Bộ Tài chính: Sửa quy định hoàn thuế cho DN trước 15/3
THCL Trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội đã có những phản ánh về khó khăn trong hoàn thuế của doanh nghiệp và người dân. Để làm rõ hơn vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có những trao đổi thẳng thắn về công tác hoàn thuế hiện nay, cũng như những giải pháp mà ngành Tài chính đang tiến hành để sửa đổi những quy định trong pháp luật quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn
PV: Thưa ông, trong thời gian qua có rất nhiều ý kiến của DN cho rằng hiện nay câu chuyện hoàn thuế quá khó khăn và làm ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn vốn của DN. Ông có nhận định như thế nào về ý kiến này?
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Về câu chuyện hoàn thuế, đến nay chúng tôi đã có những báo cáo, đánh giá kết quả bước đầu. Có thể nói trong 2 tháng vừa qua số lượng hồ sơ DN gửi đến cơ quan thuế để hoàn cơ bản được giải quyết hết với 3.100 hồ sơ hoàn thuế trên tổng số 13.000 tỷ hoàn thuế. Trong đó, 52% là hoàn thuế trước kiểm tra sau, 48% thực hiện kiểm tra trước, và hoàn thuế sau.
Số DN bị chậm hoàn là 287 hồ sơ. Cũng cần phải nói rõ có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan trong việc chậm hoàn cho tổng số 287 DN nói trên. Trong đó, về nguyên nhân chủ quan có thể kể đến 2 nguyên nhân chủ yếu sau:
Thứ nhất, DN nợ NSNN và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho DN. Nhưng trên thực tế do chúng ta chưa ban hành quy định cho bù trừ, quy định hiện tại vẫn yêu cầu DN phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn. Hiện có khoảng 20 DN trong trường hợp này. Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi quy định này và sẽ sửa ngay trong tháng 3/2016 về quy định thực hiện bù trừ.
Thứ hai, về kinh phí hoàn thuế: Cần khẳng định rằng kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành thuế là không thiếu. Hiện kinh phí này trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu. Tôi lấy ví dụ, hiện nay, TPHCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỷ đồng dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế.
Về nguyên nhân khách quan, cần nói rằng trong 287 trường hợp DN bị chậm hoàn thuế, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các DN này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ví dụ, DN mua hàng hóa của DN không có thực, DN không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đã phá sản hoặc giải thể, DN bị đóng MST hoặc không được sử dụng chứng từ. Nói cách khác hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng…của các DN này không hợp lệ và không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu hoàn thuế.
Bên cạnh đó, DN không thanh toán qua Ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới hoàn được
Như vậy, các nguyên nhân trên là do DN chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về thuế thì cơ quan thuế không thể hoàn.
PV: Vậy Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế sẽ có những giải pháp nào để khắc phục những nguyên nhân chủ quan nói trên, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động, hiện nay chúng tôi đang gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp. Cụ thể, đối với DN nợ NSNN và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho DN thì theo quy định hiện hành, DN phải khắc phục bằng cách nộp phạt thì cơ quan thuế mới hoàn thuế cho DN. Trong thời gian ngắn tới, chúng tôi sẽ sửa chính sách để hạch toán bù trừ cho nhau. Có thể nói, lỗi này do chính sách chưa đồng bộ và cần phải sửa đổi chính sách đó. Chúng tôi cam kết sửa trong thời gian nhanh nhất, cố gắng trước ngày 15/3/2016 tới.
Thứ hai, để điều hòa linh hoạt hơn quỹ hoàn thuế, chúng tôi sẽ sửa quy định không giao hạn mức cho từng địa phương mà là dự toán cho toàn Tổng cục thuế, đảm bảo không có nơi thừa nơi thiếu.
PV: Thưa Thứ trưởng, có ý kiến cho rằng chúng ta tập trung cải cách trước khâu nộp thuế, kê khai thuế nhưng câu chuyện hoàn thuế và thanh kiểm tra thuế chưa được cải cách đúng mức.Trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh như thế nào đặc biệt khi có NQ 19 của Chính phủ mà chúng ta thực hiện thời gian qua?
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Yêu cầu của NQ19 là cải cách hành chính trong khâu kê khai, nộp thuế và việc hoàn thuế đảm bảo đúng và kịp thời. Chúng tôi đã thực hiện và có những kết quả quan trọng như việc giảm tần suất khai thuế. Trước đây đối với thuế giá trị gia tăng (VAT), DN phải thực hiện kê khai 12 lần/năm. Hiện nay DN vừa và nhỏ chỉ phải khai theo quý, tức chỉ 4 lần/năm. Tương tự, đối với thuế TNDN trước đây DN phải khai 4 lần và quyết toán 1 lần/năm. Nay DN chỉ quyết toán 1 lần/năm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử.
Đối với năm 2016, NQ 19 đưa ra 3 yêu cầu: một là cải cách và điện tử hóa khâu hoàn thuế. Thứ hai, thanh tra kiểm tra phải theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Xây dựng cơ sở dữ liệu NNT. Trên cơ sở đó theo quy định của pháp luật, những DN nào có dấu hiệu rủi ro, vi phạm pháp luật thì mới thực hiện thanh tra kiểm tra, đảm bảo DN thực hiện tốt không phải thanh tra kiểm tra. Thứ ba, Chúng tôi xác định phải làm tốt công tác giải quyết vướng mắc khó khăn cho DN, những phản ảnh của DN phải được trả lời kịp thời và công khai.
PV : Việc cải cách TTHC thực hiện theo NQ 19 đòi hỏi sự phối hợp từ rất nhiều cơ quan. Công tác phối hợp này được thực hiện như thế nào? Vấn đề gì còn vướng mắc để việc thực hiện NQ 19 tốt hơn nữa thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Việc thực hiện các yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính của hải quan theo Nghị quyết 19 của Chính phủ cần rất nhiều sự phối hợp giữa hải quan và 8 bộ chuyên ngành liên quan đến công tác kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng an toàn hàng hóa. Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hải quan năm 2016 là thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ quyết định về nâng cao hiệu quả, hiệu lực và cải cách chính sách đối với kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa để làm sao xây dựng các cơ sở kiểm tra tại cửa khẩu, thực hiện kiểm tra hàng hóa được ngay và đảm bảo chất lượng công tác kiểm tra. Tôi cho đấy là vấn đề quan trọng nhất.
Đồng thời, thực hiện hải quan một cửa quốc gia, nhưng thủ tục hành chính qua một cửa điện tử ấy mới chiếm 30%. 70% còn lại phải tiếp tục thực hiện mới đưa một cửa quốc gia vào thực chất.
Đối với cơ quan thuế và bảo hiểm xã hội, chúng tôi sau khi xin ý kiến bộ ngành và BHXH sẽ trình Chính phủ đề án phối hợp. Theo đó, cơ quan thuế sẽ làm nhiệm vụ ủy nhiệm thu cho các cơ quan bảo hiểm xã hội để vừa nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác, đồng thời làm giảm đầu mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và DN
Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!
PV (Thương hiệu và Công luận)
Bài viết khác

