Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các chiến binh thánh chiến hoảng sợ quay súng giúp Assad

Một số nhóm vũ trang đã không còn lựa chọn nào khác là quay lại mong muốn giúp đỡ của quân đội Syria để chống lại lực lượng “al-Nusra”.

THCL - Một số nhóm vũ trang đã không còn lựa chọn nào khác là quay lại mong muốn giúp đỡ của quân đội Syria để chống lại lực lượng “al-Nusra”.

Lực lượng của các nhóm chiến binh hồi giáo IS đã chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ Syria trong thời gian dài vừa qua dường như đang xem xét ưu tiên và quyết định quay sang hỗ trợ quân đội chính phủ. Ngày 7/1 một số nhóm vũ trang , kiểm soát khu vực Wadi Barada hoảng hốt và quay lại giúp đỡ quân đội chính phủ.

Các chiến binh thánh chiến hoảng sợ quay súng giúp Assad - Hình 1

Mặt trận al-Nusra đầu độc cả các lực lượng khác của phe đối lập

Trước đó hôm 6/1 vừa qua, chính phủ Syria và nhóm nổi dậy đã đạt được thoả thuận ngừng bắn tạm thời ở Wadi Barada, phía Tây Bắc thủ đô Damascus.

Khu vực Wadi Barada, còn được biết đến với tên gọi khác là thung lũng Barada, vốn là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho hơn 5 triệu người dân tại Damascus. Một nguồn tin giấu tên cho biết, lệnh ngừng bắn vừa đạt được tại đây tuy chỉ kéo dài không lâu, nhưng được tất cả các nhóm phiến quân có vũ trang thực hiện.

Khu vực Wadi Barada không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ. Phần lớn khu vực này hiện dưới sự kiểm soát của Mặt trận Nusra - có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, do đó cũng bị liệt vào danh sách khủng bố và không được tham gia các cuộc hòa đàm tại Syria.

Theo các nguồn tin quân sự, các nhóm Hồi giáo đã thông qua cư dân địa phương liên lạc với trung tâm chỉ huy của quân đội Assad và nhờ sự giúp đỡ. Nguyên nhân họ yêu cầu sự giúp đỡ là họ không mong muốn trở thành một phần của nhóm khủng bố “Jeb Fatah al-Sham” (trước đây có tên gọi là nhóm Dzhebhat al-Nusra). Nguồn tin cho biết thêm rằng, chỉ huy lực lượng của nhóm “al-Nusra” đã cố tình ép buộc các nhóm quân khác nhau này chống lại lực lượng chính phủ ở phía Tây-Bắc Damascus.

“Một số lượng lớn các phần tử Hồi giáo có vũ trang đang chờ đợi quyết định của chính phủ Syria về các yêu cầu của họ để được tham gia quân đội Syria và ngay lập tức chiến đấu chống lại các chiến binh “al-Nusra” và các Tổ chức Hồi giáo khác.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các tay súng này buộc phải rời khỏi đội ngũ chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ. Một trong số các nguyên nhân xin gia nhập SAA (quân đội Ả rập Syria) để chống lại các nhóm khủng bố khác đó là việc nghi ngờ nhóm khủng bố đầu độc các lực lượng khác cũng như dân thường bằng nhiên liệu diesel vào nước và họ không thể chịu đựng thêm được nữa.

Được biết các tay súng của Mặt trận Nusra đã chặn nguồn nước từ Wadi Barada vào thủ đô Damascus từ ngày 22/12/2016, gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng ở Damascus. Chính phủ Syria và đồng minh đã tìm cách giành lại khu vực Wadi Barada, song chưa thành công.

Quân đội chính phủ và lực lượng đối lập tại Syria đang cáo buộc lẫn nhau trong cuộc xung đột dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng. Trong khi quân chính phủ lên án lực lượng đối lập tại thủ đô cố tình tấn công vào cơ sở hạ tầng nguồn nước, gây rò rỉ nhiên liệu làm nhiễm độc nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn khu vực.

Nguyễn Đông - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.

Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain
Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada cách Iraq gần 7.000 dặm

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.