Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế thảo luận với một số quốc gia về vaccine phòng COVID-19

Ngày 31/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi cùng các Đại sứ của Trung Quốc, Ấn Độ và Tham tán công sứ Liên bang Nga tại Việt Nam về phòng chống dịch và những vấn đề liên quan đến vaccine COVID-19.

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi lời chúc mừng các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Liên bang Nga đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 cũng như trong công tác nghiên cứu, phát triển, sản xuất và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc làm việc cùng ngài Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong cuộc làm việc cùng ngài Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam. (Ảnh: Trần Minh)

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với những hỗ trợ và hợp tác của ba nước dành cho công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân nói chung và công cuộc phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam nói riêng thời gian qua.

Đối với vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Việt Nam đã rà soát tổng thể quy trình cấp phép vaccine do nước ngoài sản xuất trong tình trạng khẩn cấp, theo đó đã rút ngắn thời gian xem xét các thủ tục hành chính, đảm bảo cấp phép thuận lợi và nhanh nhất. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo nguyên tắc an toàn, khoa học, hiệu quả phải được đặt lên hàng đầu.

Tại cuộc tiếp và làm việc cùng ngài Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chúc mừng Trung Quốc đến nay đã triển khai chương trình tiêm vaccine cho hơn 100 triệu người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NĐ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, trong đó có các công dân Việt Nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc do nước bạn đã triển khai chính sách “hộ chiếu vaccine”, trong đó có ưu tiên với người tiêm vaccine của Trung Quốc.

Công ty Vabiotech (trực thuộc Bộ Y tế) sẽ là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp cận, trao đổi, đánh giá nguồn lực, khả năng cung ứng vắc xin Covid-19 của đối tác Trung Quốc, cũng như nhu cầu sử dụng vắc xin trong nước.

“Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine Covid-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trao đổi về các chương trình hợp tác y tế, đặc biệt là vấn đề về vaccine COVID-19 với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề xuất phía Ấn Độ phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển. Phía Ấn Độ cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với các công ty nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine của Ấn Độ để bàn luận về phương thức hợp tác.

Được biết, Ấn Độ hiện đang sản xuất 2 loại vaccine phòng COVID-19, một loại của hãng AstraZeneca đặt hàng (loại này không phục vụ thị trường Việt Nam) và một loại do Công ty Bharat Biotech sản xuất có tên Covaxin. Công ty Đức Minh đã nộp hồ sơ lên Bộ Y tế để xin đăng ký cấp phép cho vaccine Covaxin.

Trong cuộc làm việc với ngài Bublikov Vadim - Tham tán Công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch đối với vaccine phòng COVID-19 Sputnik V của Nga.

Về những đề xuất của Việt Nam liên quan đến việc cung ứng vaccine Sputnik V cho Việt Nam cũng như hợp tác với Việt Nam trong việc sản xuất Sputnik V tại Việt Nam, ngài Tham tán công sứ Nga cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc thực hiện các thoả thuận liên quan đến vaccine Sputnik V.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.