theo tin báo tội phạm.

Thứ tư, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai chuyển đổi sang phương pháp khoán hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Thứ năm, người nộp thuế có văn bản đề nghị tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Sau khi hoàn thiện thì sẽ có 12 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Như vậy, theo thống kê, về thủ tục của cơ quan thuế, có 05 trường hợp hệ thống của cơ quan thuế sẽ tự động ngừng việc sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp; 04 trường hợp cơ quan thuế ban hành thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Còn lại 03 trường hợp cơ quan thuế đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử trước khi quyết định ngừng sử dụng hóa đơn điện tử hoặc tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

Cũng trong dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung thêm một loạt quy định về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế; chương trình hóa đơn may mắn; chứng từ ghi nhận giao dịch trong hoạt động kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, giải trí có đặt cược; hóa đơn (trường hợp áp dụng, thời điểm lập, nội dung, tra cứu thông tin); biên lai, chứng từ, trách nhiệm của các bên liên quan…

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý
Chính phủ có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước quản lý

Chính phủ sẽ làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; Tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm lãi suất, giãn, hoãn, cơ cấu lại nợ và miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn
Đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn

Sáng 20/5, trong phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024. Trong đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn năm 2023 trong bối cảnh doanh nghiệp khó khăn.

Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản
Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản, giúp người tiêu dùng nhận biết rõ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Sản xuất xanh đang trở thành tiêu chí hàng đầu của các khu công nghiệp Vĩnh Phúc
Sản xuất xanh đang trở thành tiêu chí hàng đầu của các khu công nghiệp Vĩnh Phúc

Đầu tháng 3/2024, Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các phương án bảo vệ môi trường, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, bắt kịp xu hướng Net Zero trên thế giới.

Chứng khoán phiên sáng 20/5: Áp lực bán gia tăng, VN-Index lại "chào thua" mốc 1.280 điểm
Chứng khoán phiên sáng 20/5: Áp lực bán gia tăng, VN-Index lại "chào thua" mốc 1.280 điểm

Áp lực bán gia tăng trong 30 phút cuối phiên đã khiến các cổ phiếu đồng loạt hạ độ cao và VN-Index lại "chào thua" mốc 1.280 điểm.

Dành khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới
Dành khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới

Báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Tính đến hết năm 2023, Chính phủ đã dành được khoảng 680.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách tiền lương mới.