Tàu Ferry H397 được đóng mới tại Cảng KCN Đông XuyênTàu Ferry H397 được đóng mới tại Cảng KCN Đông Xuyên

Lễ ký kết hợp đồng giữa Cảng KCN Đông Xuyên và Austal Việt NamLễ ký kết hợp đồng giữa Cảng KCN Đông Xuyên và Austal Việt Nam

Theo thiết kế, tàu Ferry H397 có sức chứa 926 hành khách và 250 xe ô tô. Tốc độ tối đa có thể đạt được 40 knot (tương đương 70–80 km/giờ, nhờ có 4 động cơ cực khỏe công nghệ mới Water- Jet và thiết kế đặc biệt ở đáy mũi tàu có công dụng điều khiển như 2 cánh máy bay (đuôi cá), mục đích giữ thăng bằng và ổn định cho tàu khi chạy ở tốc độ cao, với mức sóng tương đương cấp 7 (độ cao sóng từ 2-4 mét).

Tàu Ferry H397 có 4 động cơ cực khỏe công nghệ mới Water- JetTàu Ferry H397 có 4 động cơ cực khỏe công nghệ mới Water- Jet

Ông Vương Minh Thủy (Phó Giám đốc điều hành Công ty CP Cảng KCN Đông Xuyên cho biết: “Tàu Ferry H397 được vận chuyển bằng đoàn xe chuyên dụng (trailer SPMT) từ nhà xưởng chế tạo ra cầu cảng Đông Xuyên, sau đó đưa xuống xà lan 7,377 DWT và lai dắt đến ụ nổi của Công ty Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (SSMI) - Quận 7, tp.HCM. Tại đây, tàu Ferry H397 sẽ được đoàn xe trailer SPMT chuyển tải (Roll-on) từ xà lan 7,377 DWT sang ụ nổi 8,500 T (Floating Dock – FD) có kích thước chiều dài 149m, chiều rộng 36m và chiều sâu đánh chìm là là 14m để hạ thủy trong khoảng thời gian 4 giờ.

Tàu Ferry H397 hạ thủyTàu Ferry H397 hạ thủy

Tàu Ferry H397 là một trong những mẫu tàu nhôm cao tốc hai thân lớn nhất thế giớiTàu Ferry H397 là một trong những mẫu tàu nhôm cao tốc hai thân lớn nhất thế giới

Được biết, Austal Việt Nam là nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực tàu quân sự. Kể từ năm 1988 đến nay công ty này đã thiết kế đóng mới trên 300 con tàu cho hơn 100 nhà khai thác tại 54 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đào Quốc Thịnh