Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Ria-Vũng Tàu: Tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày

Đó là thông tin được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến cho biết tại buổi họp báo trực tuyến chiều 25/8 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Mô hình đi chợ giúp dân được triển khai và duy trì hiệu quả ở Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mô hình đi chợ giúp dân được triển khai và duy trì hiệu quả ở Bà Rịa - Vũng Tàu.. (Ảnh: CTV)

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo Chỉ thị số16/CT-TTg với nguyên tắc "cứng rắn, dứt khoát và triệt để", không chủ quan, lơ là và không khoan nhượng trong 14 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021 trên địa bàn toàn tỉnh, (riêng huyện Côn Đảo tiếp tục áp dụng Chỉ thị số15/CT-TTg từ 00 giờ 00 ngày 26/8/2021).

Lý do tỉnh này tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày đó là tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, các tỉnh lân cận có nơi rất nghiêm trọng; còn tiềm ẩn nguy cơ người từ vùng dịch mang mầm bệnh vào địa bàn tỉnh; qua tầm soát lấy mẫu xét nghiệm diện rộng phát hiện nhiều ca dương tính không rõ nguồn lây; số vùng dịch nguy cơ cao và rất cao chưa được khống chế triệt để.

Mặc dù ngành Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kinh nghiệm bước đầu, nhưng với cường độ lây lan nhanh của chủng Delta, nếu ca bệnh tiếp tục tăng thì sẽ khiến cho hệ thống y tế của tỉnh quá tải.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định: “Để đưa ra quyết định này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã cân nhắc rất thận trọng, trên cơ sở kết quả thăm dò dư luận, người dân bằng hình thức trực tuyến, tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế dịch tễ và sự thống nhất của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch các cấp. Mục tiêu cao nhất là không để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rơi vào tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh; đặt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”.

Trong 14 ngày, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung các nhiệm vụ, giải pháp: Thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách “ai ở dâu ở đó”, xác định giãn cách xã hội là yếu tố quyết định để hạn chế tối đa lây nhiễm dịch; không để “chặt ngoài lỏng trong”; siết chặt việc di chuyển của người dân, đảm bảo đúng đối tượng và quy định. Duy trì thực hiện nghiêm, triệt để các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, ngăn chặn triệt để dịch lây lan từ bên ngoài vào tỉnh (đường bộ, đường thủy, đường biển). Từng địa bàn cơ sở, các khu phong tỏa phải tổ chức kiểm soát, tuần tra, canh gác 24/24h, không để sót lọt, phát sinh các ca nhiễm ngoài cộng đồng. Đối với gia đình có người thân, con em đang học tập và làm việc tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và những trường hợp đặc biệt, người đi khám chữa bệnh về từ vùng dịch, phải ký cam kết, khai báo y tế kịp thời để xử lý triệt để, cách ly, xét nghiệm theo quy định. Xử lý nghiêm, dứt khoát, cứng rắn các đối tượng vi phạm về phòng, chống dịch.

Về công tác xét nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Đây là nhiệm vụ then chốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cần nhanh chóng xét nghiệm trên diện rộng để phát hiện sớm, cách ly nhanh, phân loại kịp thời và điều trị phù hợp, hiệu quả người nhiễm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm trên toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất, để nhanh chóng bóc tách F1, F0 ra khỏi cộng đồng. Đối với vùng đỏ, nhân viên y tế  phải đến tận nhà dân để lấy mẫu; kế hoạch sẽ lấy mẫu xét nghiệm 100% cư dân ở vùng đỏ, cam, vàng. Đối với vùng xanh, sẽ lấy mẫu ngẫu nhiên 20% hộ gia đình, chọn thành viên có nguy cơ cao hơn để xét nghiệm”.

Nâng cao năng lực điều trị của tất cả các cơ sở điều trị, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu. Cơ sở thu dung, cơ sở điều trị người nhiễm Covid-19 phải được bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư và nhân lực y tế. Duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ tư vấn sức khỏe cộng đồng; thiết lập các trạm y tế, tổ y tế lưu động tại các khu phong tỏa để bảo đảm hỗ trợ y tế, điều trị người nhiễm Covid-19. Bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội nhất là tại các khu cách ly, khu phong tỏa, các khu, cụm công nghiệp, cảng biển, các cơ sở sản xuất khác...

Triển khai chiến lược tiêm vắc-xin trong toàn tỉnh theo nguồn phân bổ và đúng quy định của Bộ Y tế, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội, công tác an sinh xã hội là yếu tố quan trọng; tỉnh sẽ đảm bảo việc vận tải, lưu thông hàng hóa thông suốt. Tuy nhiên, để kiểm soát, không để dịch lây lan từ đối tượng này, tỉnh tiếp tục áp dụng mô hình đi chợ hộ. Đối với các vùng phong tỏa, tỉnh sẽ tính toán lo toàn bộ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân để “ai ở đâu ở đấy, không ra ngoài”.

Tỉnh thực hiện nhanh chóng, kịp thời một loạt các chính sách an sinh xã hội (miễn học phí cho học sinh, hỗ trợ người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang ở tại các vùng dịch; chính sách đối với người lao động tự do, không có hợp đồng lao động; chính sách hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên điều dưỡng y tế tại các cơ sở điều trị; chính sách nâng cao chất lượng suất ăn cho bệnh nhân nhiễm Covid-19,…). Đồng thời, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng huy động mọi nguồn lực của xã hội cho công tác phòng, chống dịch để cùng chia sẻ, đồng hành, nỗ lực vượt qua khó khăn, hỗ trợ kịp thời đối tượng khó khăn, yếu thế, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc.

Với  tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân cư, thôn ấp, xã phường, thị trấn là một pháo đài vững chăc”, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định và huy động sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, xác định người dân là chủ thể, “Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Ria-Vũng Tàu nhấn mạnh.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.