Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch: Chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú

Nhiều cơ sở lưu trú, sau khi được Tổng cục Du lịch, sở văn hóa - thể thao v

THCL Nhiều cơ sở lưu trú, sau khi được Tổng cục Du lịch, sở văn hóa - thể thao và du lịch, sở du lịch công nhận xếp hạng, đã buông lỏng quản lý, duy trì cơ sở vật chất thiếu đảm bảo, đội ngũ cán bộ, nhân viên thiếu chuyên nghiệp… đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

Một số khách sạn đã bị thu hồi quyết định công nhận hạng sao thời gian qua

Trước thực trạng đó, mới đây, Bộ trưởng Bộ Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký công văn về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng cơ sở lưu trú, giao trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị.

Sau công nhận hạng sao…, bỏ ngỏ chất lượng?

Ngày 23/8/2016, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Công văn số 3320/BVHTTDL-TCDL về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú gửi Tổng cục Du lịch; sở văn hóa - thể thao & du lịch và sở du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước với nội dung cụ thể như sau: Những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 - 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn 4 – 5 sao thường xuyên duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, thì có không ít cơ sở lưu trú, sau khi được Tổng cục Du lịch, sở văn hóa - thể thao & du lịch, sở du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện.

Tình hình trên, mặc dù không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch đã ký quyết định thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với 17 khách sạn, trong đó có 05 khách sạn 4 sao, 12 khách sạn 3 sao. Việc làm này của Tổng cục Du lịch đã được dư luận xã hội, các cơ quan báo chí và cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch ngày 09/8/2016 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch yêu cầu Tổng cục Du lịch, các sở văn hóa - thể thao & du lịch, sở du lịch, các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tập trung thực hiện những nội dung quan trọng.

Giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị

Theo đó, giao Tổng cục Du lịch: Xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam trình Bộ trưởng ban hành và thực hiện trong thời gian tới; tổ chức hội nghị tại 3 miền phổ biến chủ trương, biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, yêu cầu các khách sạn ký cam kết thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận; chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các sở văn hóa - thể thao & du lịch, sở du lịch, Hiệp hội khách sạn Việt Nam tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương, tập trung vào những khách sạn từ 3 - 5 sao.

Đối với những khách sạn còn hạn chế, yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng; đối với khách sạn không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực không đáp ứng, nhân viên thiếu lễ phép, không đảm bảo vệ sinh thì thu hồi quyết định công nhận hạng); thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành du lịch, phát động phong trào ứng xử văn minh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác để kiểm soát chất lượng dịch vụ, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở lưu trú du lịch.

Cần thực hiện cải cách hành chính, nâng cao ý thức công vụ, thực hiện việc thẩm định và công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đúng tiêu chuẩn, đúng quy trình, đảm bảo khách quan, công bằng, kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho những đơn vị không thực hiện quy định.

Giao sở văn hóa - thể thao & du lịch, sở du lịch các tỉnh/thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau: Phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị quán triệt, nâng cao nhận thức về chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, tham gia các đoàn kiểm tra chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, rà soát chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Cụ thể: Tập trung rà soát cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ lao động, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; có kế hoạch hỗ trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nhân lực tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và thái độ ứng xử cho nhân viên, năng lực quản trị khách sạn, khắc phục tình trạng thiếu hụt và yếu kém về nhân lực tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổ chức đường dây cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của khách du lịch.

Giao Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực du lịch, phối hợp với Tổng cục Du lịch kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch hạng cao cấp và hạng từ 3 - 5 sao. Giao Vụ Đào tạo, các trường đào tạo nghề về du lịch: nghiên cứu, tổ chức chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng nghề ngắn hạn hỗ trợ cơ sở lưu trú du lịch.

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch yêu cầu Tổng cục Du lịch, các sở văn hóa - thể thao & du lịch, sở du lịch, các đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện ngay từ tháng 8/2016. Hàng tháng, Tổng cục Du lịch có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kịp thời kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử lý với Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch.

Quang Nam

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh
Giá lúa gạo hôm nay 8/5: Biến động trái chiều, giá lúa nếp tăng mạnh

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay, 8/5, thị trường trong nước điều chỉnh tăng với lúa và phụ phẩm trong khi điều chỉnh giảm với mặt hàng gạo. Giá gạo xuất khẩu hôm nay duy trì ổn định.

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.

Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lạng Sơn: Tiêu hủy 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nông Thị Liên trú tại xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền là 50 triệu đồng; buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm là 1,5 tấn xúc xích thành phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu
Vừa thừa nhận vacine Covid-19 có thể gây đông máu, AstraZeneca thu hồi toàn cầu

Ngày 7/5 (giờ địa phương), "gã khổng lồ dược phẩm" AstraZeneca cho biết công ty đã bắt đầu thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới do “dư thừa vaccine cập nhật hiện có” kể từ sau đại dịch. 

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) : Ba lãnh đạo từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) : Ba lãnh đạo từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024

Vợ và em trai Chủ tịch Trương Anh Tuấn bất ngờ từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT tại CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC - sàn HOSE).

Cục Quản lý thị trường Nam Định xử lý nghiêm cán bộ bao che cho các đối tượng vi phạm
Cục Quản lý thị trường Nam Định xử lý nghiêm cán bộ bao che cho các đối tượng vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, tháng 4, Cục Quản lý thị trường Nam Định tiếp tục triển khai các kế hoạch về kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Cục xử lý nghiêm cán bộ buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.