Huế: Năm 2026 chuyển mạnh từ “triển khai” sang “hành động”
Chiều 24/12, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của thành phố Huế, ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên phải chuyển mạnh từ “triển khai” sang “hành động”, từ “hoàn thành” sang “hoàn thành ở mức cao nhất”; làm việc tận tâm, tận lực, trách nhiệm đến cùng, góp phần xây dựng Đảng bộ UBND thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Vĩnh Hoàn ghi nhận xuất khẩu cá tra tháng 11 giảm trên 10%
Trong báo cáo kết quả hoạt động tháng 11, CTCP Vĩnh Hoàn (mã VHC) cho biết, doanh thu trong tháng đạt gần 964 tỷ đồng, ghi nhận mức giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Chi cục Hải quan khu vực XIX vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước
Chi cục Hải quan khu vực XIX cho biết, tính đến hết ngày 22/12, tổng số thu ngân sách nhà nước (NSNN) toàn Chi cục là 2.840,1 tỉ đồng, đạt 101,09% so với dự toán. Riêng địa bàn TP. Cần Thơ, thu NSNN được 847,45 tỉ đồng, đạt 103,85% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

TP. HCM đề xuất đầu tư 8.800 tỷ làm đường nối cảng Cát Lái với Vành đai 3
TP. HCM đang đề xuất đầu tư tuyến đường rộng 60 m nhằm kết nối trực tiếp cảng Cát Lái với Vành đai 3. Dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực logistics và tạo trục kết nối chiến lược cho khu Đông thành phố.

Động lực tăng trưởng từ kinh tế tư nhân ở Quảng Ninh
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh. Những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy, chủ trương nhất quán của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời mở ra nhiều dư địa phát triển mới cho khu vực kinh tế tư nhân trong giai đoạn tới.

Hưng Yên: Đầu tư hơn 1490 tỷ đồng làm đường vành đai kết nối cầu Ngọc Hồi với QL5
Tỉnh Hưng Yên giao các đơn vị có liên quan lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng dự án đường Vành đai 3,5 kết nối cầu Ngọc Hồi với QL5. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỷ đồng.

Cần Thơ duyệt quy hoạch khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong gần 3.000 ha, vốn đầu tư hơn 6 tỷ USD
UBND TP. Cần Thơ vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong với quy mô khoảng 2.945 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6 tỷ USD, hướng tới hình thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Xúc tiến đầu tư gắn với chuyển đổi số và tăng trưởng xanh tại Nghệ An
Ngày 23/12/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An đã ký quyết định ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, thể hiện rõ quyết tâm đổi mới tư duy thu hút đầu tư theo hướng hiệu quả, xanh và dài hạn, với thông điệp xuyên suốt “Nghệ An – Điểm đến thành công”.

Hà Nội xây dựng 1.388 chuỗi nông sản an toàn, bảo đảm nguồn thực phẩm cho hơn 10 triệu dân
Ngày 24/12, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Lâm Đồng: Tạo khí thế mới, động lực mới
Năm 2025, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng đã lãnh đạo vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, tạo khí thế mới và động lực mới cho năm 2026 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I và cũng là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2026 - 2030.












